5 cách gây ấn tượng tức thì khi phỏng vấn xin việc từ ứng viên được tỷ phú Jeff Bezos tuyển thẳng

Theo ứng viên từng được tỷ phú Jeff Bezos tuyển thẳng trong buổi phỏng vấn đầu tiên, đây là 5 cách hữu hiệu để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Chi Nguyễn
15:30 14/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ann Hiatt là một nhân viên kì cựu ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm làm đối tác điều hành kinh doanh cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt. Ann gần đây đã thành lập một công ty tư vấn với khách hàng là các CEO trên toàn cầu, nơi cô áp dụng được các bài học về sự đổi mới, về tham vọng, về sự tăng trưởng có quy mô và khả năng lãnh đạo có tư duy tiến bộ mà cô đã học được tại Amazon và Google. Cô cũng là tác giả của cuốn sách "Bet on Yourself: Recognize, Own, and Implement Breakthrough Opportunities".

5-cach-gay-an-tuong-khi-phong-van-tu-nguoi-duoc-jeff-bezos-tuyen-thang
Ann Hiatt là một nhân viên kì cựu ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm làm đối tác điều hành kinh doanh cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt

Dưới đây là chia sẻ của Ann Hiatt về cách cô đã gây ấn tượng với tỷ phú Jeff Bezos ngay trong buổi phỏng vấn đầu tiên:

"Tôi bắt đầu sự nghiệp kéo dài 12 năm của mình tại Google vào năm 2006, nơi tôi từng nắm giữ các vị trí như giám đốc nhân sự và đối tác điều hành kinh doanh. Trước đó, tôi đã làm việc tại Amazon với tư cách là đối tác điều hành kinh doanh của Jeff Bezos.

Sau khi dành rất nhiều thời gian với một số nhà lãnh đạo thành công và có ảnh hưởng nhất trên thế giới, tôi đã học được những điều mà tôi cần tìm ở những ứng viên mới. Thực tế, Bezos đã tuyển thẳng tôi ngay sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi với anh ấy vào năm 2002.

5-cach-gay-an-tuong-khi-phong-van-tu-nguoi-duoc-jeff-bezos-tuyen-thang
Thực tế, Bezos đã tuyển thẳng tôi ngay sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi với anh ấy vào năm 2002

Dựa trên hàng trăm những cuộc phỏng vấn mà tôi đã thực hiện trong suốt sự nghiệp kéo dài tới hàng thập kỷ của mình, sau đây là những mẹo hàng đầu của tôi về cách gây ấn tượng ngay lập tức với nhà tuyển dụng tại những buổi phỏng vấn xin việc:

Kể những câu chuyện khó quên đằng sau những sở thích và thú vui của bạn

Những người tôi thuê hoặc làm việc cùng tại Google đều rất "lập dị". Họ có những sở thích thú vị, kiến thức sâu rộng và những đam mê khác bên ngoài công việc của họ.

Họ không chỉ nói "Tôi thích làm vườn" hoặc "Tôi thích làm ra đồ nội thất", mà thay vào đó, họ sẽ trình bày sự yêu thích hoặc quan tâm của mình đến điều gì đó thông qua những cách vô cùng sâu sắc và hấp dẫn.

Ví dụ, một ứng viên là một vận động viên leo núi với niềm đam mê mãnh liệt đã kể về việc leo núi có ý nghĩa như thế nào: do bố cô đã luôn mơ ước được leo lên đỉnh Everest nhưng không bao giờ có cơ hội - vì vậy, giờ đây, nó đã trở thành một trong những mục tiêu của cô ấy trong cuộc sống.

Dù sở thích hoặc thú vui của bạn là gì, hãy kể một câu chuyện hoặc một trải nghiệm thật khó quên về nó cho nhà tuyển dụng nghe.

Nói về những điều mà bạn không biết nhưng muốn học hỏi thêm

5-cach-gay-an-tuong-khi-phong-van-tu-nguoi-duoc-jeff-bezos-tuyen-thang
Nói về những điều mà bạn không biết nhưng muốn học hỏi thêm

Không ai muốn tuyển về một người "biết tuốt". Một trong những sai lầm phổ biến nhất các ứng viên đang mắc phải là nhấn mạnh quá mức vào tất cả những thứ mà họ giỏi. Đối với tôi, đó là một tín hiệu xấu, cho thấy rằng họ muốn được an toàn bên trong làn đường của mình, hơn là tìm kiếm những thử thách và trải nghiệm mới.

Hãy nói về những lĩnh vực mà bạn muốn cải thiện, những kỹ năng mà bạn muốn phát triển, và những mục tiêu đầy tham vọng mà bạn muốn thực hiện vào một ngày nào đó.

Sử dụng những từ thể hiện tính đồng đội như "chúng tôi" và "nhóm của tôi"

Thật dễ để nói rằng bạn có kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, nhưng không có cách nào để thực sự chứng minh điều đó. Nhưng khi bạn xưng "tôi" quá nhiều, điều đó sẽ lập tức cho thấy rằng bạn có thể dễ dàng bị phân tâm bởi việc chỉ cố gắng ghi điểm cá nhân và nhận về sự tín nhiệm cho bản thân.

Làm nổi bật được những thành tựu của cả nhóm, chứ không chỉ của một cá nhân, là một bộ kỹ năng hiếm và phức tạp hơn rất nhiều. Hãy nói rằng "chúng tôi đã hoàn thành [dự án gì đó]" hoặc "nhóm của tôi đã làm rất tốt trong việc thực hiện [dự án gì đó]".

Nói về những ý tưởng không thành

Google nổi tiếng với việc nhanh chóng loại bỏ các dự án không thành từ sớm. Chúng tôi ăn mừng trên những thất bại của mình, vì đó là những cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn.

Thay vì cảm thấy chán nản, những nhân viên giỏi nhất sẽ như được tiếp thêm sinh lực và động lực từ những thất bại của họ. Vì vậy, hãy chia sẻ ví dụ về những lần bạn phải xoay vòng từ một dự án chứa đầy nhiệt huyết và áp dụng những gì bạn đã học được vào một dự án mới. Đó sẽ được coi như là một lợi thế, chứ không phải là một thất bại. 

Vượt qua những mô tả công việc và có tầm nhìn về tương lai

5-cach-gay-an-tuong-khi-phong-van-tu-nguoi-duoc-jeff-bezos-tuyen-thang
Vượt qua những mô tả công việc và có tầm nhìn về tương lai

Điều cuối cùng mà nhà tuyển dụng muốn nghe là bạn nhắc lại phần mô tả công việc mà họ đã viết. Tôi đã làm việc tại Google được ba năm khi tôi bước chân vào văn phòng của cựu Giám đốc điều hành Eric Schmidt,v ới mục tiêu tiến tới bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Tôi nói với anh ấy rằng tôi đã sẵn sàng để làm giám đốc nhân sự. Tôi đã đưa ra một lộ trình về vị trí đó, và những gì tôi có thể làm để phát triển các kỹ năng, nhằm đưa công ty lên một tầm cao mới.

Tôi không nói rằng bạn nên tham gia cuộc phỏng vấn để đề nghị được ứng tuyển vào một chức danh hoàn toàn khác. Mấu chốt là để chứng tỏ rằng bạn có tầm nhìn về vị trí của mình có thể phát triển được đến đâu trong một hoặc hai năm".

Theo CNBC

Xem thêm: Jeff Bezos từng "đào mộ" bài báo dự đoán Amazon sẽ thất bại: Phớt lờ chỉ trích, để thành công lên tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận