Thị trường lại ngập sắc đỏ, nhà đầu tư cần nắm chắc 5 nguyên tắc vàng này để tránh "đau tim"

Gần đây, thị trường chứng khoán liên tục giảm điểm, khiến các nhà đầu tư thấp thỏm không yên, không biết nên bắt đáy hay bán tháo.

Chi Nguyễn
10:28 26/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục chìm trong "biển lửa", chỉ số VN-Index giảm sâu chỉ còn ở quanh mốc 1.300 điểm. Sáng ngày 26/4, HoSE mở cửa với gần 300 mã giảm, 27 mã "nằm sàn". Đáng chú ý, nhóm VN30 đã có lúc ghi nhận hiện tượng toàn bộ 30 cổ phiếu bluechip lao dốc.

5-nguyen-tac-vang-nha-dau-tu-nen-nam-chac-khi-thi-truong-ngap-sac-do
VN-Index giảm gần 25 điểm trong đầu phiên sáng 26/4. Ảnh: VNDirect

Trước tình hình đó, hầu hết các nhà đầu tư đều tỏ ra hoảng loạn, liên tục bán tháo. Quả thực, lúc này mọi hành động của ta đều rất rủi ro, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến khoản tiền tích lũy nhiều năm "tan thành mây khói". Để có chiến lược phòng thủ hợp lý trước các cơn bão tài chính, chuyên gia chỉ ra 5 nguyên tắc vàng này:

Đa dạng hóa

Đa dạng hóa danh mục đầu tư có lẽ là cách thức phù hợp nhất ta có thể làm lúc này để bảo vệ khoản đầu tư của mình. Tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng chấp nhận rủi ro, ta có thể đầu tư thêm vào các cổ phiếu riêng lẻ, quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Đa dạng hóa còn có thể hiểu là để tiền của mình vào nhiều kênh đầu tư khác nhua. Cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, bất động sản, các sản phẩm phái sinh, bảo hiểm nhân thọ, kim loại quý… là một vài lựa chọn thường thấy. Chia nhỏ tài sản để tạo một danh mục đầu tư đa dạng là cách tốt để ta đảm bảo tài chính vẫn đang ở mức "an toàn".

"Bay" đến nơi an toàn

5-nguyen-tac-vang-nha-dau-tu-nen-nam-chac-khi-thi-truong-ngap-sac-do
Bất cứ khi nào thị trường hỗn loạn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường tìm cách thoát hàng

Bất cứ khi nào thị trường hỗn loạn, các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường tìm cách thoát hàng. Hầu hết họ đã tìm được điểm thoát phù hợp, giúp họ bảo toàn được phần nào vốn. Nếu ta nắm bắt được các dấu hiệu này và làm tương tự, ta có thể quay trở lại khi giá thấp hơn. Đến lúc đó, khi thị trường uptrend trở lại, ta có thể kiếm thêm nhiueef lợi nhuận hơn.

Sở hữu tài khoản đầu tư có mức độ an toàn cao

Các khoản đầu tư có độ an toafnc ao thường đi đôi với lợi nhuận thấp, chẳng hạn như là gửi tiết kiệm. Đó là lý do hầu hết những người muốn làm giàu nhanh thường tránh đổ tiền vào đó.

Tuy nhiên, khi thị trường biến động và vẫn còn tín hiệu giảm, những khoản đầu tư này lại là tấm khiên bảo vệ tài sản của ta vững vàng nhất. Vì thế, hãy sở hữu một vài khoản đầu tư mang tính an toàn cao, tránh bị ảnh hưởng bởi biến đổi của thị trường. Như vậy, dù thị trường có diễn biến ra sao, ta vẫn có thể "kê cao gối ngủ".

Thanh toán các khoản nợ lớn

Nếu ta có những khoản nợ lớn, tốt hơn hết hãy tìm cách để thanh toán chúng và giảm bớt gánh nặng tài chính. Trong trường hợp xấu nhất, tất cả danh mục đầu tư của ta đều sụt giảm nghiêm trọng, trong khi ngày đáo hạn các khoản nợ đang đến gần. Áp lực tài chính nặng nề như vậy có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tư duy.

Chí ít, khi các khoản nợ được giảm dần, ta sẽ có một ngân sách tài chính ổn định hơn. Giảm thiểu các nghĩa vụ hàng tháng sẽ không bao giờ là một ý tưởng tồi.

Tìm kiếm tia sáng cuối đường hầm

5-nguyen-tac-vang-nha-dau-tu-nen-nam-chac-khi-thi-truong-ngap-sac-do
Nếu ta không kịp thoát hàng để giữ tài sản còn nguyên vẹn, hãy tìm cách hạn chế khoản lỗ

Nếu ta không kịp thoát hàng để giữ tài sản còn nguyên vẹn, hãy tìm cách hạn chế khoản lỗ. Sử dụng những phân tích cơ bản, uy tín để xác định thời điểm cắt lỗ và điểm chốt lãi sao cho thích hợp. Xác định được điểm cắt lỗ thích hợp sẽ giúp ta ngăn chặn và hạn chế tổn thất trước khi chúng nghiêm trọng hơn.

Theo nhà đầu tư nổi tiếng Philip Fissher, thời điểm bán ra cổ phiếu là khi có 1 trong 2 điều kiện sau:

- Khi nhà đầu tư tìm thấy cổ phiếu tuyệt vời hơn

- Khi nhà đầu tư nhận ra nhận định ban đầu của mình về doanh nghiệp là sai lầm.

Cách cắt lỗ đơn giản nhất là bán ra khi giá trị cổ phiếu giảm một mức phần trăm nào đó so với giá mua. Tỉ lệ này tùy thuộc vào khả năng chịu rủi ro của mỗi người, nhưng hầu hết mọi người để giới hạn mức lỗ là 5-10%. Đừng coi thường các khoản lỗ nhỏ vì nếu chúng liên tiếp xảy ra và dồn lại thì tính "sát thương" rất lớn. Bởi vậy, nếu liên tục phải cắt lỗ thì ta nên nghiêm túc xem lại phương pháp đầu tư của mình.

Theo Investopedia

Xem thêm: Thị trường chứng khoán đỏ lửa chưa từng thấy khi "bay màu" gần 80 điểm, nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận