8x Quảng Nam Nguyễn Thị Dung quyết tâm đổi đời: Xưa làm giúp việc, nay khởi nghiệp thu tiền tỷ

Trượt đại học, không muốn làm gánh nặng cho gia đình, 8x Quảng Nam đi làm giúp việc. Sau này, chị quyết tâm học tập, rồi khởi nghiệp thành công.

Chi Nguyễn
17:24 13/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất thân nghèo khó, đi làm giúp việc kiếm sống

Chị Nguyễn Thị Dung (34 tuổi, trú xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) là một tấm gương sáng cho người trẻ noi theo. Chị xuất thân khốn khó, từ nhỏ đã thấm thía cảnh nghèo. Năm 2006, chị thi trượt đại học, quyết định không thi lại mà đi tới tỉnh khác tìm việc.

Chị kể: "Thấy ba mẹ ở quê khó khăn, không muốn ôn thi tiếp làm gánh nặng cho ba mẹ, tôi nhờ mẹ mượn hàng xóm 300.000 đồng rồi mang balo đi xa. Sau đó tôi làm giúp việc cho một gia đình tại Vũng Tàu. Trong 2 năm làm ô sin tôi được ông bà chủ tạo điều kiện cho tham gia học lớp trung cấp chuyên nghiệp kế toán vào buổi tối".

8x-quang-nam-nguyen-thi-dung-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-qua-nhau
Từng đi làm giúp việc, giờ đây chị Dung đã trở thành chủ cơ sở sản xuất doanh thu tiền tỷ. Ảnh: Vietnamnet

Năm 2009, vì quá nhớ bố mẹ và quê nhà, chị chuyển về TP. Đã Nẵng làm kế toán cho một công ty may mặc. Tại đây, chị bén duyên với chồng mình, rồi tổ chức đám cưới sau đó 1 năm. Sau đó, chị lại ứng tuyển làm kế toán trong một công ty thiết kế website, rồi xin sếp của mình làm thêm sale để kiếm thêm thu nhập. Ở đây, chị học được thêm cách quảng cáo trên Google, Facebook...

Quyết tâm khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng

Năm 2014, chị sinh đứa con đầu lòng, là một bé trai kháu khỉnh. Lúc ấy, cuộc sống gia đình rất khó khăn, chị vì ốm nghén nặng mà phải nghỉ làm, chồng cũng thu nhập bấp bênh từ việc sửa máy in bốc vác. 

Nghĩ mình không thể mãi nghèo khó như vậy được, chị tập tành khởi nghiệp kinh doanh online. 8x Quảng Nam nhớ lại: "Tôi nhập các mặt hàng dầu dừa, xà bông để bán với số vốn vỏn vẹn 1,5 triệu đồng. Hàng nhập về tôi trưng bày trong chiếc tủ kính cũ xin của cô chủ trọ. Thời gian đó tôi cũng không có cái bàn để làm việc, ông xã lấy băng keo quấn chiếc ghế gãy chủ trọ để lại để làm bàn, chiếc ghế thấp hơn để làm ghế".

8x-quang-nam-nguyen-thi-dung-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-qua-nhau
Tìm hiểu mới thấy quả này có nhiều công dụng như hỗ trợ về xương khớp, dạ dày... nhưng ít người tiếp cận, tôi quyết định thay đổi hướng đi. Ảnh: Vietnamnet

Mọi cố gắng của mẹ bỉm sữa cũng được đền đáp, khi một cửa hàng ở sân bay ký hợp đồng với chị để làm sản phẩm son, dầu dừa handmade. Năm 2016, chị thuê một kiot nhỏ 4m2 trên đường Nguyễn Thái Học để bán đèn, tinh dầu, xà bông... Cửa tiệm nhỏ được nhiều khách Hàn Quốc quan tâm, thường hỏi về sản phẩm làm từ quả nhàu. 

Đó cũng là lúc chị làm quen dần với loại dược liệu này. Chị Dung kể: "Tìm hiểu mới thấy quả này có nhiều công dụng như hỗ trợ về xương khớp, dạ dày... nhưng ít người tiếp cận, tôi quyết định thay đổi hướng đi". 

Ban đầu, chị nhập hàng từ Hàn Quốc về bán vì chưa biết cách sản xuất. Thế nhưng, lâu dần chị nhận thấy tiềm năng của quả nhàu, liền đánh liều nhập quả nhàu khô miền Tây về tự sản xuất các mặt hàng thực phẩm như bột, trà, viên... Chưa kể, chị còn tự trồng và liên kết với hộ dân ở Đại Lộc (Quảng Nam) để trồng thêm cây nhàu, lấy nguyên liệu chế biến.

Quả ngọt sau nhiều năm vất vả

Sau một thời gian dài sản xuất các mặt hàng thực phẩm từ quả nhàu, chị Dung lại mày mò hướng đi mới cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Một lần nọ, chị nảy ra ý định sản xuất mỹ phẩm từ quả nhàu như: nước xịt khoáng, mặt nạ, kem dưỡng, dầu gội đầu...

8x Quảng Nam cho biết: "Một số quả nhàu tươi để nấu chiết xuất, một số ủ enzim lấy nước lên men làm mặt nạ, tinh chất dưỡng da mụn, một số được sấy khô để kết hợp với các loại dược liệu địa phương khác để nấu dầu gội đầu, vệ sinh nam, nữ...".

8x-quang-nam-nguyen-thi-dung-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-qua-nhau
Quả nhàu tươi để nấu chiết xuất, một số ủ enzim lấy nước lên men làm mặt nạ, tinh chất dưỡng da mụn. Ảnh: Vietnamnet

Các sản phẩm làm đẹp từ quả nhàu có giá bán dao động từ 135.000 - 250.000 đồng. Cùng với việc phát triển cây nhàu, chị đã nghiên cứu và tạo ra nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân từ các loại dược liệu như tía tô, ngải cứu, đinh lăng, bạc hà…  Doanh thu ước tính gần 4 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 400 triệu/năm. Việc kinh doanh phát triển, hiện cơ sở sản xuất của chị có 11 người làm cùng, mức lương trung bình 7 - 8 triệu mỗi người.

Ăn nên làm ra, chị nhớ tới cảnh nghèo của mình năm xưa, muốn làm điều tử tế. Đó là lý do chị Nguyễn Thị Dung cùng một số người bạn đứng ra nuôi dưỡng, bảo trợ cho hơn 100 em mồ côi bố mẹ trong các đợt bão lũ hoặc bệnh tật, tai nạn cho đến khi trưởng thành. Các em sẽ nhận được 1,5-1,8 triệu/tháng đến năm 18 tuổi. Ngoài ra, chị Dung nhận làm mẹ nuôi cho 6 trẻ ở quê, chăm sóc các con nên người. 

8x-quang-nam-nguyen-thi-dung-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-qua-nhau
Ước muốn tiếp theo sẽ là giúp người dân địa phương tạo được công ăn việc làm, sinh kế bền vững. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ về dự định tương lai, nữ doanh nhân Quảng Nam mong muốn đóng góp nhiều vào quỹ để mỗi ngày nuôi dưỡng thêm nhiều hơn những em bé mồ côi được ăn học đến khi trưởng thành. Chị tiếp lời: "Ước muốn tiếp theo sẽ là giúp người dân địa phương tạo được công ăn việc làm, sinh kế bền vững".

Theo Công Sáng/Vietnamnet

Xem thêm: Collete DiVitto: Cô gái mắc bệnh Down khởi nghiệp làm bánh, thu về triệu USD sau 5 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận