9x tằn tiện tiết kiệm 90% lương, thành công mua nhà: Khi người trẻ bỏ rơi hiện tại, phấn đấu vì tương lai

Nhờ sống tằn tiện gần 10 năm, tiết kiệm 90% lương, cô gái 9x này đã thành công mua nhà, thu hút sự chú ý của mọi người.

Chi Nguyễn
14:30 15/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Thần Ái (32 tuổi, Nam Kinh, Trung Quốc) vừa gây bão MXH vì chia sẻ hành trình mua nhà của mình. Sau 9 năm đi làm, nhờ tiết kiệm 90% lương, cô đã mua 2 căn nhà thành công. Vương tâm sự, cô nói không với tụ tập đồng nghiệp, quần áo dùng từ đồ bạn bè không mặc nên mỗi năm chỉ chi chưa đến 100 NDT (tương đương 300.000 đồng) cho quần áo. Nhu yếu phẩm hàng ngày cũng tận dụng đồ miễn phí càng nhiều càng tốt, tiết kiệm điện trong nhà hết mức có thể.

Chuyện Vương có thể mua nhà nhờ tiết kiệm đã khiến dân tình dậy sóng. Có người nể phục cô có tầm nhìn dài hạn, người lại chê cô đánh mất niềm vui cuộc sống.

Sau khi chương trình về Vương Thần Ái lên sóng, các nhóm trên mạng xã hội Douban như "Hội phụ nữ keo kiệt", "Hội đàn ông keo kiệt", "Hội du học sinh keo kiệt"... xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút sự tham gia của hàng chục triệu người cùng thảo luận về kỹ năng tiết kiệm tiền, trò chuyện cởi mở về “nghệ thuật của sự keo kiệt”. Họ trao đổi những kinh nghiệm tiết kiệm của bản thân, cách tận dụng đồ đạc cũ cũng lên án sự phung phí và chủ nghĩa tiêu dùng trong xã hội hiện nay. Có những bài đăng thu hút như “Tôi đã mặc chiếc áo khoác 135.000 đồng trong 9 năm”, “Cách tự làm tủ sách từ A-Z”, “Tôi muốn mua đồ giảm giá, hãy cùng gọi nhau dậy vào lúc 0h”...

9x-tan-tien-tiet-kiem-90-luong-thanh-cong-mua-nha-co-nen-khong
Ảnh minh họa

Các thành viên trong hội nhóm này nhấn mạnh họ không “tằn tiện vì nghèo”, đơn giản đó là lối sống họ chọn, gắn liền với giá trị và thói quen tiêu dùng bền vững thay vì chạy theo những sản phẩm tiêu dùng nhanh. Ngay cả Vương Thần Ái cũng là nhân viên văn phòng có mức lương khá cao nhưng cô cảm thấy an toàn khi tích lũy được nhiều tiền, việc tiết kiệm được nhiều tiền cũng chính là niềm vui của cô. 

Thực tế, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn lối sống này. Nguyên do là họ muốn tự do tài chính từ sớm, sau đó nghỉ hưu. Nhiều người đặt mục tiêu tiết kiệm 25 lần chi phí sinh hoạt hàng năm, quản lý chặt chẽ từng đồng chi tiêu của minh. 

Theo Vương Thần Ái, cô sống theo nguyên tắc tối giản bởi trải nghiệm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo đã cho cô thấy xã hội đang kích động sự lo lắng của người tiêu dùng. Nhiều người rút ví để mua những thứ không phù hợp với thu nhập của họ chỉ để tô điểm cho bản thân sang chảnh trong mắt người khác, điều này không có nhiều ý nghĩa với cô Vương.

9x-tan-tien-tiet-kiem-90-luong-thanh-cong-mua-nha-co-nen-khong

Gia đình cũng ảnh hưởng đến lối sống tiết kiệm của cô khi từ nhỏ, Vương Thần Ái luôn được bố mẹ nhấn mạnh về việc tiền rất khó kiếm, không nên lãng phí từng đồng nên dần dần cô Vương cũng tin rằng “không cần thiết thì không mua”. 

Dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi nhận thức của nhiều người về một loại rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào, gây ra khủng hoảng trong thời gian dài mà nếu không có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ khốn đốn. Nhiều người sau khi trải qua giai đoạn bị giảm thu nhập, mất việc làm mới cảm thấy cuộc sống này quá bấp bênh và việc có một khoản tiền “phòng thân” vô cùng quan trọng trong những tình huống khó khăn như thế này.

Vậy nên trong và sau khi dịch Covid-19, từ khóa “tiết kiệm tiền” hay video chia sẻ thói quen tiết kiệm, quản lý tài chính có thể thu hút hàng triệu lượt thích trên mạng xã hội. Báo cáo của Yu'e Bao về tiết kiệm tiền năm 2020 cho thấy tiền tiết kiệm bình quân đầu người của thế hệ 9x Trung Quốc đã tăng gần 40%. 

9x-tan-tien-tiet-kiem-90-luong-thanh-cong-mua-nha-co-nen-khong

Suy cho cùng, có người đạt được niềm vui và thỏa mãn khi mua sắm nhưng cũng có người nhận lợi ích khi tiết kiệm, đó là sự lựa chọn lối sống của bản thân, không có sự đúng sai, tốt xấu hoàn toàn mà đơn giản chỉ là sự phù hợp. Như bản thân Vương Thần Ái vẫn nhấn mạnh mình tôn trọng chủ nghĩa tiêu dùng của mọi người và “đừng để bản thân trở thành nô lệ của việc tằn tiện”.

Theo TTVH

Xem thêm: "Bà trùm tằn tiện" nước Anh Charlotte Jessop: Dùng lại giấy vệ sinh, không mua dầu gội để tiết kiệm tiền đi du lịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận