6 quy tắc mà kẻ có EQ cao luôn ngầm thực hiện, thu phục lòng người bất kể ở đâu

Những người có EQ cao thường rất khôn khéo, biết đối nhân xử thế, thu phục lòng người nên sự nghiệp thăng tiến, được cả sếp lẫn đồng nghiệp yêu quý.

Chi Nguyễn
09:32 31/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong quyển sách "Trí tuệ cảm xúc là gì?" (What IS Emotional Intelligent), tác giả Bressert đã đưa ra một nhận định rất thú vị. Theo đó, ông viết: "Chỉ với IQ (chỉ số thông minh) thì không đủ, mà (người thành công) phải có thêm EQ. Thực tế cho thấy, nhiều nhà tâm lý học đều nhất trí về công thức làm nên thành công, đó là IQ chỉ chiếm 10% (cao nhất là 25%), còn lại đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có chỉ số EQ".

Muốn thành công ở công việc, có kỹ năng thôi chưa đủ, ta cần phải biết thu phục lòng người. Tất nhiên, ai nấy cũng đều bận rộn với công việc riêng, nên việc từ từ tìm hiểu bản chất con người là rất khó. Vì vậy, những người có EQ cao thường ngầm thực hiện 6 quy tắc "bất thành văn" này để gây ấn tượng cho cấp trên và đồng nghiệp:

Luôn đến sớm 15 phút

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Luôn đến sớm 15 phút

Rất nhiều người nghĩ rằng, đi sớm hay về muộn cũng chẳng giúp ta có thêm tiền, nên chẳng cần thiết. Thế nhưng, họ không biết rằng việc đến sớm chính là cách ta thể hiện thái độ tích cực, hào hứng với việc ta đang làm. Đó là lý do mà những người có EQ cao thường đến sớm hơn giờ hẹn, tốt nhất là 15 phút.

Nếu ta đến chỗ làm sớm hơn 15 phút, ta có thể bình tĩnh dọn dẹp chỗ ngồi, lên kế hoạch cho một ngày mới. Nếu ta đến hội thảo sớm hơn 15 phút, ta có thể chỉnh trang lại vẻ ngoài, làm quen với không gian xung quanh, bắt đầu tiếp cận mọi người sớm hơn.

Ở thời buổi mọi người đều có tối thiểu một chiếc smartphone trong tay, tại sao nhiều người thành công vẫn có thói quen đeo đồng hồ? Đó không chỉ là mong muốn thể hiện danh tính và địa vị, mà còn là cách duy trì sự đúng giờ và trân trọng thời gian.

Luôn mang theo sổ và bút

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Luôn mang theo sổ và bút

Điện thoại rất tiện lợi, nó có sẵn công cụ ghi âm, ghi chép. Nhưng khi cuhsng ta ghi chép trên điện thoại, có mấy ai sẽ nhớ tới việc mở note ra đọc lại? Vì thế, hãy luôn mang theo sổ và bút bên mình để có thể ghi chú bất cứ lúc nào.

Khi đi gặp lãnh đạo hoặc đi họp, dù sếp chỉ đạo 2-3 câu, dù khách hàng chỉ gọi điện trao đổi 3-5 phút, bạn cũng phải dùng bút viết lại những điều quan trọng. Ghi chép giúp ta ghi nhớ lâu hơn, vừa giúp ta thể hiện thái độ chỉn chu, tỉ mỉ trong công việc. Chưa kể, trong trường hợp điện thoại hết pin, hay đơn giản là đối phương cần bút để ký kết, ta sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng.

Mang theo đồ ăn nhẹ trong túi

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Mang theo đồ ăn nhẹ trong túi

Khi di chuyển bên ngoài, nhất là khi đi công tác, công việc căng thẳng rất dễ khiến ta kiệt sức. Vào thời điểm đó, có một ít bánh kẹo, hay chỉ một chai nước, cũng có thể giúp ta và những người khác "nạp" thêm năng lượng. 

Đây là những món đồ có thể dễ dàng mua được ở bất cứ đâu, nhưng không phải ai cũng nghĩ đến. Luôn chuẩn bị sẵn sàng, ta sẽ thể hiện bản thân là một người biết quan tâm, suy nghĩ cho mọi người.

Để ý vị trí chỗ ngồi

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Hãy cân nhắc xem mình nên ngồi ở hàng trước hay hàng sau khi đi xe chung với lãnh đạo?

Với những người trẻ mới đi làm, họ thường khá vô tư và lỡ bỏ qua những phép xã giao cơ bản trong giao tiếp hằng ngày. Thế nhưng, những chi tiết nhỏ như vậy, chẳng hạn như vị trí chỗ ngồi có thể khiến cấp trên lưu ý. 

Hãy cân nhắc xem mình nên ngồi ở hàng trước hay hàng sau khi đi xe chung với lãnh đạo? Khi dự tiệc tối với lãnh đạo, thứ tự các ghế như thế nào? Trong buổi họp tập thể, nên ngồi gần hay xa sếp? Có rất nhiều điều mà người EQ cao luôn để ý và ngầm hành động, bởi họ muốn thể hiện thái độ đúng mực.

Ăn mặc phù hợp với văn hóa công ty

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Ăn mặc phù hợp với văn hóa công ty

Có một số công ty cho nhân viên thoải mái trong việc ăn mặc, không nhất thiết phải sơ mi đóng thùng. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng công ty không phải là nhà riêng để ta thích gì mặc nấy, vì vậy hãy giữ chừng mực.

Tại nơi làm việc, dù là nam hay nữ, ăn mặc chỉn chu và thích hợp chính là phẩm chất nghề nghiệp cơ bản nhất. Ngoại hình bên ngoài có thể tác động rất lớn tới ấn tượng đầu tiên.

Đừng ngại chào hỏi khi gặp sếp

6-quy-tac-ke-co-eq-cao-luon-ngam-thuc-hien-de-de-dang-thang-tien
Đừng ngại chào hỏi khi gặp sếp

Những người có EQ thấp thường tránh né giao tiếp với cấp trên, thậm chí cúi đầu nghịch điện thoại hay giả như không thấy. Hãy hiểu rằng, nếu lãnh đạo không biết ta, họ không thể biết ta có tài gì. Nếu lãnh đạo biết ta, nhưng ấn tượng về một nhân sự kém tự tin, né giao tiếp sẽ khiến họ bỏ qua năng lực tiềm ẩn của ta.

Công ty chỉ có bấy nhiêu vị trí quản lý, chỉ có từng đó cơ hội để tăng lương. Nếu không có ý thức để biến bản thân trở nên nổi bật trong mắt lãnh đạo, làm sao ta có thể lọt vào danh sách được đề bạt? Vì vậy, nếu gặp sếp dù là ở trong hay ngoài công ty, chỉ trừ hoàn cảnh đặc biệt, hãy tự nhiên cất tiếng chào hỏi. Nếu được, đừng ngại trò chuyện vài câu với họ để tạo ra ấn tượng tốt.

Theo Aboluowang

Xem thêm: Ứng xử khôn ngoan: Người có EQ cao không dùng 3 giọng điệu này để nói chuyện!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận