5 lời khuyên về đầu tư tài chính cho người mới bắt đầu: Hãy xác định mục tiêu rõ ràng

Với những nhà đầu tư mới, việc xác định mục tiêu rõ ràng cũng như đảm bảo tài chính ổn định trước khi bắt đầu là điều tối quan trọng.

Chi Nguyễn
08:59 17/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, ngày càng nhiều người muốn tìm hiểu và thử sức với đầu tư, nhưng làm sao để đầu tư thành công thì không phải ai cũng biết. Đầu tư cũng có rất nhiều kênh đầu tư, có thể là vàng, bất động sản, chứng khoán hay thậm chí là tiền ảo. Dù là đầu tư gì, ta cũng cần phải lưu ý 5 lời khuyên của chuyên gia sau:

Xác định mục tiêu đầu tư

5-loi-khuyen-ve-dau-tu-tai-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau
Ngay từ lúc bắt đầu, ta cần xác định bản thân muốn đầu tư để làm gì

Ngay từ lúc bắt đầu, ta cần xác định bản thân muốn đầu tư để làm gì. Đó có thể là mục tiêu ngắn hạn như du lịch, mua điện thoại, mua nhà, hay mục tiêu dài hạn là có vốn khởi nghiệp, kế hoạch hưu trí...

Các chuyên gia cho rằng, việc xác định mục tiêu trước khi đầu tư là rất quan trọng. Từ đó, ta mới có cơ sở để định hướng bản thân nên đầu tư vào kênh nào, với mức lợi nhuận bao nhiêu là phù hợp nhất.

Nhìn lại tài chính cá nhân

Tình hình tài chính cá nhân hiện tại sẽ ảnh hưởng rất lớn tới loại hình đầu tư ta lựa chọn. Ta phải đảm bảo có đủ tiền để chi trả các chi phi cơ bản cho cuộc sống như: sinh hoạt phí, di chuyển, sức khỏe, giáo dục, các khoản nợ (nếu có) và quỹ dự phòng.

Do đó, hãy nhìn lại tình hình tài chính của mình và xác định xem mình có thể đầu tư bao nhiêu. Từ đó, ta sẽ tính toán được số vốn ta có thể bỏ ra để đầu tư. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để ta điều chỉnh ngân sách, cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết.

Đầu tư luôn đi kèm với nhiều rủi ro, vì thế nếu tài chính không ổn định, ta rất dễ rơi vào cảnh khốn khó. Hãy chọn các loại hình đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng hay tham gia các giải pháp bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư.

Trang bị kiến thức

5-loi-khuyen-ve-dau-tu-tai-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau
Dù là đầu tư chứng khoán hay bất động sản, ta vẫn phải biết rõ những kiến thức cơ bản về đầu tư và tài chính

Dù là đầu tư chứng khoán hay bất động sản, ta vẫn phải biết rõ những kiến thức cơ bản về đầu tư và tài chính. Không nhất thiết phải biết hết mọi thứ, nhưng những khái niệm cơ bản về cách nền kinh tế vận hành cũng như dòng tiền sẽ rất có ích.

Nền tảng kiến thức vững chắc sẽ giúp ta giảm thiểu rủi ro đầu tư, nhận ra cơ hội chín muồi để đầu tư. Chưa kể, đây cũng là cơ hội để ta trau dồi thêm các thông tin và kiến thức chuyên sâu từ kinh nghiệm cá nhân hoặc học hỏi từ những người đi trước.

Không bỏ tất cả trứng vào giỏ

Đây là một lời khuyên cơ bản trong đầu tư mà bất kì nhà đầu tư F0 nào cũng nên nhớ. Thay vì dồn hết tiền vào một kênh đầu tư duy nhất, hay đa dạng hóa danh mục. Những nhà đầu tư lâu năm biết rằng cân bằng tỷ lệ vốn giữa các kênh đầu tư sẽ đảm bảo đạt được mức lợi nhuận tối đa trong khi giữ rủi ro ở mức thấp nhất.

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, ta có thể chỉ đầu tư một kênh đầu tư an toàn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng mình đã phân bổ vốn đầu tư phù hợp với thu nhập và có quỹ dự phòng trong trường hợp đầu tư thua lỗ.

Tìm kênh đầu tư lâu dài

5-loi-khuyen-ve-dau-tu-tai-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau
Ta nên tìm một kênh đầu tư lâu dài và uy tín để có thể đầu tư an toàn trong thời gian dài. Ảnh: Sun Life Việt Nam

Chẳng có con đường thành công nào là dễ dàng, và ngay cả đầu tư cũng là một hành trình dài hơi và gian khó. Thị trường sẽ luôn biến động, nhưng chúng có một quy luật nhất định và có xu hướng trở về điểm cân bằng. Vì vậy, ta nên tìm một kênh đầu tư lâu dài và uy tín để có thể đầu tư an toàn trong thời gian dài.

Các nhà đầu tư giỏi luôn dành thời gian để nghiên cứu thị trường, nắm bắt thời cơ và tính toán lợi nhuận họ có thể đạt được trong dài hạn. Đừng để bản thân bị dao động bởi các sự kiện diễn ra hàng ngày, bởi chúng chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra những nhóm cổ phiếu được dòng tiền hướng tới, nhà đầu tư nên "gom hàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận