3 lời khuyên của Warren Buffett về tự do tài chính: "Làm giàu chậm thì khá dễ, nhưng làm giàu nhanh chóng thì không"

Không có một công thức nào có thể giúp ta giàu có chỉ trong một đêm, nhưng nếu làm theo lời khuyên "chậm và chắc" của Warren Buffett thì hoàn toàn có thể.

Chi Nguyễn
14:17 11/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha", bởi ông không chỉ rất giỏi trong việc đầu tư mà còn có vô số lời khuyên đắt giá về công việc và cuộc sống. Những lời khuyên của ông đã trở thành kim chỉ nam của rất nhiều người, nhất là những ai nuôi khát vọng làm giàu và tự do tài chính.

Chẳng có một công thức kỳ diệu nào có thể khiến ta kiếm hàng tấn tiền chỉ trong một đêm cả. Nhưng nếu ta kiên trì theo đuổi, làm giàu tuy chậm mà chắc như Warren Buffett thì điều đó hoàn toàn khả thi. Dưới đây là 3 lời khuyên của vị tỷ phú này về bí quyết đạt tự do tài chính:

Đầu tư khôn ngoan

3-loi-khuyen-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-tu-warren-buffett
Tôi tin rằng kết quả dài hạn của quỹ tín thác từ chính sách này sẽ cao hơn những kết quả mà hầu hết các nhà đầu tư đạt được

Warren Buffett là một nhà đầu tư khôn ngoan, và đó là lý do mà phần lớn tài sản của ông đến từ đầu tư. Kế hoạch của Buffett là đầu tư 10% tiền mặt cho trái phiếu chính phủ ngắn hạn, và 90% đầu tư vào các quỹ chỉ số S&P 500.

Ông khẳng định: "Tôi tin rằng kết quả dài hạn của quỹ tín thác từ chính sách này sẽ cao hơn những kết quả mà hầu hết các nhà đầu tư đạt được - cho dù là quỹ hưu trí, tổ chức hay cá nhân - những người sử dụng các nhà quản lý với mức phí cao". Năm 2007, vị tỷ phú này từng đặt cược với vô số nhà quản lý rằng, quỹ chỉ số S&P 500 sẽ hoạt động tốt hơn các quỹ đầu cơ đất đỏ. Quả thực, 10 năm sau đó, quỹ chỉ số đã vượt trội hơn mọi quỹ đầu cơ đã đặt cược với Buffett.

Tiết kiệm càng sớm càng tốt

CEO của Berkshire Hathaway từ lâu đã nổi tiếng là một tỷ phú siêu tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản kếch xù. Chẳng hạn, ông vẫn đang sống ngôi nhà mua từ năm 1958 ở Omaha với giá 31.500 USD (tương đương 700.000 USD hiện tại).

Ông khẳng định: "Tôi nghĩ sai lầm lớn nhất là không sớm học thói quen tiết kiệm đúng cách. Vì tiết kiệm là một thói quen... Làm giàu từ từ thì khá dễ. Nhưng làm giàu nhanh chóng thì không dễ".

Mua thêm khi cổ phiếu giảm

3-loi-khuyen-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-tu-warren-buffett
Buffett đặc biệt thích thị trường Gấu (Bear Market), khi giá càng giảm thì công càng mua thêm

Một lần nọ, Buffett đã đánh mất 2 tỷ USD chỉ sau vài ngày, do một báo cáo thu nhập đã làm giảm giá một số khoản đầu tư lớn của ông. Thế nhưng, thay vì nhanh chóng bán tháo cổ phiếu như nhiều nhà đầu tư khác, ông lại tích cực mua thêm. Vị tỷ phú 91 tuổi lý giải sau đó, các nhà đầu tư nhảy tàu khi giá cổ phiếu giảm sẽ tự tước đi cơ hội thu hồi số tiền đã mất khi giá tăng trở lại.

Buffett từng nói rằng, ông đặc biệt thích thị trường Gấu (Bear Market). Đây là kiểu thị trường xuất hiện sự suy giảm chung trong thị trường chứng khoán, khiến các nhà đầu tư lạc quan nhất cũng phải cảm thấy bi quan. Khi giá càng giảm, ông lại càng thích mua thêm. 

Sau cùng, lời khuyên của ông là chỉ mua những cổ phiếu dài hạn đáng tin cậy, hay cổ phiếu từ công ty mà ta hiểu rõ. Ông giải thích: "Nếu bạn nói với tôi rằng thị trường sẽ giảm 500 điểm vào tuần tới, thì tôi đã mua chính những doanh nghiệp và cổ phiếu đó vào ngày hôm qua. Tôi không biết làm thế nào để biết thị trường sẽ diễn ra như thế nào. Tôi chỉ biết cách chọn ra những doanh nghiệp hợp lý để sở hữu trong một thời gian dài".

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: 2 lời khuyên đắt giá từ tỷ phú Warren Buffett giúp sống khỏe trong thời kỳ lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận