5 thói quen cuối tuần của các tỷ phú Jeff Bezos hay Bill Gates giúp họ thăng tiến sự nghiệp

Có rất nhiều thói quen tốt giúp tăng cảm hứng làm việc, và đây là những điều mà tỷ phú Jeff Bezos hay Bill Gates làm để sự nghiệp thăng tiến.

Chi Nguyễn
22:44 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Benjamin Spall là cây bút tài chính, từng viết bài cho vô số tạp chí như New York Times, CNBC, Business Insider, Huffington Post. Ông cũng là đồng tác giả cuốn sách My Morning Routine, nơi ghi lại những bí quyết giúp mang lại năng lượng bình tĩnh hơn, tập trung hơn qua việc làm đầu tiên vào buổi sáng của các doanh nhân thành đạt.

5-thoi-quen-cuoi-tuan-cua-cac-ty-phu-giup-su-nghiep-thang-tien
Benjamin Spall là cây bút tài chính, đồng tác giả cuốn sách My Morning Routine

Benjamin đã dành nhiều năm trời để phỏng vấn và nghiên cứu hơn 300 người thành đạt, bao gồm các lãnh đạo, hiệu trưởng đến nghệ sĩ, vận động viên Olympic về thói quen của họ. Dưới đây là một số thói quen mà những người thành công như Jeff Bezos và Bill Gates làm vào cuối tuần để giúp sự nghiệp thăng tiến:

Ngủ đủ giấc

Cơ thể và cả bộ não của ta sẽ không hoạt động tốt nếu ta không nghỉ ngơi hợt lý. Benjamin cho hay, các tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates hay Jack Dorsey thường đảm bảo họ ngủ từ 7-8 tiếng/đêm.

Tất nhiên, rất khó có thể ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày nếu ta thường xuyên phải làm việc tăng ca. Khi đó, ta nên tận dụng thời gian cuối tuần để làm điều đó. Dù vậy, đừng coi đây là cái cớ để ngủ 5 tiếng mỗi đêm trong tuần, và ngủ 12 tiếng vào cuối tuần. Tốt hơn hết vẫn là chia đủ thời gian ngủ, và chỉ ngủ bù trong trường hợp bất khả kháng.

Dành thời gian cho người thân thiết

5-thoi-quen-cuoi-tuan-cua-cac-ty-phu-giup-su-nghiep-thang-tien
Phần còn lại của cuối tuần, chỉ có gia đình tôi mà thôi. Chúng tôi cố gắng giống như những gia đình bình thường khác nhất có thể

Hầu hết chúng ta đều bị cuốn vào vòng xoáy công việc, không có thời gian để dành cho gia đình và bạn bè của mình từ thứ 2 đến thứ 6. Vì thế, hãy tận dụng ngày cuối tuần để bù đắp những việc này, chẳng hạn như tập thể dục cùng vợ chồng hay đưa con cái đi chơi trong công viên. Nếu vẫn còn công việc phải làm, cố gắng làm cho xong vào sáng thứ 7 và nghỉ ngơi sau đó.

Bên cạnh đó, hãy dành thời gian này để làm một số việc nhà, chẳng hạn như đi siêu thị, giặt quần áo hay thanh toán các hóa đơn. Cách tốt nhất vẫn là cố gắng làm việc nhà một chút trong tuần, chẳng hạn giành ra 15 phút trước khi đi ngủ để giặt quần áo. Đến cuối tuần, hãy dành 1-2 tiếng để hoàn thành việc nhà, ta sẽ cảm thấy tốt hơn.

Mark Cuban từng chia sẻ: "Vào cuối tuần, chúng tôi có một bảo mẫu vào buổi sáng, vì vậy vợ tôi và tôi đi tập thể dục vào sáng thứ 7. Sau đó, phần còn lại của cuối tuần, chỉ có gia đình tôi mà thôi. Chúng tôi cho con đi ngủ. Chúng tôi cùng nhau ăn tối. Chúng tôi cố gắng giống như những gia đình bình thường khác nhất có thể".

Lên kế hoạch về những gì mình sẽ làm vào tuần tới

Hầu hết người thành công đều chuẩn bị các công việc cần làm vào cuối tuần để họ có thể sẵn sàng làm việc vào thứ hai. Ta có thể dành nửa ngày để chuẩn bị, hoặc chỉ cần 20-30 phút gạch sẵn một số công việc cần làm vào tuần tới. Như thế, khi mà thứ 2 tới, ta sẽ sẵn sàng 110%.

Tỷ phú Jack Dorsey cho hay: "Tôi nghỉ ngơi vào thứ 7, thường là đi leo núi. Còn Chủ nhận là lúc tôi suy nghĩ, phản hồi, lập kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng cho tuần sau".

Dành thời gian cho những gì tiếp thêm động lực

5-thoi-quen-cuoi-tuan-cua-cac-ty-phu-giup-su-nghiep-thang-tien
Chơi bài Bridge là một hoạt động mà Bill Gates thực sự thích

Người thành công luôn lập kế hoạch để đảm bảo họ không lãng phí thời gian, và trong đó học rất coi trọng việc thư giãn. Vào cuối tuần, họ sẽ nghỉ ngơi, ăn sáng với tốc độ nhàn nhã hơn, đọc sách hay đơn giản là ngồi thiền. Với Richard Branson, tối thứ 7 là dành cho các hoạt động tiệc tùng. Còn vào chủ nhật, vị tỷ phú này sẽ tham gia các hoạt động thể chất như lướt ván, đua thuyền,... để tinh thần sảng khoái.

Trong một lần trả lời phỏng vấn Reddit AMA vào năm 2014, Bill Gates cho rằng ông thường nghỉ ngơi nhẹ nhàng vào cuối tuần. Ông cho biết: "Chơi bài Bridge là một hoạt động mà tôi thực sự thích. Tôi cũng xem con gái tôi cưỡi ngựa vào cuối tuần, đó là một thú vui hơi cổ điển nhưng rất vui. Tôi cũng nấu ăn nữa, mọi người nói để họ làm nhưng tôi thích tự mình làm điều đó".

Suy ngẫm

5-thoi-quen-cuoi-tuan-cua-cac-ty-phu-giup-su-nghiep-thang-tien
Sau một tuần làm việc căng thẳng, người thành công luôn dành một chút thời gian để suy ngẫm

Sau một tuần làm việc căng thẳng, người thành công luôn dành một chút thời gian để suy ngẫm. Như vậy, họ có thể nhìn nhận mục tiêu tốt hơn, nhận ra những điều quan trọng nhất, điều đã và đang khiến họ bận tâm và làm sao để thăng tiến trong sự nghiệp.

Một nghiên cứu của ĐH Harvard cho thấy những người dành 15 phút vào cuối ngày để suy ngẫm sẽ có hiệu suất làm việc tốt hơn 23% so với những người không làm. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng "self-reflection" (tự nhìn nhận và suy ngẫm) có thể giúp ta trở thành một người hạnh phúc hơn và làm việc năng suất hơn. Do đó, hãy thử thực hiện nó vào cuối tuần, nó không mất quá nhiều thời gian và sẽ đem lại lợi ích rõ rệt.

(Theo CNCB)

Tỷ phú Warren Buffett: 3 lựa chọn trong đời quyết định người thành công và kẻ thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận