Quyết định táo bạo của tỷ phú trẻ năm 19 tuổi: Bỏ học MIT để khởi nghiệp, sau 5 năm sở hữu startup kỳ lân

Tài không đợi tuổi là có thật, anh chàng Alexandr Wang khiến mọi người phải nể phục khi dám bỏ học để khởi nghiệp và thành công ở tuổi 24.

Chi Nguyễn
16:55 16/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Alexandr Wang là tỷ phú tự thân, là nhà sáng lập công ty startup kỳ lân Scale AI. Anh sinh năm 1997 tại Los Alamos, New Mexico, cả gia đình đều có truyền thống hiếu học. Wang tự nhận xét mình là "con chip rơi xa khỏi cỗ máy", bởi bố mẹ anh là nhà vật lý hạt nhân, hai anh em là học giả còn anh lại vô cùng đam mê lập trình.

9x-alexandr-wang-bo-hoc-de-khoi-nghiep-sau-5-nam-co-startup-ty-do
Alexandr Wang là tỷ phú tự thân, là nhà sáng lập công ty startup kỳ lân Scale AI

Từ khi còn trẻ, tài năng với Toán học và lập trình của 9x đã được bộc lộ. Anh tham giá nhiều cuộc thi về lập trình, chẳng hạn như cuộc thi viết code và cuộc thi Olympic Máy tính Hoa Kỳ (USACO). Tài năng của anh được Addepar ở Thung lũng Silicon phát hiện. Họ đã thuyết phục cậu bé trở thành Kỹ sư phần mềm của mình.

Năm 2014, Wang chuyển từ New Mexico tới làm việc ở Bay Area, chẳng bao lâu đã trở thành Trưởng nhóm kỹ thuật tại Quora. Đáng chú ý, khi đó anh mới chỉ đang là sinh viên năm nhất tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Tài năng nở rộ, chàng trai 9x này nhanh chóng trở thành "miếng mồi ngon" được nhiều công ty hàng đầu săn đón.

Thế nhưng, ở tuổi 19, Alexandr Wang đã có quyết định táo bạo khi bỏ học MIT và từ chối mọi lời đề nghị làm việc, quyết chí khởi nghiệp. Một thời gian ngắn sau đó, Y Combinator (YC) đã để ý tới anh. Đây là một trong những phần mềm truy cập nhanh hot nhất của Thung lũng Silicon, từng đầu tư vào các công ty startup kỳ lân như Airbnb và Dropbox.

9x-alexandr-wang-bo-hoc-de-khoi-nghiep-sau-5-nam-co-startup-ty-do
Lúc đó tôi có hàng đống ý tưởng ngẫu nhiên, ví dụ tìm cách giúp mọi người dễ đặt lịch hẹn với bác sĩ hơn

Lần này, họ quyết định rót tiền  đầu tư ban đầu vào dự án của Alexandr Wang. Tuy nhiên, đổi lại anh phải từ bỏ hết các dự định ban đầu, những đề nghị của các tập đoàn lớn. Cuối cùng, Wang đồng ý đề nghị của YC, bắt đầu khởi nghiệp với Scale AI. 9x nhớ lại: "Lúc đó tôi có hàng đống ý tưởng ngẫu nhiên, ví dụ tìm cách giúp mọi người dễ đặt lịch hẹn với bác sĩ hơn".

Thế nhưng, một chuyên gia đã đưa ra cho anh lời khuyên vô cùng đúng đắn, giúp anh thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Người đó nói: "Hãy sống ở thì tương lai và xây dựng những gì thế giới còn thiếu". Vốn là người từng nằm mơ và mường tượng về tương lai được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo AI, Wang lập tức biết mình nên làm gì.

Với người bình thường, AI giống như một "phép màu" với trí tuệ vượt xa con người. Thế nhưng, với những gì được học ở MIT và quá trình tự trải nghiệm, chàng trai này nhận ra AI vẫn còn đang rất... "ngốc nghếch". Đó là lý do anh quyết định xây dựng một môi trường để chuyên thiết kế sản phẩm AI trở nên dễ dàng hơn.

Đối tượng khách hàng của anh lúc này không còn là người dùng thông thường, mà chính là các kĩ sư AI, công ty công nghệ và thiết bị điện tử. Đó là lý do mà Scale AI ra đời vào năm 2016, là nền tảng chuyên đào tạo các thuật toán, bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu thu thập từ hàng triệu người tiêu dùng.

9x-alexandr-wang-bo-hoc-de-khoi-nghiep-sau-5-nam-co-startup-ty-do
Đến tháng 12/2020, công ty khởi nghiệp này đã mở rộng quy mô lên tới 200 nhân viên

Chỉ trong vòng 3 năm, Scale AI đã phát triển nhanh chóng, được định giá hơn 1 tỷ USD. Đến tháng 12/2020, công ty khởi nghiệp này đã mở rộng quy mô lên tới 200 nhân viên, chưa bao gồm hàng chục nghìn nhà thầu được sử dụng để gắn nhãn dữ liệu công ty. Tệp khách hàng của công ty liên tục được mở rộng, từ thương mại điện tử, tự động hóa doanh nghiệp đến robot.

Vào ngày 13/4/2021, Alex thông báo rằng Scale đã huy động được số vốn 325 triệu USD trong Series E với mức định giá 7 tỷ USD, khi Wang chỉ mới 22 tuổi. Giờ đây, ở tuổi 25, anh đang là nhà sáng lập kiêm CEO của công ty Scale AI nổi tiếng và là một tỷ phú tự thân.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp của mình, Alexandr Wang đã rút ra 3 bài học đắt giá này:

9x-alexandr-wang-bo-hoc-de-khoi-nghiep-sau-5-nam-co-startup-ty-do
Muốn đạt được điều mình luôn mong ước, bạn phải dám chấp nhận rủi ro.

- Nhân đôi sở thích bằng cách làm công việc mình đam mê: Anh đam mê môn Toán dù cho cả gia đình không ai theo ngành này, và quyết tâm kiên trì với nó dù cho bản thân có trở thành "cừu đen". Tất nhiên, nỗ lực đó của Wang đã được đền đáp xứng đáng.

- Học hỏi và trải nghiệm: Khi chỉ là học sinh cấp 3, Wang đã tham gia các cuộc thi, thực tập và tìm kiếm cơ hội làm việc. Anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và xây dựng bệ phóng cho mình từ những viên gạch nhỏ nhất.

- Chấp nhận rủi ro: Nếu không liều lĩnh bỏ học đại học, từ bỏ các thư mời làm việc ở các tập đoàn lớn, chắc chắn Wang sẽ không thể sáng lập và phát triển Scale AI thành công như hiện tại. Nói cách khác, muốn đạt được điều mình luôn mong ước, bạn phải dám chấp nhận rủi ro.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Nữ doanh nhân trẻ từ bỏ ngành Luật, khởi nghiệp bán nước trái cây đổi đời thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận