8x Hải Phòng bỏ việc về quê khởi nghiệp, chỉ trồng rau và chế biến nông sản cũng kiếm tiền tỷ

Sau 10 năm làm thuê với mức lương khá, 8x Hải Phòng Ngô Thị Hiền đã quyết định về quê khởi nghiệp trồng rau sạch và chế biến nông sản, doanh thu lên tới 1 tỷ đồng.

Chi Nguyễn
16:31 10/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Ngô Thị Hiền (SN 1987, trú xã An Thắng, huyện An Lão, Hải Phòng) tốt nghiệp cử nhân đại học ngành Anh Văn, sau đó đi làm cho các doanh nghiệp nước ngoài. Gần 10 năm qua, chị miệt mài cống hiến ở nhiều công ty nước ngoài, có mức lương khá từ 10-20 triệu đồng. Đến năm 30 tuổi, chị nhận thấy mình muốn làm điều khác biệt, nên nghĩ tới chuyện nghỉ việc về quê khởi nghiệp.

Chị tâm sự: "Được đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt làm công việc kiểm định, tôi nhận ra nước ta có điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi cho nông nghiệp. Đất đai màu mỡ, rộng lớn nhưng nhiều nơi vẫn còn bỏ hoang. Chưa kể, bà con thường xuyên gặp cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa. Vì vậy, tôi quyết định về quê để nghiên cứu cách tăng giá trị cho nông sản địa phương". 

8x-hai-phong-ve-que-khoi-nghiep-trong-rau-kiem-tien-ty-moi-nam
Ở tuổi 30, chị Hiền bỏ việc lwong cao, về quê khởi nghiệp trồng rau, chế biến nông sản

Nghĩ là làm, tháng 4/2019, chị nghỉ việc, cầm số tiền tích lũy 10 năm qua về quê khởi nghiệp trồng rau sạch. Vốn là dân văn phòng nay "đá chéo sân" sang làm nông nghiệp, chị Hiền gặp không ít khó khăn. Dù vậy, chị cho rằng bất cứ ngành nghề gì khi mới làm cũng có khó khăn, quan trọng là ta nhìn nhận nó tiêu cực hay tích cực mà thôi.

Chị Hiền kể thêm: "Có đợt mưa lớn, gần 2 tuần ruộng rau chìm trong biển nước. Các loại rau như rau má, tía tô, cải xoăn, diếp cá, cần tây... hầu như là mất hết, chỉ còn trơ đất và cỏ. Hoặc có những đợt nắng nóng quá, mấy luống rau như cà, rau muống, đỗ đũa, bí ngô, rau đay, mùng tơi... chỉ còn trơ thân khô. Thế nhưng, tôi vẫn không nản lòng mà tiếp tục cải tạo đất và trồng tiếp".

8x-hai-phong-ve-que-khoi-nghiep-trong-rau-kiem-tien-ty-moi-nam
Chị đầu tư máy móc hiện đại để nghiền rau củ

Chị tâm niệm rằng, làm nông nghiệp sạch chưa đủ, muốn phát triển cần phải làm ra sản phẩm được chế biến. Nhờ đó, ta vừa tăng giá trị nông sản, vừa giúp nông sản được bảo quản dễ dàng và sử dụng lâu dài. Có vốn tiếng Anh thông thạo, lại quen biết nhiều doanh nghiệp nước ngoài nên chị Hiền có nhiều cơ hội học hỏi và tìm hiểu hơn. Chị tìm hiểu máy móc và quy trình sản xuất hiện đại, chi tiền đầu tư máy sấy, nghiền nông sản thành bột nghiền rau củ.

Khi làm ra sản phẩm, bên cạnh việc quảng bá thông thường, chị còn đưa sản phẩm tới các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp, hội chợ, các cửa hàng thực phẩm sạch. Bên cạnh đó, chị Hiền cũng tích cực hợp tác với vô số nông trại sản xuất rau tiêu chuẩn VietGap khác trên địa bàn, mở rộng sản xuất bột rau củ.

8x-hai-phong-ve-que-khoi-nghiep-trong-rau-kiem-tien-ty-moi-nam
8x-hai-phong-ve-que-khoi-nghiep-trong-rau-kiem-tien-ty-moi-nam
Một số sản phẩm bột rau củ của thương hiệu Rauta do chị Hiền làm chủ

Sản phẩm bột rau củ do chị Hiền sản xuất đều là nguyên chất, không phẩm màu, không chất bảo quản hay phụ gia. Bên cạnh đó, sản phẩm được sử dụng với nhiều mục đích như pha sinh tố, làm nước ép, nấu trà, sữa chua, bánh kẹo... Do đó, sản phẩm ngày càng được ưa chuộng và nhiều người biết đến. Chị mở Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Lineup, sản xuất bột dinh dưỡng rau củ hòa tan và bột rau nguyên chất thương hiệu Rauta.

Chị Trần Thị Quỳnh Vân (xã Thụy Phương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cho biết, do dịch COVID-19 mà nhiều nhà hàng và trường học dừng hoạt động, nông trại của chị rơi vào cảnh ế ẩm. Nông sản không bán được, cũng không thể tiếp đón khách tham quan hay thu mua gì, khiến chị chật vật xoay xở. Thế nhưng, nhờ kết nối với chị Hiền mà nông sản dư thừa của nông trại đã được tiêu thụ hết với giá hời, đưa vào chế biến sản phẩm.

Dịch bệnh COVID-19 khiến công việc khởi nghiệp của chị Hiền gặp khó khăn, nhưng suốt 2 năm qua, chị đã cố gắng lèo lái doanh nghiệp và có thành quả đáng kể. Hiện tại,chị đang sở hữu vườn rau rộng hơn 2.000m2 cùng xưởng sản xuất, chế biến bột rau củ rộng 300m2. 

8x-hai-phong-ve-que-khoi-nghiep-trong-rau-kiem-tien-ty-moi-ngay
Chị Hiền còn tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, thu nhập 5 triệu/người/tháng

Các công đoạn chế biến từ rửa, vắt, sấy, nghiền, đóng gói được làm khép kín. Sản phẩm là 7 loại bột rau sấy lạnh đa dạng gồm rau má, diếp cá, chùm ngây, tía tô, bó xôi, cải xoăn và cần tây. Chị Hiền cho biết: "Các sản phẩm đều được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, được tách nước bằng phương pháp sấy lạnh, độ ẩm khống chế dưới 5%. Sau đó, lá rau khô mang đi nghiền bột bằng cối đá Granite, có thể giữ được gần như trọn vẹn các vi chất dinh dưỡng".

Giờ đây, việc sản xuất bột rau củ và các sản phẩm khác từ rau sạch giúp chị Hiền có doanh thu khoảng 100 triệu/tháng. Bên cạnh đó, chị còn tạo công ăn việc làm cho vô số lao động địa phương mùa dịch, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, chị vinh dự nhận được Bằng khen gương Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 do Thành Đoàn Hải Phòng trao tặng.

Theo Dân Việt

Nam sinh 16 tuổi khởi nghiệp thành công với doanh nghiệp siro cây phong, sở hữu nhà xưởng hơn 700 triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận