9 điều người giàu có thể làm nhưng luôn từ chối để không lãng phí tiền của

Người giàu có đủ tiền để làm và mua những gì họ muốn, nhưng vì sao hiếm người nào làm vậy mà lại luôn giữ quy tắc của mình?

Chi Nguyễn
09:30 15/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường nghĩ rằng người giàu sẽ tiêu xài hoang phí, mua những thứ gì họ thích vì họ có rất nhiều tiền. Trên thực tế, có không ít triệu phú, tỷ phú lại chọn lối sống tiết kiệm, chi tiêu phù hợp. 

Nguyên do có rất nhiều, nhưng thông thường, người giàu luôn giữ quy tắc của chính mình, không đánh mất bản thân và cũng không mất đi động lực làm việc. Dưới đây là 9 điều người giàu thường nói “không” để đảm bảo sức khỏe tài chính cá nhân tốt:

Cho con cháu thừa kế toàn bộ tài sản

9-dieu-nguoi-giau-co-the-lam-nhung-tu-choi-de-khong-lang-phi-tien
Rất nhiều người giàu muốn con cái tự lực hơn là há miệng chờ sung vào tài sản thừa kế

Không phải tỷ phú nào cũng muốn con cháu thừa hưởng khối tài sản kếch xù của họ. Thực tế, rất nhiều người giàu muốn con cái tự lực hơn là há miệng chờ sung. Tất nhiên, họ không "cắt" toàn bộ viện trợ cho các con, nhưng chủ yếu chỉ cho chúng vừa đủ để chúng có thể bắt đầu làm một thứ gì đó.

Sự giàu có của cha ông thường khiến cho những người thừa kế trở thành nạn nhân của thói đua đòi. Câu chuyện về Raphael de Rothschild chính là một tấm gương cảnh tỉnh sâu sắc. Người đàn ông này đã được thừa kế một trong những gia sản khổng lồ nhất thế giới ở tuổi 21, để rồi qua đời trên một vỉa hè New York 2 năm sau đó chỉ vì ăn chơi sa đọa không kiểm soát.

Tốn tiền cho các chương trình và trò chơi giải trí

Thay vì tốn thời gian vào các chương trình giải trí, người giàu muốn tập trung gia tăng tài sản hơn. Vì thế, hiếm khi họ chi tiền để mua các gói truyền hình hoặc trò chơi điện tử mới nhất.

Theo dữ liệu năm 2015 từ Công ty Nghiên cứu Nielsen, các hộ gia đình trung lưu có thu nhập trên 75.000 USD thường ít sử dụng phương tiện truyền thông hơn. Triệu phú kiếm tác giả nổi tiếng Tom Corley, người đã dành nhiều năm để phỏng vấn các triệu phú và tỷ phú, cho biết có tới 67% người giàu nói rằng họ không xem TV.

Có quá nhiều thẻ tín dụng

9-dieu-nguoi-giau-co-the-lam-nhung-tu-choi-de-khong-lang-phi-tien
Chỉ 8% người giàu sử dụng từ 2 thẻ tín dụng trở lên, trong khi, có tới 77% người nghèo có nhiều thẻ tín dụng trong ví

Tom Corley tiết lộ: "Chỉ 8% người giàu sử dụng từ 2 thẻ tín dụng trở lên, trong khi, có tới 77% người nghèo có nhiều thẻ tín dụng trong ví". Đó là điều khiến nhiều người ngạc nhiên, vì họ nghĩ rằng ví của người giàu luôn chưa đầy thẻ tín dụng đầy "quyền lực" từ các ngân hàng.

Thực tế, người giàu cho rằng sở hữu càng nhiều thẻ tín dụng thì họ càng dễ mua phải những thứ không cần thiết. Vì thế, tốt hơn hết là chỉ nên chi tiêu những gì mình có, duy trì thói quen sử dụng tiền mặt.

Mua sắm mọi thứ mình thích

Warren Buffett từng nói: "Nếu mua món đồ không thật sự cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ mình cần". Mua hàng theo sở thích là điều mà giới thượng lưu ít khi làm. Họ không mua những món đồ đắt tiền vì muốn khoe khoang, mà họ quan tâm tới giá trị và lợi ích nó đem lại. Đặc biệt, họ không coi mua sắm là cách để giải tỏa áp lực trong cuộc sống.

Mua nhà quá đắt đỏ

9-dieu-nguoi-giau-co-the-lam-nhung-tu-choi-de-khong-lang-phi-tien
Người giàu hiếm khi mua nhà quá đắt đỏ

Các triệu phú, tỷ phú thường có tài sản ròng lên tới hàng triệu USD, thừa ngân sách để mua biệt thự, căn hộ đắt đỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn làm việc đó.

Warren Buffett được xem là người giàu thứ ba thế giới vẫn sống trong ngôi nhà mua năm 1958, với giá 31.500 USD. Còn Elon Musk cũng mới bán hết những cơ ngơi xa hoa của mình để ở trong một ngôi nhà thuê có diện tích khoảng 30m2.

Chỉ dùng sản phẩm đến từ thương hiệu cao cấp

Người giàu có đủ tài chính để mua quần áo hàng hiệu, nhưng hiếm khi họ làm điều đó. Nhà sáng lập  IKEA, Ingvar Kamprad chỉ mặc đồ từ chợ trời để làm gương cho con cháu. Còn Bill Gates vẫn đeo chiếc đồng hồ giá 10 USD, dù có thể mua một tủ Rolex. Tất nhiên, không phải là họ không làm, chỉ là người giàu ít bị ám ảnh bởi hàng hiệu.

Chú trọng vẻ bề ngoài

9-dieu-nguoi-giau-co-the-lam-nhung-tu-choi-de-khong-lang-phi-tien
Các tỷ phú, triệu phú thường ăn mặc khá giản dị khi xuất hiện trước công chúng

Đa phần chúng ta đều có nhu cầu làm đẹp, nhưng người giàu đôi khi không quá quan trọng điều đó. Chẳng hạn như tỷ phú Mark Zuckerberg, người luôn lựa chọn áo phông quần jeans đơn giản mỗi lần xuất hiện trước mặt công chúng. Tỷ phú Ken Fisher cũng là một người như vậy, ông tự cắt tóc tại nhà và hay mua quần áo trên Amazon.

Nghỉ hưu sớm

Nhiều người trẻ hiện nay đang ôm mộng nghỉ hưu sớm với vô số khoản tiết kiệm trong tay. Tuy nhiên, giới thượng lưu lại hiếm khi lên kế hoạch nghỉ hưu mà lại thích thú với việc đi làm.

Theo CNBC, một nghiên cứu năm 2010 từ Barclay’s Wealth đã cho thấy, 54% triệu phú muốn làm việc dù đã đến tuổi nghỉ hưu và 60% những người có tài sản ròng 15 triệu USD trở lên dự định sẽ làm việc ở bất kỳ độ tuổi nào khi có cơ hội.

Bài bạc

9-dieu-nguoi-giau-co-the-lam-nhung-tu-choi-de-khong-lang-phi-tien
Để dạy con mình về tác hại của nó, ông thậm chí đã đặt một máy đánh bạc trong nhà như một cách "lấy độc trị độc"

Warren Buffett cho rằng, không nên khuyến khích các trò chơi bài bạc thì mọi người mới có thể tận hưởng cuộc sống. Để dạy con mình về tác hại của nó, ông thậm chí đã đặt một máy đánh bạc trong nhà như một cách "lấy độc trị độc".

Ông giải thích: "Các con của tôi có thể thấy rằng, nếu dính vào bài bạc, chúng có thể bị ham và tiêu sạch số tiền tiêu vặt trong một ngày thay vì tìm cách làm sản sinh thêm tiền". Người giàu chấp nhận mạo hiểm trong đầu tư, chứ không đánh cược cả gia sản vào may rủi bài bạc.

Theo RD

Xem thêm: Bài học từ nhà đầu tư tài ba: Người giàu không ngừng hành động để “bán mình” với giá cao nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận