Đang làm kỹ sư, 9x Phú Yên bất ngờ nghỉ việc về quê nối nghiệp làm đậu dầm

Đang làm công việc kỹ sư có lương ổn, 9x Phú Yên Trần Văn Khoa lại quyết định nghỉ việc, về quê nối nghiệp làm đậu dầm của gia đình.

Chi Nguyễn
15:30 12/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Văn Khoa (28 tuổi, quê Phú Yên) trước kia từng làm kỹ sư cho một tập đoàn Nhật Bản. Khi công việc đang ổn định, anh khiến nhiều bạn bè bất ngờ khi nghỉ việc về quê. Thì ra, chàng trai trẻ này quyết định nối nghiệp gia đình, làm món đậu dầm đặc sản. Hiện tại, cơ sở sản xuất của anh Khoa ở thôn Mỹ Thạnh Đông 1, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, Phú Yên.

Công ty của anh Khoa thành lập có 3 loại sản phẩm, gồm: đậu phụ truyền thống, đậu phụ chiên và đậu dầm. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Khoa luôn chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường, đồng thời kết nối với các kênh tiêu thụ... 

9x-phu-yen-bat-ngo-nghi-viec-ve-que-noi-nghiep-lam-dau-dam

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, anh Khoa áp dụng công nghệ kỹ thuật của Nhật Bản vào các công đoạn sản xuất. Thực tế, rất ít người ở địa phương biết vận hành máy móc, chủ yếu họ quen với cách sản xuất truyền thống. Vì vậy, 9x phải dành nhiều thời gian để hướng dẫn, đào tạo nhân công.

Anh Trần Văn Khoa tâm sự, việc tìm chỗ đứng cho đồ chay truyền thống hiện nay rát khó khăn. Làm đồ chay đảm bảo vệ sinh đã khó, người tiêu dùng cũng kỹ tính hơn trước rong việc lựa chọn sản phẩm sạch, thuần tự nhiên. 

Đậu dầm là sản phẩm thuần tự nhiên phù hợp với xu hướng người tiêu dùng ngày nay nhưng để khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm mới phải cần thời gian. Hiện các công đoạn để cho ra một sản phẩm đậu dầm hoàn chỉnh như: nấu hơi, ly tâm, làm đông, ép đậu phụ, ủ, đóng gói, bảo quản... đều được thực hiện bằng máy móc.

9x-phu-yen-bat-ngo-nghi-viec-ve-que-noi-nghiep-lam-dau-dam

Về nguyên liệu, anh nhập đậu nành từ Đắk Lắk và Campuchia, trung bình mỗi tháng phải nhập từ 3 - 4 tấn đậu. Việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài đôi lúc gặp nhiều khó khăn. 

Để công ty phát triển đều, anh Khoa đang có kế hoạch xây dựng nguồn nguyên liệu tại địa phương để đảm bảo bền vững cho sản xuất và tạo công ăn việc làm cho người dân. Ngoài ra, 9x cũng tìm cách đưa sản phẩm truyền thống của mình ra thị trường quốc tế.

Đầu năm 2022, sản phẩm đậu dầm của anh Khoa được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đến nay, sản phẩm của anh Khoa được bán tại các cửa hàng, siêu thị ở địa phương, cũng như các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử… Sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng chàng trai trẻ thu về 12 triệu đồng.

9x-phu-yen-bat-ngo-nghi-viec-ve-que-noi-nghiep-lam-dau-dam

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa, cho biết: "Chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương rất khuyến khích những gương thanh niên lập nghiệp như anh Khoa. Người trẻ có ý chí, góp phần xây dựng quê hương, đưa sản phẩm truyền thống của địa phương ra thị trường lớn như anh Khoa là mô hình để các thanh niên khác học hỏi".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: 8x Đồng Nai quyết tâm khởi nghiệp sau 1 cuộc nói chuyện tình cờ, làm giàu với thảo mộc quê hương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận