Tỷ phú Warren Buffett chỉ ra 3 sai lầm chí mạng về tài chính: Không biết dùng tiền đúng cách

Theo tỷ phú Warren Buffett, sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải là không biết dùng tiền đúng cách, khiến họ không thể làm giàu.

Chi Nguyễn
08:30 08/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, với khối tài sản hơn 100 tỷ USD. Với số tiền đó, nhẽ ra ông hoàn toàn có thể chi tiền vào những thứ xa xỉ. Dù vậy, nhà hiền triết xứ Omaha lại nổi tiếng với lối sống tiết kiệm, giản dị.

Và lối sống này của ông ngày càng được tôn trọng, khi lạm phát tăng cao. Giá cả hàng hóa, dịch vụ,... tăng đột biến, ảnh hưởng tới chi phí sinh hoạt mỗi ngày. Vì vậy, tiết kiệm trở thành thói quen vô cùng quan trọng giúp ta tích lũy tài sản. 

ty-phu-warren-buffett-chi-ra-3-sai-lam-chi-mang-ve-tai-chinh
Warren Buffett là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng ông lại sống vô cùng tiết kiệm

Tuy nhiên, có một thực tế là không ít người dù kiếm được bộn tiền vẫn nghèo khó. Đó là vì họ không thực sự biết dùng tiền đúng cách, rất dễ hoang phí. Dưới đây là 3 sai lầm lớn về tiền bạc dễ mắc theo quan điểm của tỷ phú Warren Buffett:

Không tiết kiệm đúng cách

Trong một lần phát biểu trước các sinh viên đại học, vị tỷ phú 91 tuổi này đã lưu ý: "Sai lầm lớn nhất là không học thói quen tiết kiệm đúng cách". Ta hoàn toàn có thể xây dựng thói quen tốt này từ bây giờ, dần bỏ đi những thói quen làm tổn hại tới tài chính.

Cách nhanh nhất là tự động hóa tiết kiệm, lập tức chuyển một khoản tiền nhất định vào tài khoản riêng sau khi nhận lương. Đây có thể là lời khuyên mà nhiều người nhận được hàng nghìn lần, nhưng không kém phần quan trọng.

Mua hàng chất lượng được giảm giá

ty-phu-warren-buffett-chi-ra-3-sai-lam-chi-mang-ve-tai-chinh
Giá là những gì bạn phải trả, còn giá trị là những gì bạn nhận được

Trong một lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway năm 2008, Warren Buffett nói: "Giá là những gì bạn phải trả, còn giá trị là những gì bạn nhận được". Nói cách khác, ta có thể đang hoang phí tiền bạc khi trả tiền cho thứ mà mức giá không xứng với giá trị.

Trong trường hợp này, ông gợi ý ta nên tiết kiệm bằng cách mua hàng giảm giá. Buffett giải thích: "Cho dù chúng ta nói về đồ dùng hay cổ phiếu, tôi thích mua những món hàng chất lượng khi được giảm giá".

Đừng tiêu tiền trước khi tiết kiệm

Theo nhà hiền triết xứ Omaha, ta nên học cách tiết kiệm một phần thu nhập trước khi bắt đầu tiêu nó. Tiết kiệm những gì còn lại sau khi tiêu là vô cùng nghịch lý, nhưng hầu hết mọi người đều làm vậy.

Để việc tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn, ta có thể coi việc tiết kiệm một số tiền nhất định từ thu nhập là khoản đầu tư cho chính mình. Bằng cách này, ta sẽ ưu tiên tiết kiệm tiền trước. Nếu ta cứ mãi chi tiêu cho hiện tại mà không tiết kiệm cho tương lai, "sức khỏe" tài chính của ta sẽ bị ảnh hưởng.

Warren Buffett từng nói: "Bất cứ điều gì bạn đầu tư vào bản thân, bạn sẽ nhận lại gấp mười lần". Vì thế, trước khi bắt đầu tiêu khoản lương vừa nhận được, hãy tiết kiệm trước đã.

Theo MarketWatch

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett: 3 sai lầm trong đầu tư mà ta nhất định nên tránh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận