8x Đồng Nai quyết tâm khởi nghiệp sau 1 cuộc nói chuyện tình cờ, làm giàu với thảo mộc quê hương

Sau 1 cuộc nói chuyện tình cờ, 8x Đồng Nai Bùi Thị Thủy quyết định về quê khởi nghiệp với thảo mộc, trồng nông sản "xanh".

Chi Nguyễn
17:00 09/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp sau một cuộc trò chuyện tình cờ

Chị Bùi Thị Thủy (35 tuổi, Đồng Nai) tâm sự, chị khởi nghiệp với mục đích an tỏa lối sống xanh, bảo vệ thiên nhiên, môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Chị vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, nhưng ban đầu không có ý nối nghiệp gia đình.

8x cho biết: "Gia đình mình trồng rau, làm nông nên cả một thời gian dài mình chỉ muốn có một nghề nào đó khác để thoát nghèo. Chính vì vậy, suốt mấy năm sau khi ra trường, mình đã lăn lộn làm thử rất nhiều nghề tại thành phố. Suốt quãng thời gian đó, mình luôn đau đáu với câu hỏi: Mình muốn làm gì? Nghề nào cho mình thu nhập tốt và khiến bản thân thực sự đam mê?".

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Sau nhiều năm lặn lội ở thành phố, chị kết hôn rồi về quê chồng ở Đồng Nai sinh sống. Cũng tại đây, chị bắt đầu tìm tòi hướng đi khởi nghiệp, thử nghiệm đủ công việc. Chị Thủy nhớ lại: "Hồi đó mình ước mơ gây dựng một trang trại chăn nuôi lợn, gà quy mô lớn. Mình còn muốn mở một thương hiệu thịt gà sạch hoàn toàn.

Thế nhưng, một thời gian, mình nhận ra rằng bản thân không đủ tiềm lực tài chính, không đủ sức để làm được điều đó vì khâu vận chuyển, giao hàng, kho bãi… cần số vốn cực kỳ lớn. Mình quyết định dừng lại, chuyển hướng sang trồng rau sạch tại vườn, đem bỏ mối cho các khu chợ trong vùng. Nhưng hai chữ "rau sạch" làm ra đã khó, khi đưa ra chợ người ta chê rau xấu, bán giá rẻ, bỏ công sức nhiều mà số tiền thu lại không được bao nhiêu".

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Vẫn ước mong theo đuổi nông nghiệp hữu cơ, nhưng mọi thứ chỉ thực sự thay đổi sau một cuộc trò chuyện tình cờ. Nữ doanh nhân kể: "Một buổi chiều cuối năm 2018, mình ngồi tại Bệnh viện Nhi đồng II - TP.HCM nói chuyện với em gái. Mình kể cho em nghe về cô hàng xóm bên kia đồi ở xóm nhà mình, cô ấy tự nấu nước gội đầu từ vỏ bưởi, chanh, sả, bồ kết.

Em gái bảo, sao chị không làm, em sẽ giúp chị. Rồi em gái kể cho mình nghe về câu chuyện của một bạn nữ bỏ phố về quê trồng thảo mộc, làm dầu gội đầu bán. Lúc ấy tự nhiên trong đầu mình bật lên suy nghĩ: Bạn ấy làm được thì mình cũng làm được. 

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Sau khi xuất viện về nhà, trong mình dâng lên tình yêu đặc biệt với cây và đất. Đó mới là thời điểm mình thực sự thấy bản thân gắn bó với nông nghiệp, với sự nghiệp chăm sóc, trồng cây bằng tình yêu thương". Và thế là, Lá Farm ra đời.

Từng bước xây dựng sự nghiệp "xanh"

Nghĩ là làm, chị bắt đầu làm nông trại, tự tay trồng trọt thảo mộc. Nông sản thu được, chị làm nguyên liệu sản xuất xà phòng, mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên. Những ngày đầu mới khởi nghiệp, quả thực khó khăn muôn trùng. Thế nhưng, chị vẫn quyết tâm, tin rằng một ngày nào đó nỗ lực sẽ giúp chị gặt hái quả ngọt.

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong
8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Chị kể: "Cứ thế, vừa học hỏi kinh nghiệm từ mọi người, vừa nghiên cứu tài liệu, tìm tòi qua mạng. Sau 4 năm, giờ đất đai trong nông trại của mình đã tơi xốp, màu mỡ. Vườn cây dần dần sinh sôi, đơm hoa, kết trái. Mình tìm hiểu quy trình, kiến thức để trồng thảo mộc làm xà phòng và trở thành một thợ làm xà phòng từ thảo mộc, dược liệu chuyên nghiệp".

Năm 2018 - 2019, những mẻ xà phòng từ dầu thừa kết hợp các loại thảo mộc đầu tiên ra đời, có chức năng hỗ trợ cho người da mẫn cảm. Về sau, hàng loạt mỹ phẩm lành tính, có nguồn gốc "xanh" ra đời như tinh dầu chống say xe, xông tắm thảo mộc, serum dưỡng da...

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong
8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Khi các sản phẩm bắt đầu mang lại nguồn thu ổn định, chị bắt đầu mở rộng mô hình kinh doanh. Chị cho trồng thêm các loại rau xanh, cây ăn quả, thiết kế các hình thức du lịch trải nghiệm tại nông trại để du khách lưu trú ngay tại nông trại, "trốn" phố thị ồn ào, tìm nơi yên bình cho tâm hồn.

Lan tỏa điều tử tế

Không chỉ vậy, 8x Cần Thơ còn rất hăng hái trong các hoạt động từ thiện. Nhiều năm qua, chị đứng ra mở và duy trì vô số lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong vùng. Các du khách nước ngoài đến với nông trại của chị để trải nghiệm, khám phá cũng tình nguyện đứng lớp, cùng chị Thủy và các tình nguyện viên khác dạy tiếng Anh cho các em học sinh.

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong
8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

"Bỏ phố về quê khởi nghiệp" chưa bao giờ là hành trình dễ dàng, nhàn hạ. Đó là chuỗi những thử thách, nhọc nhằn không dành cho những người thiếu kiên trì và một chút gai góc, lòng kiên định. Và sau biết bao mồ hôi, công sức, thậm chí cả những khoảng thời gian stress chỉ muốn từ bỏ, hiện tại, chị Thủy đã thu về "quả ngọt". 

Chị tâm sự: "Cuộc sống gắn với cây cối, thiên nhiên, với nông nghiệp xanh – sạch giúp mình an nhiên, bình tâm hơn trước. Mình có một cơ thể khỏe mạnh khi sống và làm việc trong môi trường trong lành, rộng mở. Một suy nghĩ tích cực, lan tỏa được công việc của mình với nhiều người yêu thiên nhiên, nhất là phụ nữ.

8x-dong-nai-quyet-tam-khoi-nghiep-voi-thao-moc-que-huong

Quan trọng, mình biết bản thân đang theo đuổi điều gì, tại sao mình làm nó, thấy rõ ràng ước mơ của mình. Ba bé con mình vốn gắn bó với nông trại, với thiên nhiên từ nhỏ nên rất hiểu công việc của mẹ, hai bé biết làm xà phòng, nhổ cỏ trồng rau và rất thích phụ mẹ những việc lặt vặt".

Theo Ngân Hà/Phụ nữ số

Xem thêm: Thạc sĩ Harvard bỏ việc lương cao, về Việt Nam khởi nghiệp với rác: Dám nghĩ dám làm hiếm thấy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận