Cách Jeff Bezos biến Amazon trở thành đế chế thương mại: Muốn thành công phải dám trải qua thất bại

Trong thư gửi cổ đông Amazon vào năm 2019, tỷ phú Jeff Bezos đã hé lộ hai bài học đắt giá giúp Amazon trở thành đế chế thương mại.

Chi Nguyễn
09:45 08/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào tháng 7 vừa qua, Jeff Bezos đã chính thức rời khỏi ghế CEO ở Amazon, công ty mà ông sáng lập vào năm 1994. Từ một công ty bán sách online nhỏ bé, ngày nay Amazon đã trở thành đế chế thương mại điện tử trị giá 1,8 tỷ USD. Trong suốt 27 năm làm Giám đốc điều hành ở Amazon, vị tỷ phú này đã chia sẻ vô số lời khuyên và bài học thành công đắt giá qua các lá thư gửi tới cổ đông của Amazon.

Vào năm 2019, tỷ phú Bezos cho biết cách đó 10 năm, chỉ có 3% số hàng hóa bán trên Amazon tới từ các bên thứ ba. Con số này vẫn liên tục tăng qua các năm, đến năm 2018 đã đạt mức 58%, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là hơn 50%. Có nghĩa là, một lượng hàng hóa lớn trị giá khoảng 160 tỷ USD đang được bán trên nền tảng thương mại này.

ty-phu-jeff-bezos-muon-thanh-cong-phai-dam-trai-qua-that-bai
Giờ đây thành công là vậy, nhưng mọi người không biết được 2 chương trình này quan trọng đến thế nào vào thời điểm mà chúng tôi giới thiệu chúng

Jeff Bezos nhận định, thành công này hoàn toàn nhờ vào 2 tính năng mà nhiều người từng xem nhẹ ở Amazon là Fulfillment by Amazon và Amazon Prime. Trong lá thư gửi cổ đông, ông đã viết 2 câu nhận xét đắt giá này: "Giờ đây thành công là vậy, nhưng mọi người không biết được 2 chương trình này quan trọng đến thế nào vào thời điểm mà chúng tôi giới thiệu chúng. Chúng tôi quyết định đầu tư cho 2 chương trình này sau nhiều buổi tranh luận nội bộ, bất chấp rủi ro tài chính có thể đối mặt".

Khao khát được thất bại

Khi Amazon mới ra mắt, chẳng ai nghĩ doanh nghiệp này sẽ thành công, chứ đừng nói đến việc có lợi nhuận. Người ta hoài nghi liệu nó có thể cạnh tranh với hệ thống nhà sách Barnes and Noble hay Borders hay không. Tất nhiên, Jeff Bezos đã bỏ ngoài tai những lời đó.

Ông tự nhủ rằng, những thứ mà ai cũng nghĩ rằng nghiễm nhiên thành công thực ra kết quả của trực giác, tính tò mò và sức mạnh những phút giây suy nghĩ lơ đễnh. Dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) là một ví dụ, khi thoạt nghe ai cũng nghĩ rằng mình không cần tới nó. Họ cho rằng đó sẽ là một thất bại to lớn khác. Thế nhưng, Bezos biết rằng "hế giới đã sẵn sàng và mong mỏi dịch vụ kiểu như AWS từ lâu rồi nhưng còn chẳng nhận ra".

Hãy nhớ rằng, hầu hết chúng ta chỉ thành công sau khi đã nếm trải vô số thất bại. Họ mạo hiểm, rồi thất bại. Họ lại mạo hiểm, rồi lại thất bại lần nữa. Nếu may mắn, có thể cuối cùng họ sẽ thành công. Dù vậy, họ vẫn luôn khao khát "được" thất bại, và dũng cảm thử nghiệm với những ý tưởng mới. Điều quan trọng là họ sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Muốn thành công phải dám thất bại trước

Trong cuộc sống, một khi đã bắt đầu sự nghiệp hãy tự nhủ rằng sẽ chỉ có 2 kết cục là thành công hoặc thất bại. Tất nhiên, trên thực tế có những cá nhân, doanh nghiệp chưa từng thua, nhưng cũng chẳng bao giờ thắng. Đó là những người chưa bao giờ dám thử nghiệm, cũng chưa bao giờ thực sự dấn thân vào cuộc chơi.

ty-phu-jeff-bezos-muon-thanh-cong-phai-dam-trai-qua-that-bai
Khi bạn 80 tuổi và nhớ lại những thứ khiến mình hối tiếc, bạn thường nghĩ về những thứ mình đã không làm

Họ không dám mạo hiểm, cũng không dám vấp ngã vì sợ người khác đánh giá, coi mình như kẻ khờ khạo. Họ không tìm kiếm đam mê của mình, nếu có cũng chẳng dám liều mình theo đó. Muốn thành công, trước hết phải dám bước đi bước đầu tiên, còn nếu không đi thì mãi mãi chỉ giậm chân tại chỗ mà thôi.

Thành công không tự nhiên mà đến, tất nhiên tương lai của ta cũng sẽ như vậy. Jeff Bezos từng nói: "Khi bạn 80 tuổi và nhớ lại những thứ khiến mình hối tiếc, bạn thường nghĩ về những thứ mình đã không làm. Rất hiếm khi bạn hối tiếc về điều gì đó bạn đã làm và thất bại". Hãy nhớ rằng, tìm ra cách để biến đam mê thành sự nghiệp là chìa khóa để đạt được thành công thực sự

Theo Inc

Xem thêm: 5 bài học thành công từ Jeff Bezos sau 27 năm làm giám đốc điều hành ở Amazon

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận