8x Nghệ An bỏ việc về quê khởi nghiệp tráng bánh đa, thu nhập trăm triệu/tháng

Với ước mong biến bánh đa thành món đặc sản ai cũng biết như kẹo dừa Bến Tre, 8x Nghệ An bỏ việc ổn định về quê khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
08:30 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Biện Văn Mão (SN 1986) sinh ra và lớn lên ở vùng đất Đô Lương, tỉnh Nghệ An - là nơi nổi tiếng với món bánh đa. Từ lâu, anh đã ấp ủ ước mơ biến bánh đa đặc sản quê hương thành món ai cũng biết như kẹo dừa Bến Tre. Vì thế, vào năm 2017, anh quyết định nghỉ việc ở công ty chuyên về máy tính để về quê khởi nghiệp.

Anh tâm sự, ngày xưa từ thời mẹ anh, bà anh đều tráng bánh đa, nhưng việc buôn bán chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ, manh mún. Anh hi vọng có thể phát triển món ăn đặc sản này nhiều hơn nữa, chưa kể còn muốn gìn giữ nghề truyền thống này. 

8x-nghe-an-khoi-nghiep-voi-banh-da-thu-nhap-tram-trieu-thang
Anh Mão đang cẩn thận phơi bánh đa

8x Nghệ An nhớ lại: "Cuối năm 2017, tôi quyết định mở xưởng sản xuất làm bánh đa chuyên nghiệp. Lúc đó, tiền làm gì có đâu, toàn đi vay mượn ngân hàng, bạn bè là chủ yếu... Khi mở xưởng, tôi chỉ có trong tay 100 triệu đồng, 400 triệu đồng còn lại là đi vay  để làm nhà xưởng, mua thiết bị. Nhân sự lúc đó chỉ có 4 người, trong đó có tôi. Ngay cả máy móc mua về mấy anh em cũng đều tự học, tự làm rồi rút kinh nghiệm, chứ không có ai chỉ bảo, hướng dẫn cả".

Được biết, trong năm đầu tiên anh Mão thua lỗ nặng nề, nguyên do chủ yếu là thiếu kinh nghiệm. Nhiều mẻ bánh đa làm ra đành phải đổ bỏ vì không đảm bảo chất lượng, cái cong cái gẫy. Khi ấy, anh phải giấu mọi người lén lút đổ đi, sợ họ lo lắng.

8x-nghe-an-khoi-nghiep-voi-banh-da-thu-nhap-tram-trieu-thang
Đến năm 2020, xưởng sản xuất khoảng 5.000 - 10.000 chiếc/ngày

Cuối cùng, sau 2 năm cố gắng, anh Mão cuối cùng cũng sản xuất ra những chiếc bánh đa chất lượng. Tận dụng thời cơ, anh đẩy mạnh công suất để làm ra nhiều sản phẩm hơn. Hồi năm 2018, khu xưởng làm ra 2.000 - 3.000 chiếc bánh đa/ngày, đến năm 2020 đã tăng lên mức 5.000 - 10.000 chiếc/ngày.

8x Nghệ An tiết lộ: "Vào những tháng cao điểm, doanh thu của xưởng có thể lên tới 500 triệu đồng/tháng, còn hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì doanh thu chỉ tầm 100 - 200 triệu đồng/tháng". Bên cạnh đó, anh còn tạo công ăn việc làm cho 15 lao động địa phương, thu nhập khoảng 6 triệu/tháng.

8x-nghe-an-khoi-nghiep-voi-banh-da-thu-nhap-tram-trieu-thang
Vào những tháng cao điểm, doanh thu của xưởng có thể lên tới 500 triệu đồng/tháng

Được biết, quy trình làm bánh đa ở xưởng anh tương tự phương thức truyền thống. Chỉ khác là công đoạn cán bánh và tráng bánh được làm bằng máy móc, do đó năng suất tăng cao. Anh cũng tự mày mò, đúc kết kinh nghiệm để sản phẩm luôn trong trạng thái tốt. Anh cho biết: "Ví dụ, bánh khi phơi xong, chúng ta không nên sấy ngay mà để hồi bánh sau một ngày. Thùng đóng bánh cũng phải thiết kế riêng để bánh không bị vỡ, hỏng, nứt. Đó là những điều mà tôi tự học, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại".

Theo Hoàng Dung/Dân Trí

Xem thêm: Cô gái gốc Việt lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, kiếm "tiền tấn" nhờ sở thích cá nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận