9x Nghệ An khởi nghiệp từ đam mê nuôi chó, sau 2 năm "làm chơi ăn thật" mua được nhà ở Hà Nội

Chỉ với 8 triệu đồng vốn ban đầu, 9x Nghệ An Trọng Trung đã khởi nghiệp kinh doanh chó cảnh thành công, mua được nhà ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
11:30 30/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trọng Trung (SN 1999, quê Diễn Châu, Nghệ An) đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội. 9x cho biết, ngay từ khi còn nhỏ cậu đã thích nuôi thú cưng, hi vọng có thể mua được một chú chó để bầu bạn chod dỡ buồn.

Do số tiền bố mẹ cho chỉ đủ đóng học phí và sinh hoạt hằng ngày, nên sau khi nhập học được 2 tháng, Trung đã xin đi làm thêm. Cậu xin vào làm phục vụ cho một quán cà phê gần nhà trọ với mức lương 16.000 đồng/giờ, mỗi ngày làm thêm 3 tiếng, cuối tuần làm cả ngày. Nhờ chăm chỉ làm việc, 9x kiếm được 2,5 triệu đồng/tháng.

Sau 4 tháng, Trung kiếm đủ tiền để thỏa mong ước nuôi chó cảnh. Hồi tháng 3/2018, cậu bỏ tiền ra mua một chú chó phốc sóc cái được nhân giống ở Việt Nam, chất lượng tốt, không có giấy tờ VKA (Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam) với giá 8 triệu đồng.

9x-nghe-an-kinh-doanh-cho-canh-thanh-cong-mua-duoc-nha-o-ha-noi
Hồi tháng 3/2018, cậu bỏ tiền ra mua một chú chó phốc sóc cái được nhân giống ở Việt Nam, chất lượng tốt với giá 8 triệu

Trung tâm sự, giống chó này ăn ít nhưng lại "chảnh", thức ăn phải ngon mới chịu ăn. Mỗi tháng, 9x tốn khoảng 300.000 đồng để mua thức ăn, thường là thức ăn tươi và cả đồ ăn khô. Thấy chi phí cắt tỉa lông đắt đỏ, khoảng 200.000 đồng trở lên, Trug mua kéo về tự cắt tỉa lông cho cún.

Trong một lần tham gia hội nuôi chó cưng để học hỏi kinh nghiệm, Trung nhận thấy nhiều người có nhu cầu nuôi chó cảnh như cậu năm xưa. Vì thế, 9x Nghệ An quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh chó cảnh. Trung cho biết: "Chú phốc sóc của mình là giống cái, khi mua được 4 tháng tuổi, 3 tháng sau có dấu hiệu đi tơ. Qua tìm hiểu thông tin trên mạng, mình đưa chú cún này tới một trung tâm chuyên phối giống chó cảnh, chọn con đực cùng giống, màu lông đẹp, dáng đẹp để phối giống cho chó của mình. Để chắc chắn đậu thai, mình phải đưa chó tới phối giống 2 lần như thế. Tổng chi phí hết 1,5 triệu đồng".

Sau khi được phối giống, chó cảnh mà Trung nuôi chửa 3 con. Thời gian mang thai của loài chó là khoảng 2 tháng, từ 58-68 ngày,  Trung dành thời gian chăm sóc cẩn thận. Cậu nhớ lại: "Gần tới ngày sinh thì đưa chó đi siêu âm để biết sức khỏe của cả chó mẹ và chó con ra sao, đẻ thường hay đẻ mổ là theo chỉ định của bác sỹ thú y. Một lần siêu âm, khám thai như thế cũng tốn 200.000 đồng".

9x-nghe-an-kinh-doanh-cho-canh-thanh-cong-mua-duoc-nha-o-ha-noi
Trung bán phốc sóc cái với giá 8 triệu đồng, phốc sóc đực 7 triệu đồng

Xác định sẽ nuôi kinh doanh, nên sau khi chó sinh nở thành công, cậu quyết định giữ lại cả 3 con. Để thuận tiện cho việc nuôi chó, 9x chuyển nhà về Hà Đông, chọn một căn nhà cấp 4 cũ và xa khu dân cư với giá 4 triệu đồng/tháng. Vì không có thời gian và không đủ sức chăm hết đàn chó, Trung thuê bác chủ nhà để cùng cậu chăm nuôi với mức giá 4 triệu/tháng.

Hiện tại, Trung đang có 4 chúc phốc cái và 3 chú phốc đực. Về lý thuyết, một năm chó đẻ 3 lứa, nhưng để giữ sức khỏe cho chó mẹ, cậu chỉ để phốc mẹ đẻ 2 lứa/năm. 4 con chó phốc cái đẻ gối nhau, trừ những con không may ốm chết, trong vòng 1 năm đầu Trung đã có trong tay 21 con phốc sóc nhỏ. Trung lại giữ lại khoảng 10 con để nhân giống tiếp, còn lại đem rao bán ở tháng tuổi thứ 3.

Trung bán phốc sóc cái với giá 8 triệu đồng, phốc sóc đực 7 triệu đồng. Năm đầu tiên kinh doanh chó, sau khi trừ mọi chi phí như phối giống, thuốc men, khám chữa bệnh, tiêm phòng, tiền thức ăn, tiền thuê nhân công... Trung thu về hơn 70 triệu. Số tiền này Trung dành trả tiền nhà và thuê nhân lực. 

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người tới tìm mua chó cảnh, lại xin phối giống. Chó đực được cho thuê để phối giống, mỗi lần thu về 800.000 - 1 triệu đồng. Cứ duy trì việc kinh doanh như vậy, đến tháng 11/2020, Trung đã bán được 60 chú chó phốc con, cộng thêm với tiền lời từ phối giống chó, tổng cộng là hơn 700 triệu đồng. 9x xứ Nghệ cho hay: "Nguồn tiền thu về từ chó đực đi phối giống còn nhiều hơn là nuôi chó đẻ mà chăm sóc lại dễ. Trung bình 6 chú chó đực một tháng mang về cho mình hơn 20 triệu đồng".

9x-nghe-an-kinh-doanh-cho-canh-thanh-cong-mua-duoc-nha-o-ha-noi
Nguồn tiền thu về từ chó đực đi phối giống còn nhiều hơn là nuôi chó đẻ mà chăm sóc lại dễ

Hiện tại, nhờ việc kinh doanh thành công, Trung đã mua được một căn nhà chung cư rộng 60m2 ở Hà Đông, Hà Nội. Được biết, phần lớn số tiền là cậu tự bỏ ra, vay thêm bố mẹ 400 triệu đồng. Cậu dự tính, tới tháng 8 năm nay sẽ trả hết khoản vay bố mẹ.

Trọng Trung tâm sự: "Mình đang học năm cuối, tuy học tập rất vất vả nhưng mình vẫn duy trì việc nuôi và kinh doanh chó cảnh, bởi với mình đó còn là niềm đam mê. Hơn nữa, mình nhận thấy, nhu cầu chơi thú cưng của người dân vẫn cao nên sau khi ra trường, có nhiều thời gian hơn mình sẽ mở rộng mô hình kinh doanh này, chẳng hạn như kinh doanh nhiều giống chó cảnh hơn để có thể tiếp cận và phục vụ được mọi đối tượng khách hàng".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Vợ chồng khuyết tật về quê khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nuôi gà thu lời chục triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận