Chàng trai người Mông vay tiền đi Israel học cách làm nông nghiệp, về nước trồng rau sạch thu 200 triệu đồng/năm

Vay 27 triệu đồng để sang Israel học làm nông, 9x người Mông Giàng A Dạy về nước trồng rau sạch thu tiền trăm triệu. Sau vài năm, anh chuyển sang chăn nuôi bò thịt, thu nhập ngày càng khấm khá.

Chi Nguyễn
16:30 18/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giàng A Dạy (SN 1993) chính là chàng trai người Mông đã đưa công nghệ làm nông hiện đại của Israel về với bà con người Mông ở bản Rừng Thông, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, Sơn La. Mô hình của 9x đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy nông nghiệp du canh, du cư của người dân nơi đây. Để có thể học được bí quyết làm nông ấy, chàng trai ấy từng phải vay tiền để được đi du học.

Vay tiền để được đi học Israel

Giàng A Dạy tâm sự: "Qua sách vở, báo đài thấy nhiều nơi trồng trọt hiện đại, mang lại năng suất cao. Còn ở bản sản xuất nông nghiệp manh mún, chủ yếu khai hoang đất rừng làm rẫy. Vì thế từ bé mình ấp ủ có thể mở được một mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại ngay trên bản". Năm 2011, 9x thi đỗ vào đại học Tây Bắc, trở thành một sinh viên khá giỏi có năng lực tốt ở trường.

Nhờ đó, Dạy được kết nạp Đảng ở trường, tới năm 2015 thì được chọn là một trong số ít sinh viên đi tu nghiệp sinh ở Israel. Đây là chương trình liên kết tu nghiệp sinh tại Israel theo thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Tây Bắc và Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp và Xây dựng OLECO (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). 

9x-nguoi-mong-vay-tien-di-israel-hoc-ve-nuoc-lam-nong-kiem-tram-trieu
9x tranh thủ học tập công nghệ tưới nhỏ giọt, xây dựng nhà lưới, ươm giống hoa màu của Israel

9x nhớ lại: "Khoá học là chương trình mở, không phải học bổng 100% nên phía đối tác chỉ hỗ trợ thị thực, liên kết nơi thực tập, còn lại chi phí máy bay mình phải tự túc. Vé máy bay là khoản tiền quá lớn đối với gia đình mình lúc đó. Mình cố gắng thuyết phục bố mẹ vay mượn 30 triệu đồng để đi". Mẹ của 9x là bà Hờ Thị Mo đã bị thuyết phục bởi ý chí của con trai, quyết định vay mượn anh em, hàng xóm cho đủ tiền để Dạy đi tu nghiệp sinh.

Israel vốn là một nước nhỏ, tài nguyên chủ yếu là đất cát lại thiếu nước, thế nhưng họ lại trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Sau khi tới đây, Dạy được phân công tới làm việc trong một trang trại ươm cây giống của tập đoàn sản xuất rau giống lớn thứ 3 nước này. Tại đây, 9x tranh thủ học tập công nghệ tưới nhỏ giọt, xây dựng nhà lưới, ươm giống hoa màu.

Dạy cho hay: "Người Israel có tư duy làm nông nghiệp về quy mô lớn và là nông nghiệp sử dụng công nghệ cao. Để họ làm được như vậy là tư duy của họ đã thông. Sử dụng ít sức lao động, ứng dụng nhiều công nghệ và làm ra sản phẩm chất lượng cao bán với giá thành tốt". Để thực hành, anh đã xin một mảnh vườn nhỏ gần nơi cư trú, tự tay xử lý từ khâu đất, trồng cây theo phương pháp hữu cơ tới ứng dụng quy trình tưới nhỏ giọt. 

Anh tâm sự: "Mảnh vườn nhỏ đó giúp mình hiểu hơn về nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân bón, không có yếu tố tham gia của các tác nhân từ bên ngoài. Những khó khăn mình gặp phải đều được các chuyên gia giải đáp và nó thực sự là những bài học rất quý báu xuất phát từ thực tiễn".

Thay đổi tư duy làm nông, thu nhập trăm triệu mỗi năm

9x-nguoi-mong-vay-tien-di-israel-hoc-ve-nuoc-lam-nong-kiem-tram-trieu
Về bản, anh mở trang trại nông nghiệp sạch áp dụng công nghệ Israel trên mảnh vườn của gia đình

Sau khoảng 1 năm học tập và làm việc ở Israel, chàng trai người Mông trở về nước với những kiến thức mới và khoản tiền tích cóp khoảng 100 triệu đồng. Về bản, anh mở trang trại nông nghiệp sạch áp dụng công nghệ Israel trên mảnh vườn vốn chỉ trồng ngô và đỗ của gia đình. Anh tự tay xây dựng nhà lưới, làm hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa trong khu vườn ươm giống.

Anh cho biết, anh ươm cây giống trên giá thể hữu cơ, thay vì phương pháp truyền thống là gieo hạt xuống đất rồi nhổ cây giống ra trồng. Rau củ sau khi trồng được chăm sóc ứng dụng theo công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương. 9x cho biết, gia đình có khu đất bằng phẳng rộng khoảng 4.000 m2 được dùng để trồng rau màu vụ đông, còn 1,5 đất đồi trọc được quy hoạch để trồng bí đỏ. Dự kiến thu hoạch 3-4 vụ/năm, mỗi năm thu lãi từ bí đỏ (sau khi đã trừ đi các khoản chi phí) khoảng 200 triệu đồng.

9x-nguoi-mong-vay-tien-di-israel-hoc-ve-nuoc-lam-nong-kiem-tram-trieu
Dự kiến thu hoạch 3-4 vụ/năm, thu lãi từ bí đỏ (sau khi đã trừ đi các khoản chi phí) khoảng 200 triệu đồng

Dạy chia sẻ: "Mong muốn và dự định trong 5 năm tới của mình là sẽ phát triển quy mô lên 5 ha và thành lập được hợp tác xã với các sản phẩm có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng". Thấy anh thành công, nhiều bà con quanh vùng đã tới trang trại của Giàng A Dạy để học hỏi, hợp tác với anh để trồng rau sạch. Chị Hàng Thị Dợ ở bản Rừng Thông cho biết: "Khi anh Dạy bắt đầu trồng rau này thì bà con chúng tôi cảm thấy rất lạ vì có thể trồng nhiều loại rau mới so với trong bản".

Chuyển sang chăn nuôi bò thịt

Sau vài năm trồng rau, 9x nhận thấy vào mùa khô trang trại thường bị thiếu nước tưới. Vì thế, anh thử chuyển sang ngành nghề khác để phù hợp với thực tế. Năm 2019, anh Dạy tham gia thi dự án phát triển chuỗi trang trại bò thịt tại các thung lũng dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam. Thấy kinh doanh thành công, anh chuyển sang trồng cỏ và phát triển việc chăn nuôi bò thịt.

9x-nguoi-mong-vay-tien-di-israel-hoc-ve-nuoc-lam-nong-kiem-tram-trieu
Năm 2020, chàng trai người Mông nhập 10 con bò cái và 2 con bò đực Lai Sind ở tỉnh Vĩnh Phúc về nuôi

Năm 2020, chàng trai người Mông nhập 10 con bò cái và 2 con bò đực Lai Sind ở tỉnh Vĩnh Phúc về nuôi. Hiện tại, đàn bò đang sinh trưởng và phát triển tốt, đã đẻ thêm 4 con bê nữa. Anh nhận định: "... Nơi đây lại thích hợp trồng cỏ voi, nuôi bò. Vì vậy, tôi đã đăng ký ý tưởng 'Phát triển chuỗi trang trại bò thịt tại các thung lũng ở bản Rừng Thông'".

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, anh mạnh dạn chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ VA60, ngoài ra còn trồng thêm chuối rừng. Anh cho biết: "Thời gian tới, tôi sẽ ứng dụng công nghệ ủ thức ăn chua bằng chế phẩm men vi sinh giúp tăng dinh dưỡng cho đàn bò; đồng thời chủ động nguồn thức ăn vào mùa đông".

9x-nguoi-mong-vay-tien-di-israel-hoc-ve-nuoc-lam-nong-kiem-tram-trieu
Hiện tại, đàn bò đang sinh trưởng và phát triển tốt, đã đẻ thêm 4 con bê nữa

Hồi cuối năm 2018, anh vận động đoàn viên thanh niên trong bản thành lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xanh Amo do anh làm giám đốc. Đến nay, HTX có diện tích sản xuất lên tới 35 ha, gồm nhiều loại củ quả như nhãn, xoài, bưởi, mận hậu, chuối, ngoài ra còn chăn nuôi thêm 60 con bò và 300 con gà. Chưa dừng lại ở đó, 9x còn tìm tòi xây dựng và phát triển mô hình du lịch trải nghiệm. Khách tới thăm quan sẽ được trải nghiệm dắt bò đi ăn cỏ, cày đất, check in bên vườn hoa hai bên đường từ nhà tới trang trại. 

Xem thêm: 9x Thanh Hóa "nổi như cồn" vì làm tương ớt Lê Minh Cương: Khởi nghiệp thất bại, làm lại với 45 triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận