Lương mấp mé 10 triệu/tháng vẫn đủ để mua nhà: Chẳng có ước mơ nào là viển vông nếu ta cố gắng

Nếu cứ chờ đến khi có tiền mới mua nhà thì ta sẽ chẳng bao giờ có thể thực hiện được. Hãy dẹp suy nghĩ lương thấp không thể mua được nhà ngay.

Chi Nguyễn
11:15 30/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với người Việt Nam, "an cư lạc nghiệp" vẫn là tôn chỉ hàng đầu. Có lẽ bởi vì sau nhiều năm bộn bề với cuộc sống và công việc, ai cũng muốn có một mái ấm của riêng mình. Có nhà có đất thì không chỉ thoải mái về tinh thần, mà còn là nơi tĩnh dưỡng tuổi già.

5-tuyet-chieu-giup-nguoi-co-luong-map-me-10-trieu-van-du-mua-nha
Dù lương mấp mé 10 triệu đồng, ta vẫn có thể mua được nhà nếu kiên trì và cố gắng

Tuy nhiên, với tình trạng bất động sản "đắt xắt ra miếng" như hiện tại, việc sở hữu một căn nhà ở quê cũng còn khó chứ chưa nói đến việc mua nhà ở thành phố. Với những người có mức lương ba cọc ba đồng, mua nhà là một ước mơ xa vời. Thế nhưng, dù là ta chỉ có mức lương mấp mé 10 triệu đồng, ta vẫn có thể mua được nhà nếu kiên trì thực hiện 5 tuyệt chiêu này:

Lên kế hoạch chắc chắn

Nếu muốn mua nhà, điều đầu tiên là ta phải có kế hoạch rõ ràng. Ta sẽ mua nhà trong bao lâu, 2 năm, 5 năm hay 10 năm? Tiếp theo đó, hãy nghĩ tới việc thắt chặt chi tiêu, cần tiết kiệm bao nhiêu và phải kiếm bao nhiêu tiền mới mua được nhà? Ngoài ra, không cần đặt mục tiêu mua nhà quá khang trang rộng rãi, chỉ cần một căn hộ vừa đủ là được.

Việc lên kế hoạch rõ ràng, nhất là mốc thời gian vừa là áp lực, vừa là động lực. Mặt khác, việc lên kế hoạch chi tiết cũng giúp ta kiểm soát từng khoản chi tiêu, hiểu rõ hơn về tài chính của mình. 

Phân bổ chi tiêu hợp lý

5-tuyet-chieu-giup-nguoi-co-luong-map-me-10-trieu-van-du-mua-nha
Phân bổ chi tiêu hợp lý

Một khi đã có kế hoạch cụ thể với mốc thời gian rõ ràng, ta vẫn cần phân bổ thu nhập và chi tiêu sao cho hợp lý. Hãy đảm bảo sinh hoạt thường ngày của ta không bị ảnh hưởng, nhưng vẫn còn dư ra tiền để mua nhà.

Hãy áp dụng các công thức tiết kiệm, chẳng hạn như công thức 6 chiếc lọ. Công thức này có nghĩa là chia nhỏ các khoản thu nhập bao gồm lương, thưởng hoặc bất cứ khoản tiền nào ta có vào 6 quỹ tài chính riêng biệt, khác hẳn nhau. Tỷ lệ chia này lần lượt là: Nhu cầu thiết yếu 55%, giáo dục 10%, tự do tài chính 10%, hưởng thụ 10%, tiết kiệm dài hạn 10% và giúp đỡ mọi người 5%.

Đừng ngại vay mượn

Trừ khi có tài chính thực sự rủng rỉnh, thì việc vay tiền là cần thiết nếu muốn mua nhà sớm. Tất nhiên, không phải ai cũng muốn phải "đeo gông vào cổ", ôm áp lực nợ nần suốt hàng chục năm liền. Tuy nhiên, đôi khi ta phải chấp nhận sự thật là, nếu chỉ tiết kiệm không thôi thì sẽ chẳng thể mua được nhà, nhất là khi giá bất động sản vẫn tăng mạnh qua các năm.

Hãy hiểu rằng, lãi ngân hàng  mỗi năm đều không tăng nhanh bằng giá bất động sản. Hãy mua nhà ngay khi thấy phù hợp, chấp nhận gánh vác nợ nần. Càng chần chừ đợi lâu, ta càng đẩy căn nhà trong mơ ra xa.

Dùng tiền đẻ ra tiền

Nếu chỉ tiết kiệm để mua nhà thì rất khó, ta nên tìm cách tăng thêm thu nhập. Đừng chỉ trông chờ vào lãi suất tiết kiệm từ ngân hàng, hãy thử trích ra một phần tiền nhỏ để đầu tư, kinh doanh kiếm thêm chút tiền lận lưng.

Mặt khác, thay vì cố sống cố chết mua cho bằng được căn nhà ở thành phố, hãy chuyển hướng sang bất động sản ở nơi khác. Chẳng hạn, một mảnh đất ở thôn quê, một căn nhà cũ ở phía xa trung tâm. Biết đâu sau vài năm, những bất động sản này tăng giá mạnh, và ta sẽ có khoản lời lớn để mua được căn nhà mơ ước thì sao?

Đừng thỏa hiệp

5-tuyet-chieu-giup-nguoi-co-luong-map-me-10-trieu-van-du-mua-nha
Hãy chấp nhận bỏ tiền đầu tư cho bản thân để có thể tăng lương hay đổi việc dễ dàng hơn

Có thể ở thời điểm hiện tại, đồng lương dưới 10 triệu đủ để ta có cuộc sống thoải mái. Thế nhưng, nếu gánh thêm khoản nợ mua nhà, cuộc sống của ta sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Giải pháp dễ dàng nhất là xin tăng lương hoặc đổi việc mới. Để làm được điều đó, hãy chấp nhận bỏ tiền đầu tư cho bản thân. Học thêm một ngôn ngữ, học khóa kỹ năng mềm,... đều là những sự đầu tư đúng đắn giúp ta nâng cao năng lực. 

Suy cho cùng, tiếp tục gồng lên chịu đựng trả nốt tiền nhà và sống chật vật rất nhiều năm hay tìm cách được tăng lương, thử đổi công việc mới để có tiền đều là do ta quyết định. 

Xem thêm: Cứ có tiền lại dồn mua đất, nữ giáo viên về hưu ở tuổi 60 với tài sản hơn 10 tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận