Tỷ phú Warren Buffett: 3 sai lầm trong đầu tư mà ta nhất định nên tránh

Tỷ phú Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, trong một lần trả lời phỏng vấn đã chỉ ra 3 sai lầm chí mạng nên tránh trong đầu tư.

Chi Nguyễn
11:33 14/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett được coi là nhà đầu tư thành công nhất, được người đời ngợi ca là "nhà hiền triết xứ Omaha". Vì thế, những lời khuyên về đầu tư của ông rất được coi trọng, là kim chỉ nam của vô số nhà đầu tư. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn với USA Today, vị tỷ phú này đã nhận định: "Một trong những điều thú vị nhất khi đầu tư chứng khoán là theo thời gian, chứng khoán sẽ hoạt động tốt (tức tăng giá). Việc kinh doanh của người Mỹ sẽ hoạt động tốt. Nước Mỹ sẽ làm tốt. Vì vậy, mọi thứ dường như đang ủng hộ bạn".

3-sai-lam-nen-tranh-khi-dau-tu-theo-ty-phu-warren-buffett
Một trong những điều thú vị nhất khi đầu tư chứng khoán là theo thời gian, chứng khoán sẽ hoạt động tốt

Có thể nói, phần lớn tài sản của Warren Buffett đến từ đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, để thực sự kiếm được lợi nhuận từ cổ phiếu và làm giàu như ông thì nhà đầu tư phải có kinh nghiệm và kiến thức vững vàng. Theo vị CEO Berkshire Hathaway này, các nhà đầu tư cá nhân thường mắc phải sai lầm không đáng có khiến họ dễ bị thua lỗ. Dưới đây là 3 sai lầm "chí mạng" mà ông cho rằng mọi nhà đầu tư nên tránh:

Cố gắng xác định thời điểm chín muồi

Thị trường luôn luôn biến động, do đó rất khó để ta có thể dự đoán được thị trường. Buffett nhận định: "Nhiều người nghĩ rằng họ có thể dự đoán chuyển động trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán, hoặc lắng nghe ý kiến người khác về việc xác định thời điểm thị trường. Tất cả bọn họ đều mang mắc sai lầm lớn".

Cố gắng bắt chước các day trader dù không có kinh nghiệm

Giao dịch trong ngày - day trading được nhiều người theo đuổi khi đầu tư bởi nó có khả năng đem lại lớn. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này không dành cho những người non tay, thiếu kinh nghiệm. Với Buffett, việc mua cổ phiếu ở doanh nghiệp tốt và duy trì lâu dài là chiến lược tốt hơn việc lật kèo như đầu bếp đang lật bánh. Nếu một nhà đầu tư giao dịch liên tục trong thời gian ngắn, họ có thể đang phạm sai lầm.

Tốn quá nhiều tiền cho các khoản phí

3-sai-lam-nen-tranh-khi-dau-tu-theo-ty-phu-warren-buffett
Nếu họ phải chịu những khoản chi phí lớn liên quan đến việc đầu tư của mình, thì họ đang mắc một sai lầm lớn

Theo Buffett, không có lý do gì để ta phải trả một khoản phí đắt đỏ cho các quỹ đầu tư hay quỹ tương hỗ mà chỉ đem lại lợi nhuận bằng chỉ số thị trường chung. Thay vào đó, ta hoàn toàn có thể kiếm lời bằng cách tự học cách đầu tư.

Warren Buffett nhận định: "Nếu họ phải chịu những khoản chi phí lớn liên quan đến việc đầu tư của mình, thì họ đang mắc một sai lầm lớn". Hãy học theo vị tỷ phú 91 tuổi, mua cổ phiếu khi chúng còn rẻ, mua các doanh nghiệp vững chắc có tiềm năng lớn và đầu tư lâu dài.

Bên cạnh đó, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sẽ tốt hơn nếu ta có kế hoạch đầu tư rõ ràng. Ta sẽ chẳng thể trở thành người giàu có nếu có một kế hoạch tệ hại, dù là ta định làm bất cứ thứ gì đi chăng nữa. Muốn trở thành kẻ chiến thắng, đừng chạy theo số đông mà hãy dành thời gian nghiên cứu, trau dồi kĩ năng. 

Theo USA Today

Xem thêm: 3 lời khuyên của Warren Buffett về tự do tài chính: "Làm giàu chậm thì khá dễ, nhưng làm giàu nhanh chóng thì không"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận