9x Vĩnh Long là F0 2 lần đi tình nguyện chống dịch: Đây là cách báo đáp ân tình cứu chữa của các y bác sĩ

Không may nhiễm COVID-19 khi đang tình nguyện chống dịch, ngay khi khỏi bệnh 9x Vĩnh Long Huỳnh Khang lại tiếp tục xông pha tuyến đầu hỗ trợ y bác sĩ.

Chi Nguyễn
15:33 03/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai lần làm tình nguyện viên chống dịch

Cuối tháng 6 vừa, Huỳnh Khang (SN 1999) hoàn thành chương trình học ngành Công tác Thanh thiếu niên tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Đó cũng là lúc tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM diễn biến phức tạp, cần nhiều tình nguyện viên hỗ trợ. Khang nhận thấy mình có thời gian, chỉ đợi nhận bằng là xong, đã ngay lập tức nhận lời rủ tham gia tình nguyện của một người bạn.

9x-vinh-long-vua-khoi-benh-la-xung-phong-di-tinh-nguyen-chong-dich
Huỳnh Khang tham gia công tác tình nguyện

Vừa đắng kí chưa đầy một ngày, 9x quê Vĩnh Long lập tức được điều động đi hỗ trợ. Công việc đầu tiên của 9x là hỗ trợ nhập liệu tại phòng lab xét nghiệm COVID-19. Khang nhớ lại: "Ngày đầu mặc đồ bảo hộ, mồ hôi mình tuôn như tắm, ngộp, khó thở. Vài ngày sau đó, mình quen dần, làm việc cũng trơn tru hơn".

Mọi chuyện đang diễn ra êm đẹp thì tối 27/7, Khang bất ngờ nhận thông báo mình dương tính với COVID-19 sau khi làm xét nghiệm định kỳ. Lúc này, cậu được đưa ngay tới bệnh viện điều trị COVID-19. Rất may 9x không có triệu chứng, là bệnh nhân nhẹ, không sốt, không ho gì. Hàng ngày, ngoài uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, Khang chủ động súc họng thường xuyên, bổ sung nước, vitamin, ăn ngủ đúng bữa và tập thể dục nhẹ tại phòng bệnh để nâng cao sức đề kháng.

9x-vinh-long-vua-khoi-benh-la-xung-phong-di-tinh-nguyen-chong-dich
Thời gian đầu, Khang hỗ trợ công tác nhập liệu

Sau hơn 2 tuần điều trị, chàng sinh viên năm cuối chính thức khỏi bệnh. Huỳnh Khang ra viện, rồi được nhà trường tạo điều kiện để cách ly thêm 14 ngày ở KTX. Cũng trong thời gian này, cậu nghe tin thành phố kêu gọi các F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ chống dịch. Khang tâm sự: "Lúc đó, mình đã rất muốn đi rồi, chỉ đợi hết 14 ngày tự cách ly là đăng ký luôn. Vì có kháng thể, mình xung phong đến hỗ trợ các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân".

Linh tính người mẹ và tinh thần hăng hái của tuổi trẻ

Huỳnh Khang tâm sự: "Thực ra khi tham gia hoạt động này, mình cũng chuẩn bị tâm lý có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào nên khi biết tin, mình không quá bất ngờ. Chỉ là sợ gia đình lo lắng, mình quyết định không nói với bố mẹ ở quê". 

Trong những ngày điều trị ở bệnh viện, Khang không dám thú thật với mẹ. Mỗi khi mẹ gọi điện, cậu đều cố thay sang quần áo thường, chạy ra góc khuất nghe máy. Thế nhưng không hiểu sao, ngay khi vừa được xuất viện, mẹ cậu đã lập tức gọi điện hỏi thăm. 9x cho biết: "Mình nghĩ chắc do linh tính của người mẹ. Bên cạnh đó, hồi còn đi nhập liệu, mình rất hay cập nhật tình hình trên trang cá nhân, chắc bẵng đi một thời gian không thấy mình đăng gì nên mẹ sinh nghi. May mà mẹ cũng không trách mắng gì, chỉ dặn mình chú ý giữ gìn sức khỏe".

9x-vinh-long-vua-khoi-benh-la-xung-phong-di-tinh-nguyen-chong-dich
Khang hiện hỗ trợ chăm sóc các bệnh nhân mắc Covid-19

Lần thứ hai khoác áo tình nguyện chống dịch, Khang được điều động tới Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình (TP.HCM). Tầng 1 cách ly tạm thời ca test nhanh dương tính, chờ kết quả rRT-PCR. Tầng 2 tiếp nhận F0 không triệu chứng, nhẹ. Tầng 3 là F0 có triệu chứng. Tầng 4 điều trị F0 có bệnh nền hoặc bệnh lý nền nặng, nguy kịch. Tầng 5 sẽ điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch - cũng chính là nơi 9x được phân công làm việc.

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, Huỳnh Khang cẩn thận đút từng thìa cháo cho bà cụ là F0. Vừa ăn được miếng cháo nhỏ, bà lại phải dừng lại để thở. 9x Vĩnh Long không hề thúc giục mà kiên nhẫn chờ đợi, đút từng muỗng cho tới khi bát cháo vơi dần. Cậu tâm sự: "Mình xem họ như người thân trong gia đình, nhiệt tình, cẩn thận chăm sóc. Với nhiều bệnh nhân lớn tuổi, có triệu chứng nặng, sinh hoạt khó khăn, mình cố gắng kiên nhẫn, hỗ trợ cả những thứ nhỏ nhất để họ thoải mái. Có lúc, nhận được một lời cảm ơn cũng khiến mình hạnh phúc lắm rồi". Hiện tại, Khang chủ yếu giúp bệnh nhân ăn uống, những ai bệnh nặng không thể tự ăn sẽ được truyền thức ăn qua ống. 9x cũng hỗ trợ bệnh nhân trong việc sinh hoạt, vệ sinh cá nhân như thay tã, ga giường,... Huỳnh Khang tâm sự: "Mình coi đây vừa là một trong những cách góp sức chống dịch, vừa báo đáp ân tình cứu chữa của các y bác sĩ thời gian qua".

Xem thêm: 10x Kiên Giang làm tình nguyện viên, vượt mưa bão lấy mẫu xét nghiệm cho bà con trên đảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận