5 kiểu người không bao giờ có thể đổi đời: Tư duy càng hạn hẹp, càng dễ mắc kẹt ở tầng thấp

Tư duy bảo thủ sẽ là thứ kìm kẹp bản thân bạn, vì thế nếu muốn đổi đời thì hãy mau chóng thay đổi bản thân.

Chi Nguyễn
16:00 01/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã bao giờ tự hỏi, vì sao bản thân mãi mắc kẹt trong cái nghèo? Thực ra, nguyên do có thể đến từ việc tư duy của bạn quá bảo thủ, hạn hẹp. 

Điều đó khiến bạn không thấy được tiềm năng của mình, người như vậy chỉ biết nhìn vào vấn đề, mà quên mất rằng trưởng thành thực sự là thoát khỏi gông cùm, rồi từ từ trưởng thành thông qua việc từng bước từng bước giải quyết các vấn đề. Dưới đây là 5 kiểu người có cố gắng cả đời cũng không thể đổi đời:

Thích phê phán người khác

Người ở tầng càng thấp, tư duy càng hạn hẹp, càng thích phê phán người khác. Dù là người khác làm gì, họ cũng sẽ tìm cách chỉ trích và bôi xấu cho bằng được. Họ hiếm khi nghĩ xem giá trị mà bên kia đưa ra có đúng không, có điều gì đáng để học hỏi và rút kinh nghiệm hay không, và liệu nó có thể giúp họ phát triển tốt hơn hay không.

Đây là kiểu người thích làm anh hùng bàn phím, thích đâm thóc chọc bị. Họ thích kiểu "anh một câu, tôi cũng phải chen vào một câu cho bằng ta bằng người", chứ không phải vì sự trưởng thành hay tiến bộ của bản thân. 

Trái tim thủy tinh sợ bị phê bình

5-kieu-nguoi-khong-bao-gio-co-the-doi-doi-nen-luu-y

Những người có lòng tự trọng thấp, rất nhạy cảm và sợ bị phê bình. Trái tim lưu ly của họ khiến họ kẹt trong thế giới qua miệng của người khác.

Ở một khía cạnh nào đó, những người có "trái tim lưu ly" rất sợ bị phê bình và thường sống trong thế giới của trí tưởng tượng của mình. Nhưng một người, nếu thực sự muốn trở nên thành công, muốn thay đổi để trở nên tốt hơn, không có sự "điêu khắc" và hướng dẫn của người khác, thì sẽ rất khó để có thể "thành khí", "ngọc bất trác, bất thành khí", người không được rèn dũa sẽ rất khó có thể thành tài. Chỉ khi chúng ta kiểm soát được cảm xúc của mình và lý trí khi đối mặt với những lời phê bình từ người khác, chúng ta mới có thể thực sự trưởng thành và phát triển.

Tự giới hạn bản thân

Những người khó đổi đời thường tự tin vào bản thân, thích tự giới hạn mình. Câu cửa miệng của họ sẽ là: "Việc này khó quá, tôi không làm được đâu".

Thực ra, tự giới hạn bản thân là một biểu hiện của tư duy bảo thủ. Tư duy này khiến bạn không thấy được tiềm năng của mình, không dám làm gì vì sợ thất bại. Không ai đẻ ra đã sẵn sàng hay có đủ mọi điều kiện để làm này làm kia, chỉ khi không ngừng tạo ra nhiều điều kiện hơn nữa trong quá trình nỗ lực của mình, bạn mới tìm thấy được "sự dẻo dai" của chính mình. 

Tư duy đơn nhất

5-kieu-nguoi-khong-bao-gio-co-the-doi-doi-nen-luu-y

Người thành công hiểu rằng, càng thấu tỏ sự phức tạp của nhân tình thế thái, tư duy càng sáng tỏ. Thời đại này không còn là thời đại chỉ có trắng đen, hay thời đại chỉ phân rõ người tốt với người xấu. Khi sự đánh giá của bạn về một người chỉ dựa trên khái niệm đúng sai đơn giản, thì ở một khía cạnh nào đó, suy nghĩ của bạn đang là rất lạc hậu.

Đây là lý do tại sao chúng ta thường nói rằng "gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Con người, có thể được nhào nặn ra, vì vậy những người khôn ngoan sẽ tạo ra một môi trường tốt hơn để dẫn dắt mọi người.

Thiếu cái tôi, không cá tính

Quả thực, có rất nhiều người đang thiếu đi cái "chất tôi", và chỉ như một hình bóng nhỏ nhoi trong đám đông. Xã hội hiện nay là thời đại của các thương hiệu cá nhân, của sự độc đáo riêng biệt. 

Bạn càng thiếu cá tính thì sự phát triển cá nhân của bạn càng bị hạn chế. Có rất nhiều người thậm chí còn không biết mình thích làm gì, không dám nói ra quan điểm của mình trước đám đông, vì vậy thiếu phong cách riêng hay thứ khiến người khác ấn tượng.

Họ luôn cảm thấy rằng không phạm sai lầm trong cuộc sống chính là điều tốt đẹp nhất. Nhưng cuộc sống thực tế nhất lại là không ngừng sai lầm, để rồi tiếp cận với một chân tướng tốt đẹp hơn thông qua những sai lầm ấy. Bạn càng sợ mắc sai lầm, bạn càng khó đạt được sự phát triển và tiến bộ thực sự.

Theo TTVN

Xem thêm: Nghịch lý: Người trẻ đổ xô bỏ việc đi bán hàng rong dù được ưu ái, dân trung niên cố bám trụ văn phòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận