5 điều người giàu luôn bí mật làm để tích lũy tài sản, người nghèo dù biết vẫn ngó lơ

Người giàu hiểu rằng, giàu có sau một đêm chỉ là mộng tưởng, mọi thứ sẽ chỉ là vô nghĩa trừ khi ta hành động ngay hôm nay.

Chi Nguyễn
09:00 20/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết chúng ta khi làm giàu luôn "mắc kẹt" trong những mộng tưởng không thể nào thành hiện thực. Đó là ước mơ giàu có chỉ sau 1 đêm, mơ trúng số, mơ được hưởng thừa kế,... Mộng tưởng là vô giá trị, những kế hoạch và mục tiêu không thể đạt được cũng là vô giá trị.

Với người giàu, họ hiểu rằng tiền bạc là thành quả của mồ hôi công sức, không phải may mắn. Họ luôn bí mật làm 5 điều này để tích lũy tài sản, khiến mình ngày một giàu thêm. Nếu sau khi đọc xong bài này, nếu bạn vẫn ngó lơ không áp dụng, đừng mơ sau này có thể thoát nghèo:

Trân trọng cả những đồng xu lẻ

Người giàu hiểu rằng, tiền nào cũng là tiền, ngay cả khi đó chỉ là những đồng xu lẻ. Họ rất trân trọng từng khoản tiền nhỏ đó, không bao giờ tiêu xài hoang phí. Đó cũng là lý do mà người giàu không hề ngại việc dùng coupon, voucher, dù nó chỉ giúp họ giảm được vài đô.

Thống kê chi tiêu

5-dieu-nguoi-giau-bi-mat-lam-de-tich-luy-tai-san-khien-ho-giau-them
Thống kê chi tiêu là cách để ta biết hiện tài sản của ta còn bao nhiêu, phân bổ tài sản có hợp lý không

Đây là cách để ta biết hiện tài sản của ta còn bao nhiêu, phân bổ tài sản có hợp lý không, tiêu dùng hàng tháng là bao nhiêu, thu nhập hàng tháng là bao nhiêu, tỷ lệ số dư cao hay thấp... Thông qua việc này, ta sẽ phát hiện ra những chiếc bẫy chi tiêu - thường gọi là "latte factor" mà ta không hề để ý tới.

Blogger nổi tiếng ở Trung Quốc - Tam công tử V từng viết sách về làm giàu và tài chính, trong đó có nhắc tới việc thống kê chi tiêu. Theo đó, để theo dõi chi tiêu hàng tháng, hãy làm các bước:

- Lập ngân sách, kiểm soát tiêu dùng và thống kê kịp thời là một phần quan trọng trong công cuộc tiết kiệm.

- Lập ngân sách tiêu dùng vào đầu mỗi tháng, thống kê thu chi hàng ngày, kiểm tra sổ chi tiêu 1 lần/tuần. Kế đó, điều chỉnh kịp thời tình hình chi tiêu, nhắc nhở bản thân khi xuất hiện những khoản chi vượt quá ngân sách và cân nhắc những khoản chi thích đáng.

Chi tiêu hợp lý

Nhiều người trong số chúng ta tiêu tiền chỉ để đánh bóng bản thân, mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn của "lớp ngụy trang sang trọng". Lương tháng chỉ có 5 triệu đồng, nhưng mỗi tháng lại sẵn sàng mua quần áo, giày dép hàng hiệu, đi du lịch đắt tiền.

Họ tâm niệm rằng, cuộc đời quá ngắn, và phải sống hết mình thì mới có được hạnh phúc. Điều này không sai, nhưng quả thực họ có tầm nhìn quá ngắn. Họ lấy thanh xuân ra để ngụy biện, mà không chịu nhìn về phía tương lai rộng dài phía trước, với nhiều rủi ro tiềm ẩn. 

Ham muốn vật chất không bao giờ có hồi kết. Thói quen tiêu xài hoang phí sẽ chỉ khiến con người dần đánh mất mình trong thế giới xa hoa, khiến bản thân ngày càng khó sống. Khi kiếm được nhiều hơn, họ lại nghĩ mình cần phải tiêu tiền nhiều thêm. Thực ra, đó chính là lạm phát lối sống, "con mọt" ăn mòn ví tiền của họ mỗi ngày.

Tiêu tiền đúng cách

Người giàu tất nhiên không chỉ biết tiết kiệm, mà họ rất biết tiêu tiền. Chỉ có điều, họ dám tiêu tiền một cách đúng đắn, còn người nghèo lại hay tiêu tiền sai cách.

Dám tiêu tiền không phải là lãng phí tiền. Nếu ta muốn ngày càng trở nên giàu có, ta phải học cách đầu tư vào bản thân, học tập và nâng cao kinh nghiệm. Chẳng hạn, thay vì chi tiền để "ăn chơi nhảy múa", hãy tham gia các khóa học để cải thiện kỹ năng, đi hội thảo, tập huấn,... để học hỏi những điều mới.

Tạm biệt những mối quan hệ xã giao vô bổ

5-dieu-nguoi-giau-bi-mat-lam-de-tich-luy-tai-san-khien-ho-giau-them
Người nghèo hay lãng phí thời gian cho những cuộc giao tiếp xã hội vô ích.

Những người giàu sẽ tìm cách kết bạn với người giàu hơn, vì họ biết mình có thể học hỏi từ đó. Người nghèo không như thế, họ hay lãng phí thời gian cho những cuộc giao tiếp xã hội vô ích.

San San là một ví dụ điển hình. Bạn bè San San thích đi mua sắm và thường kéo cô đi cùng. Mỗi lần mua sắm rất tốn thời gian và công sức nên trước khi bước vào trung tâm thương mại, bạn bè luôn rất chu đáo mua trước cho cô đồ uống yêu thích. Sau mỗi cuộc "càn quét", bạn bè của cô đều mua sắm rất nhiều, dẫn đến chuyện cạn tiền. 

Chính vì thế, đến giờ ăn trưa, San San lại cảm thấy mình nên mời các bạn ăn mới phải đạo. Họ đã mua nước cho cô, lại mua nhiều đồ quá, mời một bữa cũng không sao. Tất nhiên, một bữa lại thành hai bữa, rồi vô số bữa như vậy. Cuối cùng, San San nhận thấy mình đang "cháy túi" vì phải thanh toán bữa trưa cho cả nhóm, chưa kể còn thường mua những món đồ không cần thiết vì bạn bè "xúi giục".

Đây chính là ví dụ điển hình của việc bỏ công sức vào mối quan hệ xã hội vô ích. Thỉnh thoảng đi gặp gỡ bạn bè là tốt, nhưng tiêu tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian như San San thật không đáng. Vì vậy, hãy học cách buông bỏ và tạm biệt những mối quan hệ xã giao vô bổ!

Tổng hợp

Xem thêm: 6 sai lầm tiền bạc người giàu không bao giờ mắc phải: Chạy theo số đông chỉ có nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận