8 bí kíp đầu tư của "trader" liều lĩnh nhất phố Wall: Thăng hoa bất chấp thị trường biến động

Jesse Livermore được mệnh danh là "trader" liều lĩnh nhất phố Wall, từng sở hữu khối tài sản hơn 100 triệu USD.

Chi Nguyễn
14:00 15/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jesse Livermore là ai?

Jesse Livermore là nhà đầu tư - đầu cơ người Mỹ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường chứng khoán nước này. Ông được ví như "ông vua đầu cơ" ở phố Wall, kiếm lợi nhuận khủng nhờ mua bán chênh lệch.

Trong suốt sự nghiệp vĩ đại, ông đã trải qua 4 lần thăng trầm lên xuống cùng thị trường, từng được nhiều chuyên tài chính cảnh báo sẽ khó được lợi nhuận từ chứng khoán nữa. Bất chấp điều đó, nhà đầu tư này liên tục thắng lớn. Ông được đánh giá là một trong những trader giỏi nhất mọi thời đại, từng sở hữu hơn 100 triệu USD ở thời kỳ đỉnh cao.

8-bi-kip-dau-tu-cua-trader-lieu-linh-nhat-pho-wall-jesse-livermore

Dù vậy, vào năm 63 tuổi, sau khi quá mệt mỏi với cuộc sống nhiều biến cố, ông đã chọn kết liễu cuộc đời. Dù vậy, Jesse Livermore vẫn là huyền thoại, được biết người ngưỡng mộ, noi theo học tập. 

8 bí kíp đầu tư bất bại

Trong cuốn sach "Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán", Jesse Livermore đã tổng hợp lại những bí kíp đầu tư của mình. Ngoài câu nói "đừng để mất vốn, hãy sẵn sàng cắt đi một nửa lợi nhuận bất cứ lúc nào", thì đây là 8 tuyệt chiêu giúp ông làm giàu nhờ chứng khoán:

- Những nhà đầu tư xuất sắc là người biết kiên nhẫn, họ chờ đợi thị trường xác nhận phán đoán của họ. Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ tin tưởng vào đánh giá của bạn cho đến khi thấy hiệu suất của thị trường.

- Muốn làm giàu từ đầu cơ, bạn phải mua hoặc bán hàng hóa, cổ phiếu thu lợi nhuận ngay từ đầu. Bất cứ thứ gì có dấu hiệu thua lỗ ngay sau khi mua bán đều cho thấy bạn đang mắc sai lầm. Trong tình huống bình thường, nếu trong vòng 3 ngày không thể cải thiện, hãy lập tức tìm hướng đi mới.

- Không bao giờ được chia đều khoản lỗ, đừng nghĩ rằng mình có thể lấy lãi bên này bù lỗ bên kia.

- Nếu thấy thị trường có tín hiệu nguy hiểm, hãy tháo chạy, đừng ngoan cố. Khi mọi thứ ổn định, hẵng tìm cách quay lại đầu tư.

- Kiên nhẫn chờ đợi, khi bạn dùng lại để quan sát những nhà đầu tư thì bạn sẽ tìm thấy cơ hội kiếm lợi nhuận từ những sai lầm của họ.

- Chỉ cần bạn nhạy bén, biết nắm bắt xu hướng và lái con thuyền đầu tư của mình theo nó, bạn có thể sinh lời. Đừng tranh luận cùng thị trường, và cũng đừng nghĩ có thể cạnh tranh với thị trường.

8-bi-kip-dau-tu-cua-trader-lieu-linh-nhat-pho-wall-jesse-livermore

- Bất kể thời điểm nào, Livermore luôn kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Đây là cách giúp ông thu lợi nhuận khổng lồ mà không gặp quá nhiều rủi ro.

- Trong đầu tư hãy nhớ câu nói: "Rome was not built in one day" - Thành Rome không được xây trong 1 ngày. Đây là lời khuyên thực sự quan trọng, bởi lợi nhuận không kết thúc sau một ngày hay một tuần mà cần thời gian để hoàn thành theo logic của nó.

Một nhà đầu tư giỏi không khác gì một vận động viên thể thao chuyên nghiệp, được đào tại bài bản, phải duy trì thể chất và tâm lý ở mức tốt nhất. Livermore cũng tự nhận mình là “con sói cô đơn” của thị trường: “Sau nhiều lần rơi vào cạm bẫy và thoát ra, tôi nhận thấy điều mình hài lòng nhất trong công việc là sự cô đơn”.

Ông cũng giành lời khuyên cho các nhà đầu tư: “Phố Wall chưa bao giờ thay đổi, tiền bạc đến rồi đi, cổ phiếu biến động lên xuống nhưng tương lai Phố Wall cũng sẽ không bao giờ thay đổi, bởi bản chất con người cũng không bao giờ thay đổi”.

Tổng hợp

Xem thêm: Học "nhà hiền triết" Warren Buffett cách kiếm bộn với bất động sản: Muốn giàu, đừng chỉ đầu tư một thứ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận