9 kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công của bạn: Chịu khó đầu tư sớm, trái ngọt ắt về tay

Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng quyết định thành công, nếu thiếu sót chúng thì bạn đang gặp bất lợi rất lớn trong sự nghiệp.

Chi Nguyễn
15:00 25/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, người thành công  chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Vậy kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm hay còn gọi là soft skills là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Đó có thể là kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, lãnh đạo, làm việc nhóm, thư giãn,... Đó thường là những thứ bạn không được dạy ở trường, không liên quan tới kiến thức chuyên môn, mà được trau dồi thông qua thực tế trải nghiệm.

Những kỹ năng “cứng” (hard skills) ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch, khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Bằng cấp rất quan trọng, nhưng nếu bạn không thể hòa hợp với đồng nghiệp, không biết cách truyền đạt ý tưởng,... rất khó để bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Dưới đây là 9 kỹ năng mềm rất cần thiết trong việc xây dựng sự nghiệp:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp ở đây không nhất thiết phải là người có khả năng hùng biện, tranh luận xuất sắc. Giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh).

Kỹ năng làm việc nhóm

9-ky-nang-mem-quyet-dinh-75-su-thanh-cong-cua-ban

Đây là một kỹ năng rất thông dụng, bởi bạn đã sớm được tiếp xúc với nó ngay từ khi còn nhỏ. Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại học Northeastern, Mỹ chia sẻ: "Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả công việc. Chính vì vậy một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà 'dân' công sở nên rèn luyện đó là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Để hợp tác và làm việc nhóm thành công cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất".

Kỹ năng phản biện

Giao tiếp tốt là một chuyện, phản biện hay lại là một kỹ năng khá khó. Có thể tư duy phản biện, đưa ra ý kiến hợp lý khi cần thiết sẽ gây ấn tượng với bạn trong mắt lãnh đạo. Người có tư duy phản biện không những phát hiện được sai sót trong quá trình tư duy, suy nghĩ mà nó còn giúp bạn tránh được rất nhiều chiêu trò đang được sử dụng trên thương trường.

Kỹ năng quản lý thời gian

Mỗi người chúng ta chỉ có 24 giờ/ngày như nhau, vậy làm sao để tận dụng triệt để? Thời gian là vàng ngọc, hãy học cách sắp xếp công việc một cách thật khoa học, theo thứ tự ưu tiên và xác định thời gian cụ thể hoàn thành nó.

Kỹ năng tài chính

9-ky-nang-mem-quyet-dinh-75-su-thanh-cong-cua-ban

Nói "tài chính" nghe có vẻ to tát, nhưng thực ra nó chính là quản lý chi tiêu. Đây là một kỹ năng mềm rất quan trọng, ảnh hưởng tới tương lai sau này của mình. Kiếm nhiều tiền nhưng tiêu xài hoang phí vẫn có thể khiến bạn sạt nghiệp, do đó, biết cách quản lý tài chính rất quan trọng.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: Vấn đề ở đây là gì? Thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Chuyên gia Ann Spoor nhận định: "Hãy luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình lao động. Hãy suy nghĩ đến thời gian bạn giải quyết vấn đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, làm thế bạn giải quyết vấn đề và kết quả". 

Kỹ năng quản ý thông tin

Thông tin rất quan trọng, nếu bạn biết tận dụng nó, nó có thể trở thành chìa khóa giúp bạn thăng tiến. Tuy nhiên, nếu bạn sơ hở, thông tin cũng có thể khiến bạn gặp khó khăn, rơi vào bết tắc.

Hãy kiểm soát chặt chẽ những thông tin mà bạn muốn đăng tải lên mạng xã hội. Đừng để có cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng sơ hở này thu thập tư liệu cá nhân gây bất lợi cho chính bạn.

Kỹ năng lãnh đạo

9-ky-nang-mem-quyet-dinh-75-su-thanh-cong-cua-ban

Dĩ nhiên rồi, nếu bạn luôn đặt mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp thì lãnh đạo là một kỹ năng công sở không thể nào không có. Khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm rõ được mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: 3 nguyên tắc giúp thăng tiến sự nghiệp, lương bổng cao ngất hiếm ai biết: Tuân thủ chặt chẽ ắt thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận