Chán nản vì du lịch "đóng băng", 9x người Nùng khăn gói về quê khởi nghiệp với ngô

Chán nản do công ty du lịch bị đóng băng mùa dịch, 9x người Nùng Hoàng Thị Minh Hồng (Lạng Sơn) quyết định về quê khởi nghiệp với ngô.

Chi Nguyễn
10:00 01/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng nặng nề tới nhiều ngành nghề, trong đó phải kể đến ngành du lịch. Công ty du lịch của 9x người Nùng Hoàng Thị Minh Hồng (Lạng Sơn) gần như "đóng băng" hàng tháng trời khiến chị vô cùng chán nản.

Trong một lần tình cờ trò chuyện với nhóm xuất khẩu nông sản, chị Hồng được gợi ý khởi nghiệp với ngô. Ý tưởng là sản xuất và cung cấp mì ngô cho một công ty chuyên xuất khẩu nông sản sang nước ngoài. Hồng thực sự bị ấn tượng mạnh với hướng đi này, tự hỏi rằng: "Liệu đây có phải là một cơ hội để mình thực hiện ước mơ bấy lâu nay không?".

9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
9x người Nùng Hoàng Thị Minh Hồng khởi nghiệp với ngô

Vốn là con gái của một gia đình thuần nông ở xã Quyết Thắng, Hữu Lũng, Lạng Sơn, cây ngô nào phải giống cây gì xa lạ. Đó là cây lương thực quen thuộc từ thuở tấm bé, là món ăn lấp đầy bụng đói của hai chị em chị Hồng như cơm độn ngô, cháo ngô,... Vì thế, chị ngay lập tức bắt tay vào khởi nghiệp, như một chiếc phao cứu sinh khỏi những chuỗi ngày nhàm chán.

9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
Tham vọng của 9x là trở thành người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất mì từ ngô
9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất của Hồng tiêu thụ được khoảng 2-6 tấn ngô tươi.

Qua nghiên cứu, chị biết được ở châu Âu có dòng mì pasta làm từ ngô canh tác tự nhiên. Đây là loại mì cao cấp, bởi ngô không có gluten - một chất mà người ăn uống healthy đang tránh. Sau 2 tuần cân nhắc, nghiên cứu và lên kế hoạch, chị khăn gói về quê khởi nghiệp. 

Chị cho biết: "Ngô không biến đổi gen và được trồng theo phương pháp canh tác tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Nó được đánh giá là một loại ngũ cốc vàng của thế giới và nằm trong danh mục thực phẩm bảo vệ sức khỏe và nhiều lợi ích khác".

Để việc kinh doanh thuận lợi, chị thành lập hẳn Hợp tác xã (HTX) Vietnam Napro. Ở nước ta, bún hay mì là ẩm thực "quốc dân", nhưng bún mì làm từ ngô thì vẫn còn rất hiếm. Tham vọng của 9x là trở thành người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất mì từ ngô. Chị quả quyết: "Tôi muốn làm những sợi mì sạch thuần khiết, chỉ có thành phần nguyên liệu tự nhiên từ những bắp ngô không biến đổi gen được chăm sóc, vun trồng rất tỉ mẩn".

9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
Chị làm khô mì chậm bằng phương pháp sấy lạnh trong phòng khử khuẩn, sao cho mì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Đầu tiên, chị yêu cầu mọi người trồng ngô theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, phủ kín vùng đất 3ha dưới chân núi. Ngô phải là ngô bản, canh tác tự nhân, dùng phân chuồng ru hoai mục, không dùng hóa chất diệt cỏ. Mỗi cây phải được chăm bón tỉ mẩn, nào là xới cỏ, vun đất,... cẩn thận. 

Tuy năng suất thấp, nhưng chị Hồng mạnh tay chi tiền thu mua với giá cao nên bà con trong HTX đều phấn khởi. Dự tính, sau Tết năm 2022, chị sẽ tăng diện tích trồng ngô ít nhất 15ha, sao cho đáp ứng đủ nguyên liệu để sản xuất mì và các sản phẩm khác.

Cũng như bao người khác, con đường khởi nghiệp vốn đầy chông gai. Chị gặp liên tục gặp vấn đề khi sản xuất, hàng tấn ngô phải vứt bỏ vì không đạt tiêu chuẩn. Suốt gần 1 năm đầu tiên, mì không thể ăn được vì vón cục, cứng, không ra thành hình thành sợi. 

9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
Mì ngô có thể dùng để chế biến thành các món ăn đa dạng, dù là món Âu món Á đều rất vừa miệng, không lo bị ngấy

Lúc ấy, các thành viên trong gia đình chị liên tục gặp chuyện không may khiến 9x càng sốt ruột. Hồng nhớ lại: "Những người thân liên tục gặp tai nạn nghề nghiệp. Bố mình đã phải nằm viện vì bị đứt gân bàn tay, một bên mắt suýt không nhìn thấy. Cậu em chồng cũng bị thương vì giúp chị. Có những giọt máu đã rơi xuống như thế, rất nhiều giọt nước mắt đã rơi xuống và không thể đếm nổi những đêm mình thức trắng".

Nhưng rồi, bằng sự kiên trì và nỗ lực, cô gái trẻ đã tìm ra công thức chuẩn để cho ra sợi mì thơm ngon, dẻo dai. Ngô được lột bỏ vỏ, vỡ nhỏ, đem vo hạt, sàng đãi sạch sẽ với nước sạch, sau đó nghiền thành bột. Tiếp tục ủ bột trong 3 ngày 3 đêm, cho đến khi dậy lên mùi thơm như mùi hoa quả lên men. Tiếp tục trộn cùng bột dong riềng, ép thành sợi, cắt sợi và chọn lọc đóng hộp.

Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất của Hồng tiêu thụ được khoảng 2-6 tấn ngô tươi. Cứ 6kg ngô hạt mới ra được 1kg mì khô, mì được làm theo phương pháp truyền thống. Chị làm khô mì chậm bằng phương pháp sấy lạnh trong phòng khử khuẩn, sao cho mì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mì ngô có thể dùng để chế biến thành các món ăn đa dạng, dù là món Âu món Á đều rất vừa miệng, không lo bị ngấy.

9x-nguoi-nung-ve-que-khoi-nghiep-voi-ngo-thu-loi-lon
Khi mì ngô dần được mọi người đón nhận, cô gái trẻ lại bắt tay nghiên cứu các sản phẩm khác từ ngô

Hiện tại, sản phẩm mì ngô của Hồng đang được phân phối tại một số chuỗi siêu thị thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch. Chưa kể, chị còn kết nối với các mẹ bỉm sữa yêu thích thực phẩm healthy đang phân phối online mì ngô. Ngoài ra, để chủ động đầu ra, chị trực tiếp bán hàng qua các kênh mạng xã hội, website, gian hàng thương mại điện tử.

9x Lạng Sơn tâm sự, hành trình khởi nghiệp của chị may mắn thành công là nhờ có gia đình luôn yêu thương ủng hộ. Đặc biệt, trong đó phải kể đến người em gái luôn song hành, vừa góp vốn vừa đưa ra những lời khuyên kịp thời. Hồng nói: "Đã có lúc mình nản, nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ có ý nghĩ muốn bỏ cuộc. Khi có chút nản lòng, mình sẽ nhìn lại bảng kế hoạch vẽ ra để bước tiếp".

Khi mì ngô dần được mọi người đón nhận, cô gái trẻ lại bắt tay nghiên cứu các sản phẩm khác từ ngô. Tới đây, Hồng hi vọng HTX sẽ phát triển theo hệ sinh thái tuần hoàn từ trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi.

Theo Dân Trí, VnExpress

Xem thêm: Rời bỏ công việc nhiều người mơ ước, 8x Nghệ An về quê lập nghiệp với trái dứa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận