9 nguyên tắc đầu tư không sợ thua lỗ từ huyền thoại trader Linda Raschke: Con đường thành công cần được nghiên cứu kỹ

Linda Raschke được coi là huyền thoại trader giới chứng khoán, được xem là một nhà đầu tư xuất sắc khi không gặp thua lỗ trong 3 thập kỷ qua.

Chi Nguyễn
10:32 02/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Linda Raschke hay Linda Bradford Raschke là một nhà đầu tư, chuyên gia tài chính người Mỹ được mệnh danh là "nữ hoàng tài chính". Cho tới hiện nay, Linda vẫn được giới đầu tư phố Wall coi là huyền thoại trader nữ giới thành công nhất mọi thời đại, quản lý tài chính xuất sắc khi không hề thua lỗ trong suốt 3 thập kỉ qua.

Nhà đầu tư 62 tuổi này từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Đầu tư chứng khoán chính là cuộc chơi mạo hiểm cưỡi trên lưng quái thú mà chỉ có người bản lĩnh và chịu khó học hỏi mới chiến thắng". Quả thực, bà đã khẳng định một chân lý mà người ta khó có thể phủ nhận: "Tất cả những gì đàn ông làm được phái nữ cũng có thể biến chúng thành hiện thực rực rỡ".

9-nguyen-tac-dau-tu-khong-so-lo-tu-huyen-thoai-trader-linda-raschke
Linda vẫn được giới đầu tư phố Wall coi là huyền thoại trader nữ giới khi không hề thua lỗ trong suốt 3 thập kỉ qua

Raschke bắt đầu làm chuyên gia đầu tư chứng khoán từ những năm 1980, tạo lập thị trường cho các quyền chọn cổ phiếu. Bà làm việc ở Sàn chứng khoán Pacific Coast và Sàn chứng khoán Philadelphia suốt 6 năm, rồi trở thành chủ tịch hai công ty tài chính nổi tiếng nhất thời điểm đó là LBRGroup – chuyên cố vấn kinh doanh hàng hóa, và LBR Asset Management – một công ty điều hành quỹ chung. 

Sự nghiệp của bà tiếp tục thăng tiến, Linda xuất bản cuốn sách về chiến lược giao dịch xuất sắc cao "Street Smarts – High Probability Short Term Trading Strategies". Bên cạnh đó, bà cũng là giáo viên giảng dạy về đầu tư chứng khoán cho một số tổ chức lớn, trong đó có Hiệp hội quản lý Future và Bloomberg.

9-nguyen-tac-dau-tu-khong-so-lo-tu-huyen-thoai-trader-linda-raschke
Đầu tư chứng khoán chính là cuộc chơi mạo hiểm cưỡi trên lưng quái thú mà chỉ có người bản lĩnh và chịu khó học hỏi mới chiến thắng

Theo trader huyền thoại này, kinh nghiệm và kiến thức là những nhân tố vô cùng quan trọng để trở thành nhà đầu tư thành công. Châm ngôn đầu tư của nữ trader này là: "Kiếm tiền bằng mọi giá luôn nhận sự thất bại. Mọi con đường dẫn đến thành công cần phải được trải nghiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng". Dưới đây là 9 lời khuyên đúc kết từ sự nghiệp lẫy lừng của Linda Raschke:

- Khi đầu tư cần phải có hứng thú và đam mê. Thế nhưng chỉ đầu tư vì yêu thích mà không dành thời gian học hỏi, nghiên cứu thì ta dễ gặp rủi ro.

- Nếu là nhà đầu tư nghiệp dư, hãy phát huy những hiểu biết sẵn có để đầu tư vào những công ty uy tín. Đôi khí, lòng tin đầu tư vững vàng sẽ giúp ta chiến thắng những đối thủ chuyên nghiệp.

- Không ai có thể đoán trước tương lai, nhưng dự đoán tình hình kinh tế và thị trường thì có thể. Hãy tính đến những rủi ro mà cổ phiếu mang lại.

- Luôn luôn mua cổ phiếu ở mức biên an toàn (margin of safety). Hầu hết chúng ta đều thích mua hàng giảm giá, và điều này cũng tương tự khi ta mua bán cổ phiếu. Nhà đầu tư thông thái luôn là người muốn mua được cổ phiếu ở mức giá thấp hơn đáng kể so với giá trị của nó, thường chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng. Mức chênh lệch thấp hơn là biên an toàn, có nghĩa là khoảng cách an toàn để phòng ngừa rủi ro giá trị nội tại cổ phiếu bị sụt giảm so với giá trị tại thời điểm nhà đầu tư mua vào.

- Quản lý khoản đầu tư chặt chẽ và thường xuyên cập nhật chúng. Raschke cho biết, không có cổ phiếu nào có thể giữ vị trí số một mãi mãi, thị trường luôn ở trong trạng thái biến đổi liên tục. Nếu nhà đầu tư không nhận ra sự thay đổi, họ sẽ mất tiền.

- Nhà đầu tư có câu trả lời cho mọi câu hỏi là người không thực sự hiểu câu hỏi. Đừng tự tin thái quá khi đầu tư, bởi theo Kinh thánh, thất bại sẽ đến sau sự tự cao. Sự tự tin thái quá trong phong cách đầu tư chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại.

9-nguyen-tac-dau-tu-khong-so-lo-tu-huyen-thoai-trader-linda-raschke
Ta có thể đầu tư vào những quỹ có mô hình giống đầu tư chứng khoán, ít rủi ro hơn và thu được lợi nhiều hơn

- Nếu muốn đầu tư cổ phiếu lâu dài nhưng lại không muốn mất nhiều thời gian và công sức để học về chứng khoán, hãy tìm những thứ khác tương tự. Ta có thể đầu tư vào những quỹ có mô hình giống đầu tư chứng khoán, ít rủi ro hơn và thu được lợi nhiều hơn.

- Đừng nghĩ rằng sự thông minh của mình có thể đánh bại thị trường. Tất cả số tiền mà Linda kiếm được từ trading là minh chứng cho việc hầu hết chúng ta đều mắc sai lầm. 

Đám đông rất dễ mắc sai lầm, họ thường phi lý và bị cảm xúc lấn át. Sự thông thái mà ta có được nếu không tiếp tục được trau dồi, rèn luyện mà đem đi "chiến đấu" ngay tức khắc có thể khiến ta thất bại. Khi ta quá tự tin khi vào lệnh, ta tự đặt bản thân vào rủi ro vì cái tôi của mình và chắc chắn ta sẽ tiếp tục mất tiền.

- Luôn luôn giữ một phần vốn dưới dạng tiền mặt, không bao giờ nên đầu tư tất cả tiền của ta vào cổ phiếu.

Xem thêm: Tỷ phú Ray Dalio hé lộ 3 bước đột phá khiến "tiền đẻ ra tiền" mà các nhà đầu tư non trẻ nên biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận