Vì trẻ em: 9x Bình Dương và khát khao gieo chữ cho "mầm xanh khốn khó"

Xót xa cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn không được đi học, 9x Bình Dương này đã tình nguyện dạy học ở các lớp học tình thương.

Chi Nguyễn
09:05 22/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 4 năm qua, Ninh Việt Trí (27 tuổi, Bình Dương) vẫn miệt mài dạy học ở các lớp học tình thương cho trẻ em nghèo. Học trò của Trí đa số là những em nhỏ theo cha mẹ từ những vùng quê như Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang… lên TPHCM kiếm sống. Thậm chí, bản thân các em ban ngày cũng phải bươn chải kiếm sống bằng những việc vặt như lượm ve chai, bán vé số…

Với Trí, được trực tiếp dạy chữ cho những đứa trẻ ham học như vậy là động lực lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho anh để giúp đỡ những "mầm xanh khốn khó". 9x bộc bạch: "Các em đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em phải lao động từ rất sớm nên đây là lý do mình muốn tổ chức các lớp học tình thương. Ngày thường mình chỉ vận động người đi dạy, trong mùa dịch mình hỗ trợ mấy em cơm, mắm, muối, gạo vì có thực mới vực được đạo. Sau đó mình cũng vận các trang thiết bị cho các em học online".

9x-binh-duong-va-khat-khao-gieo-chu-cho-mam-xanh-khon-kho

Chàng trai Bình Dương thường bỏ tiền túi, mua tặng trẻ nghèo thiết bị và dụng cụ học tập. Anh còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như đi chơi để các em vừa học vừa thư giãn. Trong khoảng thời gian giãn cách năm ngoái, Trí còn đầu tư cho các em nhỏ thiết bị di động làm phương tiện học trong mùa dịch.

Trí chia sẻ, các em đều có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều em còn ham chơi. Đáng nói, có nhiều "học trò" lần đầu được tiếp xúc với giáo dục nên việc dạy dỗ các em gặp không ít khó khăn, phương pháp dạy thay đổi liên tục.

9x-binh-duong-va-khat-khao-gieo-chu-cho-mam-xanh-khon-kho

Với mỗi em, dựa vào hoàn cảnh và tính cách, Trí sẽ có cách dạy riêng. Anh cho rằng, để các em nắm vững kiến thức mình không chỉ là một người thầy mà phải là một người bạn. Đối với những kiến thức khô khan, các em dễ nản, nên anh thường lồng ghép với điều liên quan đến cuộc sống thường ngày, những điều các em thích.

9x cho biết: "Mấy em thích gì mình đưa vào nội dung mình muốn truyền đạt như vậy mới đạt được hiệu quả. Tuy là nhiều khó khăn nhưng mình đã xác định đây là con đường mình đi lâu dài, nó không chỉ hỗ trợ cho các em mà còn tác động đến cộng đồng".

9x-binh-duong-va-khat-khao-gieo-chu-cho-mam-xanh-khon-kho

Đáng nói, chàng trai trẻ này còn nỗ lực tìm kiếm, kết nối nhiều nguồn lực để hỗ trợ, duy trì các lớp học tình thương. Đến nay, anh đã giúp đỡ vô số lớp học tương tự, thậm chí có cả lớp hoạt động ở châu Phi.

"Mô hình của mình kết nối dựa trên những lớp học hiện có, sẽ hỗ trợ về nhân lực, cơ sở vật chất và chương trình giảng dạy. Mình thấy nếu mình trực tiếp đi dạy luôn thì lớp học chỉ có một thầy giáo. Còn nếu vai trò của mình là đưa thông tin và kết nối nguồn lực thì lớp sẽ có thêm mười, một trăm giáo viên. Hiện tại mình đang kết nối ba lớp ở Việt Nam, một lớp ở châu Phi và tìm hiểu thông tin để mở thêm một lớp nữa ở Mỹ” - Ninh Việt Trí bộc bạch.

9x Bình Dương chia sẻ thêm: "Khi chọn đúng việc mình thích thì cái gì cũng cảm thấy dễ dàng, nhẹ nhàng lắm".

Theo báo Lao Động

Xem thêm: Vì trẻ em: Nữ sinh mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận