7 bí quyết vàng trong kinh doanh của người Hoa: Giao thương linh động, thương hiệu uy tín
Tuy việc kinh doanh buôn bán xưa và nay đã có nhiều sự khác biệt, nhưng nắm chắc 7 quy tắc vàng của người Hoa này thì ta có thể làm giàu.
Cộng đồng người Hoa đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, nơi nào có họ sinh sống là nơi ấy kinh doanh, buôn bán sầm uất vô cùng. Người Hoa quan niệm, "buôn có bạn, bán có phường", không thể thành công nếu đơn thương độc mã. Tất nhiên, bí quyết làm giàu của họ không chỉ gói gọn trong đó, có nhiều yếu tố khiến họ trở thành những doanh nhân nức tiếng. Dưới đây là 7 quy tắc bất di bất dịch trong kinh doanh của người Hoa xưa:
Ghi chép phải cẩn thận
Người Hoa tâm niệm, việc ghi chép công việc kinh doanh mỗi ngày phải chuẩn bị thật cẩn thận. Hàng hoá, sổ sách, tiền bạc thu chi hàng ngày phải ghi chép kỹ lưỡng, lưu trữ ở nơi an toàn. Chúng phải có công cụ và phương tiện lưu trữ, bảo quản tránh cháy, nổ, hư hỏng. Công tác xuất nhập phải được đối chiếu thường xuyên, cần chính xác tránh gây sai lệch, thất thoát. Có lưu trữ chính xác, làm việc với khách hàng càng thuận tiện.
Chuyện kể rằng, vào thời nhà Minh, có ông chủ hãng giày Hựu Liên Sơn nổi tiếng ghi chép đặc điểm giày của khách hàng rất chi tiết. Học giả Trương Hồng Sơn trước lúc đi thi khoa bảng đến đặt một đôi giày. Ông chủ như mọi khi cẩn thận ghi chép số đo, chất liệu giày, nhận thấy rằng vị khách này có chút đặc biệt: bàn chân trái to, dày hơn chân phải, ngón chân cái lại hơi khoằm.
Không lâu sau, Trương Hồng Sơn đỗ đạt cao, được bổ tứ phẩm. Có một vị quan nhỏ đến Hựu Liên Sơn đặt đôi giày làm quà tặng cho ông, vừa nói tên đại học sĩ Trương Hồng Sơn, cửa hàng đã mau chóng lấy số liệu ghi chép lần trước. Chỉ sau 3 ngày, đôi giày mới được đóng chuẩn chỉ không khác gì lần trước, vừa khít bàn chân đặc biệt cho khách. Vị quan nhỏ và cửa hàng giày sau đó đều được coi trọng.
Buôn bán phải thức thời
Làm kinh doanh, mua bán phải biết nhìn được thời cơ, dự đoán được nhu cầu và biến động thị trường. Gặp thời, phải biết cách tận dụng, bằng không phải biết cách ứng biến. Hay quan sát, nhạy bén và phán đoán chính xác là khởi nguồn của người kinh doanh giỏi.
Vào thời Tống, có một lần thành Lâm An bị cháy rất to, cửa hàng của người họ Bùi này bị bắt lửa. Thế nhưng ông ta không vội chạy đi chữa cháy mà sai người cầm ngân lượng ra ngoài thành mua những vật liệu xây dựng như gỗ, tre, ngói... Sau khi lửa đã được dập tắt, tất cả trở thành đống đổ nát hoang tàn, vật liệu xây dựng vô cùng khan hiếm.
Lúc này người họ Bùi kia nhân thời cơ tung hàng ra bán, tiền kiếm được gấp hàng chục lần giá trị cửa hàng đã bị cháy kia, đồng thời cùng đáp ứng được nhu cầu của thị trường và nhân dân.
Nguyên liệu phải chất lượng
Hàng thuốc Tống Nguyên Đường ở Bắc Kinh rất tỉ mỉ trong việc chế thuốc, họ chỉ dùng những nguyên liệu cao cấp mà thôi. Nào là vị thuốc quý ở miền trung, nào là chỉ dùng thuần loại gà chân đen để làm thuốc ô kê bạch phụng hoàn. Ngay cả gà cũng phải chọn loại đủ cân, đủ lạng, giết gà phải đúng cách để đảm bảo tiết gà trong cơ thể và làm tăng giá trị dinh dưỡng.
Có hơn 40 cách để chế ra thuốc viên nhưng cách nào cũng tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng thuốc tốt nhất, bảo quản trong 3 năm nhằm hạ hỏa trong viên thuốc để thuốc có vị thơm ngon rồi mới đem ra bán. Đó là lý do mà tên tuổi Tống Nguyên Đường vẫn còn lưu lại cho đến ngày nay. Nói cách khác, khi đi nhập hàng nhất định phải xem tận mắt, sờ tận tay, thấy đạt tiêu chuẩn, đủ chất lượng mới mua về, tránh mua trâu vẽ bóng.
Hàng hoá tối ưu
Chuyện kể rằng, có ông Chu làm nghề bán ngọc trai. Ông thường dậy thật sớm để là người đầu tiên đón thuyền chài về bến, chọn mua những viên ngọc to, tròn, bóng nhất. Sau đó, ông lại đặc biệt mua gỗ Đàn Hương để làm những chiếc hộp đựng, ngoài chạm hình long phượng, đá quý viền quanh, bên trong thuê người lót nhung tím tía và lông chim.
Giá ngọc trai của ông Chu rất đắt, nhưng khách hàng vẫn nô nức tới mua. Có những người mua hàng chỉ vì chiếc hộp quá đẹp, lại có người cảm thấy hài lòng vì vừa được ngọc tốt mà còn "khuyến mại" thêm hộp đựng.
Ông chủ Chu cứ thế mà hốt bạc. Vậy mới biết, hàng hoá bán ra phải tối ưu hoá chất lượng, công dụng, giá trị, làm sao để bán được nhiều nhất có thể với giá phù hợp nhất.
Giao thương phải linh động
Dưới triều Đông Hán, vùng liêu đông dân chúng nhưng chỉ biết nuôi heo đen. Trương Hứa người vùng này cũng nuôi heo, nào ngờ có lứa heo đẻ toàn heo trắng, rất lạ. Người khác nghe tin liền hiếu kỳ đến xem, hỏi mua rất nhiều. Trương Hứa nghĩ rằng ở vùng này toàn heo đen bèn mang lứa heo đó đến chợ Nam Kinh để bán. Nào ngờ, 3 tháng lặn lội tới đây mới biết giá heo trắng lại rất rẻ mạt vì ở Nam Kinh không thiếu gì giống heo này.
Trong giao thương, linh động là vũ khí tuyệt vời giúp ta không chỉ chèo chống giữa thắng thua trên thương trường mà còn có thể nắm bắt và tự tạo ra cơ hội. Trương Hứa liền mua heo trắng ở Nam Kinh rồi đem bán ở quê nhà, còn nhập thêm heo đen mang tới Nam Kinh bán. Nhờ đó, chẳng mấy chốc mà ông giàu nứt đố đổ vách nhờ bán heo.
Doanh nghiệp phải uy tín
Nhà thuốc Du Đường có lối thiết kế rất độc đáo, đại sảnh tiếp khách ở trong nhà. Khách hàng khi đến mua phải đi qua hành lang dài, dọc hai bên treo những tấm bảng đẹp trình bày kĩ nguyên liệu, xuất xứ và công dụng của 38 toa thuốc. Khách hàng mua thuốc không ưng ý mang đến trả lại sẽ được bồi thường thuốc mới, còn chỗ thuốc trả lại sẽ được hủy ngay tại chỗ bằng một lò than. Nhà thuốc Du Đường chưa bao giờ trễ hẹn giao thuốc, cũng như chưa bao giờ đóng thiếu một đồng thuế. Vì vậy mà hoàng đế ban cho dòng: “Du Đường Kinh đô đệ nhất dược điếm".
Quan hệ phải thiện chí
Như đã nói ở trên, với người Hoa, "buôn có bạn, bán có phường" Kinh doanh không thể đơn thương độc mã, khi tập trung buôn bán cùng một mặt hàng tại một khu vực nhộn nhịp, thì tạo sức hút khách hàng cao hơn, khả năng lan truyền nhanh hơn.
Tương truyền, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương muốn dân chúng ăn Tết vui vẻ, liền ra lệnh đến Tết mọi nhà phải treo câu đối. Khi vi hành thị sát, hoàng đế phát hiện một cửa hàng thịt heo không treo câu đối, lý do vì bị đối thủ mưu hại, đẩy họ vào cảnh nghèo túng không có tiền mua giấy đỏ mực tàu.Thiên tử cảm động, thân hành viết cho câu đối: "Đôi tay mở cửa sinh tử. Một nhát chặt đứt thị phi".
Chủ cửa hàng lập tức cho khắc câu đối đó của hoàng đế ở hai bên cửa. Người dân khắp nơi kháo nhau về cửa hàng thịt được nhà vua ban tặng câu đối, đồ rằng thịt heo ở đây chất lượng tốt, đến thiên tử cũng phải thích nên kéo đến mua nườm nượp. Để cảm ơn Minh Thái Tổ, cửa hàng thịt heo năm nào cũng dâng lễ vua con heo béo nhất, ngon nhất, thành lệ đến đời cháu chắt vẫn vậy.
Tổng hợp
Xem thêm: Thành thật là bí quyết kinh doanh đắt giá của người xưa: Tưởng chịu thiệt hóa ra hưởng lợi
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận