Sáng làm ngân hàng, tối bán bánh chuối, 9x Sài Gòn kiếm bộn cả 100 triệu/tháng

Ban ngày bận rộn với công việc ở ngân hàng, đến tối 9x Sài Gòn Lê Thị Ngọc lại lao vào bếp làm bánh, bỏ túi 100 triệu/tháng.

Chi Nguyễn
11:14 23/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp bán bánh chuối giữa mùa dịch

Lê Thị Ngọc (SN 1993), là cô chủ tiệm bánh Sonia's Bakery nổi tiếng ở TP.HCM. Được biết, cô bạn không phải là thợ làm bánh chuyên nghiệp, mà thực ra là nhân viên ngân hàng. Ngọc tâm sự, từ hồi là sinh viên, cô đã có tính "tham" khi cùng lúc theo học hai chuyên ngành ngân hàng và kế toán tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. 

9x Sài Gòn chia sẻ, ngay cả khi đã ra trường, có công việc ổn định ở ngân hàng, cô vẫn "tham lam" muốn kinh doanh mặt hàng nào đó. Trong một lần tình cờ ăn thử món chuối nướng bơ, Ngọc đã lập tức mê mẩn loại bánh này. Vì thế, cô bắt đầu tự tìm tòi công thức chế biến, bắt tay làm ngay mời gia đình, đồng nghiệp nếm thử. Thời điểm đó là vào năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Việt Nam.

9x-sai-gon-sang-lam-ngan-hang-toi-ban-banh-chuoi-thu-100-trieu-thang
Sau một lần tình cờ ăn thử món chuối nướng bơ, Ngọc đã lập tức mê mẩn loại bánh này

Bánh làm xong đem mời ai cũng khen, lại còn được mọi người khuyến khích làm bán, Lê Thị Ngọc liền thử sức. Cô làm vài mẻ lớn, bắt đầu đăng rao bán bánh trên các hội nhóm chung cư, nhận được vài đơn đặt đáng kể. Thế là, suốt một thời gian dài, cô tất bật sáng làm ngân hàng, tối lại nướng bánh từ 19h tối đến tận đêm để kịp trả đơn cho khách.

Dần dà, 9x nhận ra đây chính là đam mê cháy bỏng của mình, quyết tâm đầu tư thêm. Cô cho rằng nếu chỉ bán ít bánh thì nguồn nguyên liệu nhập vào khó được giá tốt, nên đã tìm cách bán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Grab... Sau 6 tháng, thấy việc kinh doanh ổn định, Ngọc mở cửa hàng bán bánh chuối nướng bơ và tuyển nhân viên thêm.

9x-sai-gon-sang-lam-ngan-hang-toi-ban-banh-chuoi-thu-100-trieu-thang
Ngọc làm vài mẻ lớn, bắt đầu đăng rao bán bánh trên các hội nhóm chung cư

Từ buôn bán nhỏ lẻ, tiệm Sonia's Bakery đã trở thành thương hiệu có tiếng, sản xuất theo các đơn đặt hàng của các đại lý, khách lẻ, nướng đến đâu tiêu thụ đến đó, không để bánh tồn. Sau 2 năm vận hành, cô bạn đã có 2 chi nhánh cửa hàng ở TP.HCM, có 4 nhân viên nướng bánh và bán hàng. Ban đầu đây chỉ là nghề tay trái làm thử cho vui, nay Ngọc có nguồn thu khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, trong khi vẫn đi làm ngân hàng.

Gian truân tìm công thức, sẵn sàng nướng tới 200 chiếc bánh

Nhớ về thời gian đầu mới khởi nghiệp, Lê Thị Ngọc cảm thấy mình đã tốn không ít công sức. Chưa từng làm bánh lần nào trong đời, nên cô bạn phải tham khảo đủ công thức trên mạng, biến tấu và thêm thắt để ra công thức của riêng mình.

9x-sai-gon-sang-lam-ngan-hang-toi-ban-banh-chuoi-thu-100-trieu-thang
Do quá nhiều đơn hàng đặt bánh, ban đầu Ngọc đã phải nhờ cả gia đình cùng phụ làm bánh để kịp trả đơn cho khách

Để đúc rút được công thức nhằm phát triển kinh doanh, Ngọc đã mất đến 3 - 4 tháng để làm tới 200 chiếc bánh chuối rồi mời bạn bè, đồng nghiệp nếm thử và góp ý. Thậm chí, cô còn mua tất cả những chiếc bánh chuối có ở Sài Gòn về ăn thử để có thể làm ra một chiếc bánh khác biệt của mình.

Bí quyết để làm nên những chiếc bánh thơm ngon là tất cả các nguồn nguyên liệu đều được tuyển chọn. Đặc biệt nguyên liệu chính là chuối sẽ được nhập khi còn xanh, sau đó để chuối chín tự nhiên, đảm bảo chuối sạch, không có hóa chất. Theo Ngọc, mặc dù khi chuối chín sẽ hao hụt khá nhiều, tăng chi phí nhưng vẫn cô vẫn chấp nhận để đảm bảo nguyên liệu, để "linh hồn" của chiếc bánh luôn được đảm bảo.

9x-sai-gon-sang-lam-ngan-hang-toi-ban-banh-chuoi-thu-100-trieu-thang
Từ dòng bánh chuối nướng bơ thông thường, cô mày mò làm thêm loại bánh ít ngọt và bánh không đường

Ngay cả khi bánh đã được bán ra thị trường và có lượng khách hàng đáng kể, Ngọc vẫn luôn cố gắng lắng nghe và cải tiến sản phẩm. Từ dòng bánh chuối nướng bơ thông thường, cô mày mò làm thêm loại bánh ít ngọt và bánh không đường. Bánh chuối nướng bơ của tiệm có cốt bánh mềm mượt, thơm bơ hòa quyện với mùi hương của chuối. Khi được nướng chín và trữ lạnh sau một đêm, chiếc bánh sẽ chắc dẻo hơn và được nhiều khách hàng vô cùng yêu thích.

Tham vọng mở rộng quy mô

Hiện tại, mỗi tháng tiệm bánh của Ngọc bán ra thị trường 1.500 - 2.000 chiếc, tính từ khi khởi nghiệp đến nay đã có 50.000 chiếc bánh xuất xưởng. Chủ yếu khách hàng mua bánh là ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Trong tương lai gần, cô bạn hi vọng có thể phát triển thương hiệu bánh chuối nướng bơ ra thị trường miền Bắc.

Điểm đến đầu tiên của Ngọc sẽ là thủ đô Hà Nội. Hiện cô đã có đầu mối nhận đơn đặt hàng và chuyển bánh đã được hút chân không từ miền Nam ra Hà Nội bằng tàu hỏa. Khi sản lượng tiêu thụ tại Hà Nội ổn định, Ngọc sẽ thiết kế mô hình như ở Sài Gòn có bếp bánh, nướng bánh trực tiếp và có nhân viên kinh doanh.

9x-sai-gon-sang-lam-ngan-hang-toi-ban-banh-chuoi-thu-100-trieu-thang
Cô đã có đầu mối nhận đơn đặt hàng và chuyển bánh đã được hút chân không từ miền Nam ra Hà Nội bằng tàu hỏa

Tất nhiên, không chỉ dừng lại ở món bánh chuối nướng bơ, nữ nhân viên ngân hàng còn hi vọng có thể mở rộng kinh doanh mặt hàng khác. Cô đang lên ý tưởng để bán thêm các món tráng miệng như sữa chua, bánh flan, cùng các loại nước uống và các món bánh mới. Tham vọng của 9x Sài thành chưa dừng lại ở đó, mà cô muốn  phát triển thêm hệ thống đại lý để doanh thu tăng gấp đôi, tăng số lượng nhân sự tại mỗi chi nhánh.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, Lê Thị Ngọc cho rằng người trẻ trước tiên cần có ước mơ và khát khao cháy bỏng. Tiếp đó, họ cần lên kế hoạch đừng xa vời quá, phải khả thi và làm ngay, không chần chừ. Đặc biệt, cần sự kiên trì và lì đòn vượt qua khó khăn, thử thách để đi đến đích. 

Được biết, 9x Sài Gòn còn là một người chăm làm từ thiện, luôn trích một phần lợi nhuận để ủng hộ cho Quỹ Bông sen. Đây là nơi có những quán ăn xã hội 2.000 đồng nhằm giúp đỡ những người khó khăn có bữa ăn no đủ trong ngày. Ngoài ra, cô bạn còn hi vọng tiệm bánh có thể kinh doanh khấm khá hơn, có thu nhập ổn định để có thể dốc thêm kinh phí làm thiện nguyện.

Theo Infonet

Xem thêm: Chỉ nhờ bán quần áo cũ, sinh viên y khoa kiếm gần 140 triệu/tháng và mua nhà ở tuổi 26

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận