5 loại tài khoản tài chính người độc thân nên chuẩn bị càng sớm càng tốt

Khi còn độc thân, một số người trẻ sẽ nghĩ là sống sao cũng được, nhưng nếu họ thiếu các tài khoản tài chính này thì rất tai hại.

Chi Nguyễn
11:30 15/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền bạc vốn là chủ đề rất phức tạp, nhưng nếu không biết quản lý nó thì về lâu dài sẽ rất tai hại. Với người trẻ, đặc biệt là những người đang độc thân, họ thường có quan niệm "sống sao cũng được, còn trẻ mà". Họ chỉ cần ổn định sự nghiệp, và những thứ như đầu tư và quỹ hưu trí có vẻ khá... vô bổ.

Tuy nhiên, bạn nên thay đổi suy nghĩ này và nên quan tâm tới tài chính của mình từ bây giờ. Bước đầu tiên là, thay vì chỉ gắn bó với một tài khoản tài chính, bạn nên đảm bảo rằng mình có nhiều loại tài khoản và thiết lập chúng càng sớm càng tốt.

Dù là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, tốt hơn hết nên tách biệt chúng để có thể dễ quản lý. Chẳng hạn, bạn sẽ không muốn gửi tiền tiết kiệm cho quỹ hữu trí vào tài khoản có lãi suất thấp. Với mỗi mục tiêu khác nhau, bạn nên sử dụng các tài khoản hoặc công cụ khác nhau. Dưới đây là 5 loại tài khoản tài chính ai cũng nên có, đặc biệt là những người độc thân:

Tài khoản ngân hàng

5-loai-tai-khoan-tai-chinh-nguoi-doc-than-can-co-cang-som-cang-tot
Tài khoản ngân hàng

Đây là cách để bạn giữ tiền mặt an toàn, cũng là nơi để bạn nhận lương và các khoản thu nhập thụ động. Bạn có thể sử dụng tiền của mình bất cứ khi nào muốn bằng thẻ mà không phải lo lắng về số tiền mặt trong ví. Hơn nữa, việc có tài khoản ngân hàng sẽ giúp bạn biết chính xác mình đang có bao nhiêu tiền.

Tài khoản tiết kiệm

Đây là loại tài khoản tiếp theo nên có trong danh sách, bởi nó là nơi tích trữ tiền mặt cho mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tài khoản tiết kiệm thường được liên kết với tài khoản ngân hàng, và bạn có thể chuyển tiền lương từ đó vào tiết kiệm.

Bạn nên có nhiều tài khoản tiết kiệm để đạt được các mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như một chuyến đi đang lên kế hoạch hay muốn mua chiếc xe bạn cần sử dụng chẳng hạn. 

Tài khoản cho quỹ khẩn cấp

5-loai-tai-khoan-tai-chinh-nguoi-doc-than-can-co-cang-som-cang-tot
Quỹ khẩn cấp hay quỹ dự phòng là khoản tiền mà bạn sẽ không bao giờ động đến, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp hay quỹ dự phòng là khoản tiền mà bạn sẽ không bao giờ động đến trong ngày thường, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đó nên là số tiền đủ để bạn chi tiêu trong vòng 3-6 tháng nếu không may bị giảm hay mất thu nhập.

Một quỹ khẩn cấp trang trải cho tương lai của bạn mà không cần phải đắn đo suy nghĩ. Hãy nhớ rằng, quỹ khẩn cấp không phải là tài khoản tiết kiệm để đặt các kỳ nghỉ hay để chi tiêu mua sắm.

Tài khoản cho quỹ hưu trí

Ở ngước ngoài, quỹ hưu trí tư nhân là một kế hoạch tiết kiệm hưu trí mà bạn nên có. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên trích ra 20% số tiền lương hàng tháng và để vào tì khoản này. Chẳng hạn, 401(k) là một trong những quỹ như vậy, thường được mang đi đầu tư sinh lợi (vào chứng khoán, trái phiếu, quỹ tương hỗ…).

Nếu không, bạn cũng hoàn toàn có thể tự mở một tài khoản đầu tư, tận dụng sức mạnh của lãi kép. Lãi kép là kỳ quan của thế giới, là tiền lãi bạn kiếm được trên bất kỳ khoản lợi nhuận đầu tư nào. Rất đơn giản, đó là tiền lãi bạn kiếm được trên tiền lãi. Số tiền này sẽ tự động tăng lên khi bạn còn tiền trong tài khoản.

Tài khoản cho bảo hiểm nhân thọ

5-loai-tai-khoan-tai-chinh-nguoi-doc-than-can-co-cang-som-cang-tot
Tài khoản cho bảo hiểm nhân thọ

Tất nhiên chẳng ai muốn nghĩ về điều tồi tệ như vậy cả, nhất là với những người đang trong độ tuổi 20-30. Dù vậy, cũng giống như quỹ dự phòng khẩn cấp, những điều tồi tệ có thể diễn ra vô cùng bất ngờ, và bạn sẽ cần tiền vào lúc đó.

Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng ràng buộc pháp lý quy định rằng, nếu bạn không may qua đời thì công ty bảo hiểm sẽ trả một số tiền nhất định cho người thụ hưởng của bạn (người mà bạn chỉ định là người nhận). Số tiền ấy có thể trang trải chi phí tang lễ, thay thế khoản thu nhập bị mất nếu bạn có người phụ thuộc hay chi trả hóa đơn. Thêm vào đó, bạn càng trẻ và càng khỏe mạnh, số tiền đóng sẽ càng thấp.

Tóm lại, không bao giờ là quá sớm để tiết kiệm cũng như sở hữu các tài khoản tài chính. Bằng cách đa dạng hóa tiền của mình, bạn có thể dễ dàng quản lý tài chính, vươn lên một bước so với những người còn lại khi nói đến các sự kiện quan trọng trong cuộc sống.

Theo moneyunder30

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett chỉ ra 3 sai lầm chí mạng về tài chính: Không biết dùng tiền đúng cách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận