5 dấu hiệu của công ty có văn hóa công sở độc hại: Tránh xa trước khi bản thân bị ảnh hưởng

Một công ty có văn hóa công sở độc hại là lý do lớn nhất khiến nhân viên chán nản và nghỉ việc, chứ không phải là tiền lương.

Chi Nguyễn
15:00 14/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu của tạp chí MIT Sloan Management Review (Đại học MIT), lý do lớn nhất khiến các nhân viên bỏ việc ở một công ty nào đó là do văn hóa công sở độc hại, chứ không phải là tiền lương. Thế nhưng, một nơi có văn hóa làm việc độc hại trông như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 1,4 triệu đánh giá trên trang web Glassdoor về hơn 600 công ty lớn của Mỹ và phát hiện ra rằng các nhân viên mô tả văn hóa độc hại nơi làm việc ở 5 điểm: Không công bằng, Thiếu tôn trọng, Thiếu đạo đức, Gay gắt và Ngược đãi.

5-dau-hieu-cua-van-hoa-cong-so-doc-hai-khien-nhan-vien-bo-viec
Lý do lớn nhất khiến các nhân viên bỏ việc ở một công ty nào đó là do văn hóa công sở độc hại

Nhà nghiên cứu Charlie Sull nhận định: "Các nhân viên có thể để lại hàng trăm lời chỉ trích về công ty của họ trên Glassdoor, từ các vấn đề về công nghệ đến cách quản lý kém,... Phần lớn trong số đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc của nhân viên khi đánh giá công ty của mình, nhưng chúng ta đang tập trung vào số ít những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến chỉ số của các công ty trên Glassdoor". Những yếu tố đó có thể khiến các công ty này tốn hàng tỷ đô do nhân viên nghỉ việc.

Trong cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu tập trung vào các đánh giá ở những công ty có nhiều đánh giá tiêu cực và tỷ lệ tiêu hao lực lượng lao động cao từ tháng 4 đến tháng 9/2021. Sull cho hay: "Đó không chỉ là sự khó chịu. Đó là những thứ sẽ khiến bạn kiệt sức ngay từ lúc đi làm".

Văn hóa độc hại nơi công sở trông như thế nào?

Từ các đánh giá ẩn danh, các nhân viên chia sẻ 5 đặc điểm của một văn hóa độc hại nơi công sở:

- Không công bằng: Khi các nhân viên từ nhiều giới tính, chủng tộc, văn hóa, tuổi, định hướng và tình trạng cơ thể cảm thấy họ không được đối xử công bằng, được hoan nghênh hay được bao gồm trong những quyết định quan trọng. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng tuy những vấn đề này có thể không áp dụng với tất cả mọi người, nhưng chúng đều gây ảnh hưởng lớn tới cá nhân bị đánh giá.

Ví dụ như việc "thiếu tôn trọng" được nhắc đến nhiều gấp 30 lần so với những người bị ảnh hưởng do kì thị giới tính, nhưng cả 2 vấn đề đều ảnh hưởng tương tự trong mắt của nhân viên khi nhận xét về văn hóa công sở.

5-dau-hieu-cua-van-hoa-cong-so-doc-hai-khien-nhan-vien-bo-viec
5 dấu hiệu của văn hóa công sở độc hại là Không công bằng, Thiếu tôn trọng, Thiếu đạo đức, Gay gắt và Ngược đãi

- Thiếu tôn trọng: Nói cách khác là thiếu cân nhắc, bất lịch sự và xúc phạm nhân phẩm với người khác khiến nhiều nhân viên khó chịu. Theo cuộc khảo sát trước đó của các nhà nghiên cứu, sự tôn trọng, hay thiếu tôn trọng, là yếu tố quan trọng mà các nhân viên đánh giá văn hóa làm việc của công ty mình.

- Vô đạo đức: Điều này bao gồm công ty lừa đảo nhân viên hay không tuân thủ những quy định bắt buộc, bao gồm tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, hay đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp sức khỏe y tế.

- Gay gắt: Gần 10% các đánh giá của nhân viên nói về sự hợp tác kém trong công ty của họ, nhưng điều này không phải là điều gây ảnh hưởng lớn tới bỏ việc. Điều gây ảnh hưởng lớn là việc các nhân viên cho rằng trong công ty của họ "mạnh được yếu thua" và các đồng nghiệp sẵn sàng "đâm lưng nhau" nếu có cơ hội.

- Ngược đãi: Ngược đãi ở đây bao gồm bắt nạt, quấy rối và thù địch. Gần 1/3 các đánh giá từ Glassdoor nói về cách quản lý của công ty, nhưng 0,8% chỉ ra rằng quản lý của họ ngược đãi nhân viên.

Văn hóa độc hại nơi công sở là vấn đề tỷ đô

Khi một người bỏ việc do văn hóa độc hại nơi công sở, đó là một thiệt hại về con người cũng như doanh nghiệp. Những nhân viên làm việc trong một môi trường độc hại có mức độ stress cao hơn, kiệt sức, các vấn đề về tâm lý cũng như căng thẳng dẫn đến sức khỏe kém.

5-dau-hieu-cua-van-hoa-cong-so-doc-hai-khien-nhan-vien-bo-viec
Nhân viên làm việc trong một môi trường độc hại có mức độ stress cao hơn, kiệt sức, các vấn đề về tâm lý cũng như căng thẳng dẫn đến sức khỏe kém

Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực của Mỹ ước tính rằng cứ 5 nhân viên bỏ việc thì có 1 là do văn hóa độc hại nơi công sở, khiến các doanh nghiệp mất 44 tỉ đô mỗi năm trước cuộc Đại Nghỉ việc.Các nhân viên làm việc hay đang tìm việc làm giảm năng suất, và thay thế nhân viên có thể tốn gấp đôi số lương hàng năm của nhân viên đó, theo Gallup, một công ty tư vấn và phân tích tại Mỹ.Với việc giới kinh doanh tập trung vào việc thuê và giữ chân nhân viên trong thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu ở MIT cho rằng các doanh nghiệp phải tạo dựng một văn hóa làm việc hỗ trợ, hòa đồng do đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách mà chúng ta làm việc.

Họ cũng khuyến khích những người đứng đầu công ty tự phân tích những đánh giá của nhân viên về văn hóa công ty mình, có thể là chia vùng, phòng ban hay thâm niên, để tìm ra những văn hóa vi mô mà các nhân viên không cảm thấy an toàn hay được ủng hộ. Sull cho hay: "Kể cả trong những công ty có văn hóa làm việc tốt, dù chỉ một phần nhỏ các nhân viên đánh giá rằng công ty có văn hóa làm việc độc hại cũng có thể công ty tiêu hao lực lượng lao động".

Theo CNBC

Xem thêm: "Vạch mặt" kẻ tiểu nhân chốn công sở: Chỉ nên xã giao qua loa, đừng quá thân thiết kẻo rước họa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận