Jeff Bezos từng "đào mộ" bài báo dự đoán Amazon sẽ thất bại: Phớt lờ chỉ trích, để thành công lên tiếng

Từng bị "trù ẻo" sẽ thất bại, nhưng dưới bàn tay chỉ huy của tỷ phú Jeff Bezos, Amazon vẫn đang là công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô.

Chi Nguyễn
09:55 03/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jeff Bezos là một tỷ phú, doanh nhân người Mỹ, nhà đầu tư, kỹ sư máy tính kiêm phi hành gia thương mại. Sự nghiệp thành công của ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, trong đó phải kể đến việc lèo lái Amazon trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới. Hiện tại, ông đang là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới chỉ sau Elon Musk, sở hữu khối tài sản 179.5 tỷ USD.

Trong những ngày đầu thành lập Amazon, vị tỷ phú này thường bỏ ngoài tai những lời chỉ trích hay coi thường mình. Thế nhưng, sau khoảng 3 thập kỷ, khi Amazon đã trở thành đế chế nghìn tỷ USD, ông mới nhắc lại chuyện cũ. 

jeff-bezos-tung-phot-lo-chi-trich-chi-de-thanh-cong-len-tieng
Jeff Bezos đã lèo lái Amazon trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới. Ảnh: The Guardian

Đó là vào ngày 10/10/2021, cựu CEO Amazon đã "đào mộ" một bài báo của ấn phẩm tài chính Barron’s từ 22 năm trước có tiêu đề "Amazon.Bomb". Ảnh đại diện của ấn phẩm này là khuôn mặt của vị tỷ phú 57 tuổi in trên một quả bom sắp phát nổ, ám chỉ rằng Amazon sẽ thất bại. Bài báo cũng chê bai ý tưởng khởi nghiệp cũng như khả năng sáng tạo của Bezos.

Thời điểm đó, giá cổ phiếu Amazon đang sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn trên dưới 60 USD/cổ phiếu vào cuối tháng 5/1999. Trước đó 1 tháng, giá cổ phiếu còn đang ở mức 105 USD/cổ, và giảm mạnh do ảnh hưởng của bong bóng dot-com tan vỡ.

Bài báo của Barron's nhận định Amazon chỉ là công ty trung gian bình thường, chẳng thể cạnh tranh với những công ty bán hàng trực tiếp như Sony hay Dell. Họ nhận định sự biến động cổ phiếu của Amazon là bằng chứng cho thấy công ty sẽ không bao giờ thay đổi được lĩnh vực bán lẻ của nước Mỹ.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với nhận định năm xưa, Amazon đã vững mạnh vượt qua nhiều biến cố, tồn tại và phát triển vượt bậc. Thậm chí, ngay cả khi đại dịch COVID-19 diễn ra, sàn thương mại điện tử này vẫn hoạt động mạnh mẽ, doanh thu hàng tỷ USD. Hiện tại, Amazon được định giá lên tới 1,65 nghìn tỷ USD, là một trong năm doanh nghiệp duy nhất từng đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD. 

jeff-bezos-tung-phot-lo-chi-trich-chi-de-thanh-cong-len-tieng
Jeff Bezos "đào mộ" lại bài báo trù ẻo Amazon năm xưa

Sau khi chia sẻ lại bài báo này, tỷ phú Jeff Bezos đã viết: "Hãy lắng nghe và cởi mở nhưng đừng để bất kỳ ai nói cho bạn biết bạn là ai. Đây chỉ là một trong số rất nhiều bài báo nói rằng chúng tôi sẽ thất bại. Ngày nay, Amazon là một trong những công ty thành công nhất thế giới và đã cách mạng hóa hai ngành công nghiệp khác nhau".

Sau đó, Barron's đã phản hồi dòng tweet ôn chuyện xưa của vị tỷ phú này bằng việc nhắc lại giá cổ phiếu Amazon năm 1999 quả thực đã giảm mạnh. Thậm chí, vào năm 2001, cổ phiếu của công ty có lúc còn giảm dưới 10 USD/cổ. Tuy nhiên, Barron's đã xoa dịu bằng cách viết thêm rằng: "Dưới sự lãnh đạo của Bezos, Amazon đã đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử và điện toán đám mây". 

Theo CNBC

Xem thêm: Cách Jeff Bezos biến Amazon trở thành đế chế thương mại: Muốn thành công phải dám trải qua thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận