Vì trẻ em: Nữ sinh mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ nghèo

Thương những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh mồ côi Lê Thu Mai đã mở lớp học miễn phí, gieo chữ cho chúng.

Chi Nguyễn
08:23 22/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thu Mai, học sinh Trường THPT Hoàng Lê Kha (Thanh Hóa) có hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo. Bố em mất khi em mới 3 tháng và mẹ thì bỏ vào miền Nam, không còn liên lạc gì nữa. Em sống cùng bà ngoại năm nay đã ngoài 70 tuổi, bà vừa là cha, vừa là mẹ và cũng là người cưu mang em.

Nữ sinh cho biết, cuộc sống của hai bà cháu phụ thuộc vào những luống rau bà trồng ở vườn và số tiền lương mất sức ít ỏi của bà. Em tâm sự: "Bà chỉ yêu cầu con tập trung vào học, không suy nghĩ gì đến bà, lo cho bà rồi ốm ra đấy thì khổ. Người ta có cha mẹ, con chỉ có một mình không ai chăm bẵm".

vi-tre-em-nu-sinh-mo-coi-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo

Thương bà, em cố gắng học tập hết mình, hi vọng có thể đổi đời. Nhờ nỗ lực đó, nữ sinh là một trong những em đầu tiên nhận Học bổng Kiến tạo từ năm 2020. Tài sản quý giá nhất trong nhà của em hiện là một chiếc máy tính mà em đã nhận được từ chương trình học bổng này. “Em chưa bao giờ từng nghĩ mình sẽ sở hữu một món đồ quý giá như vậy”, Mai nói.

Sau 2 năm tham gia chương trình, Mai được học theo chương trình chuẩn quốc tế, được làm quen với rất nhiều điều mới mẻ mà cuộc sống và điều kiện học tập ở quê chưa bao giờ biết tới. Ví dụ như cách lập dự án cá nhân, một thứ mà trước nay em chưa bao giờ hiểu và chưa bao giờ biết phải làm thế nào. Nhờ sự chỉ dẫn của cô Mai Tình (Hệ thống giáo dục Vinschool) mà em đã tự lập ra và thực hiện một kế hoạch cá nhân cho riêng mình.

vi-tre-em-nu-sinh-mo-coi-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo

"Em nghĩ thay đổi lớn nhất của em sau khi tham gia học bổng là mở một lớp dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình từ năm 2021 đến nay", Mai nói và cho biết, lớp học nhỏ diễn ra vào chiều chủ nhật hàng tuần, chủ yếu là dạy một số kiến thức mà các em chưa hiểu khi học trên lớp hoặc em nào có khả năng thì dạy nâng cao hơn để giúp các em tự tin hơn. Các em học sinh gồm có lớp 1 và lớp 6, chia từng nhóm nhỏ theo trình độ để buổi học diễn ra hiệu quả và sôi nổi hơn. 

vi-tre-em-nu-sinh-mo-coi-mo-lop-hoc-mien-phi-cho-tre-ngheo

Lê Thu Mai tâm sự, em hy vọng trong tương lai, lớp học này có thể mở rộng hơn để tạo cơ hội cho nhiều học sinh khó khăn. Ước mơ sau này của em là trở thành giáo viên dạy toán, để sử dụng kiến thức mà mình tích lũy được sau nhiều năm học tập và giảng dạy tại lớp học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình.

"Em cảm thấy mình đang nối tiếp thầy cô và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Em cảm thấy hạnh phúc vì điều đó", Mai nói.

Với nữ sinh nghị lực này, sự thay đổi của em là đã dám vượt qua giới hạn ngưỡng an toàn của bản thân, làm những việc nhỏ bé. Em bộc bạch: "Em cảm ơn thầy cô và chương trình học bổng đã giúp em tìm ra được phiên bản tốt hơn của chính mình, giúp em có môi trường học tập tốt hơn, giúp em khám phá ra những điều mới mẻ mà trước nay em chưa tìm thấy. Đặc biệt nhất là giúp em viết tiếp những ước mơ".

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Vì trẻ em: "Ông bụt" giữa đời thường, nuôi dưỡng 292 đứa trẻ bất hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận