Triết lý làm giàu ngược đời của triệu phú: Sếp không cần quá thông minh, thuê kẻ thông minh làm cho mình là được

Theo tâm niệm của vị triệu phú tự thân này, ta không cần phải thông minh xuất chúng mới thành công, mà đôi khi chỉ cần có người tài làm việc cùng mình.

Chi Nguyễn
11:21 11/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, nhóm phóng viên của Entrepreneur đã tiến hành phỏng vấn gần 70 triệu phú tự thân và doanh nhân thành đạt về bí quyết thành công của họ. Kết quả phỏng vấn cho thấy, những vị doanh nhân này có những triết lý khá ngược đời về việc xây dựng và điều hành công ty thành công, trái với những gì chúng ta thường thấy. Dưới đây là 6 triết lý làm giàu ngược đời đó:

Không nhất thiết phải thông minh xuất chúng

6-triet-ly-lam-giau-nguoc-doi-cua-trieu-phu-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo
Sếp không cần quá thông minh, thuê kẻ thông minh làm cho mình là được

Quả thực, có rất nhiều vị doanh nhân thành công là những người thông minh xuất chúng, chẳng hạn như tỷ phú Elon Musks hay tỷ phú Bll Gates. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân lại cho rằng, ta không nhất thiết phải là người thông minh xuất chúng mới có thể thành công. Thậm chí, đôi khi sự thông minh này còn là yếu tố cản bước ta hiện thực hóa  ước mơ.

Triệu phú Neil Patel nhận định, ta không phải thông minh xuất chúng thì mới có thể trở thành doanh nhân thành công. Thay vào đó, ta chỉ cần thuê những người tài về làm việc cho mình mà thôi.

Khách hàng không phải lúc nào cũng là thượng đế

Có một quan niệm tồn tại nhiều năm nay, đó là khách hàng chính là "thượng đế", vì vậy họ nói gì cũng đúng. Tuy nhiên, doanh nhân kiêm nhà văn Tim Ferriss lại cho rằng đó không phải là quan điểm đúng đắn.

Theo ông, đôi khi sẽ có một số khách hàng không xứng đáng để ta coi là thượng đế. Việc không phục vụ những yêu sách của các khách hàng oái oăm, khó tính có thể giúp ta có thêm thời gian duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những vị khách khác. Như vậy, ta vẫn kiếm được nhiều tiền và còn có những vị khách tốt bụng trung thành.

Đừng nghĩ mình "khôn" hơn nhân viên

6-triet-ly-lam-giau-nguoc-doi-cua-trieu-phu-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo
Tôi không bao giờ nghĩ mình hiểu rõ một vấn đề hay khôn ngoan hơn họ

Đây là sai lầm mà nhiều vị lãnh đạo hay mắc, khi nghĩ rằng mình lúc nào cũng đúng. Tỷ phú Richard Branson từng nói về điều này như sau: "Với tất cả nhân viên, tôi đều lắng nghe, tôn trọng, tin tưởng và trao quyền cho họ. Tôi không bao giờ nghĩ mình hiểu rõ một vấn đề hay khôn ngoan hơn họ". Đó là lý do khiến ông trở nên thành công đến thế, là ông chủ tập đoàn Virgin Group với hơn 400 công ty dưới trướng.

Đừng cố "được ăn cả, ngã về không"

Ta thường được khuyên là hãy cố "được ăn cả, ngã về không" khi khởi nghiệp, nhưng lời khuyên này đôi khi lại có hại nhiều hơn lợi. Doanh nhân, tác gia kiêm nhà diễn thuyết Seth Godin nhận định, đó không phải là cách tốt nhất để trở thành doanh nhân trong thời đại ngày nay. 

Thay vào đó, ta nên bắt đầu càng sớm càng tốt, thử từ những thứ nhỏ nhặt thay vì "chơi lớn". Suy cho cùng, kinh doanh không phải là trò chơi may rủi mà ta có thể đánh cược vào nó.

Tiền không phải là điểm mấu chốt

Có rất nhiều người bắt đầu kinh doanh vì muốn có thêm tiền, tất nhiên điều này không có gì sai. Thế nhưng, triệu phú Marie Forleo lại tâm niệm:"Tiền không nên là điểm mấu chốt. Những người thành công nhất mà tôi biết đều có một động lực sâu xa nào đó để thúc đẩy họ làm việc. Có lẽ, đó là mong muốn cháy bỏng để tạo ra sự khác biệt".

Tìm cách giải quyết vấn đề của mọi người

6-triet-ly-lam-giau-nguoc-doi-cua-trieu-phu-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo
Danae Ringelmann là nhà sáng lập dịch vụ gọi vốn cộng đồng Indiegogo, đã thành công nhờ việc giải quyết vấn đề của mình

Có rất nhiều doanh nhân đã thành công nhờ việc tìm ra giải pháp giải quyết rắc rối của những người khác. Tuy nhiên, cũng có không ít người đổi đời nhờ giải quyết được vấn đề của chính mình.

Danae Ringelmann là nhà sáng lập dịch vụ gọi vốn cộng đồng Indiegogo đã chia sẻ quan điểm tương tự. Cô cho biết, một cách để đảm bảo thành công trong khởi nghiệp là tập trung vào giải quyết vấn đề của chính mình. Ở tuổi 20, cô nhận ra rằng bản thân đang gặp phải khó khăn khi tiếp cận vốn, và không chỉ cô mà vô vàn người khác cũng như vậy. Đó là lý do để cô thành lập Indiegogo và thành công rực rỡ như vậy.

Theo Ins

Xem thêm: Đầu tư hàng trăm máy đào Bitcoin, cựu nhân viên Apple trở thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận