5 bí quyết làm giàu bền vững của người Nhật Bản: Chăm chỉ ngay cả khi bạn đã già

Với người Nhật Bản, cách làm giàu nhanh nhất và bền vững nhất chính là tin tưởng và dựa vào năng lực của bản thân, không "ăn bám" người khác.

Chi Nguyễn
09:30 06/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm thế nào để trở nên giàu có vẫn luôn là ước mơ mà nhiều người dành cả đời để theo đuổi. Thế nhưng, đến bây giờ người ta vẫn chưa thể đưa ra một câu trả lời chính xác 100% hay một công thức chung để ai nấy đều cùng áp dụng.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là ta không thể giàu có. Người Nhật Bản vẫn còn đó những bí quyết làm giàu bền vững, được họ đúc kết và gìn giữ suốt hàng trăm năm. Nếu ước mơ của bạn là trở nên thành đạt và giàu có, hãy áp dụng 5 bí quyết này:

Làm giàu từ trí thông minh và sự sáng tạo

5-bi-quyet-lam-giau-ben-vung-duoc-nguoi-nhat-ban-khac-cot-ghi-tam
Họ dám nghĩ dám làm, không ngại tìm lối đi riêng để làm ra những sản phẩm đầy chất lượng

Người Nhật Bản vốn rất thông minh, sáng tạo trong mọi mặt của cuộc sống. Không ít ý tưởng độc đáo được họ nghĩ ra đã nhanh chóng áp dụng vào thực tế, lan tỏa tới nhiều nước khác. Điều khiến người ta nể phục nhất của đất nước này chính là tinh thần không ngừng sáng tạo.

Họ dám nghĩ dám làm, không ngại tìm lối đi riêng để làm ra những sản phẩm đầy chất lượng. Chưa kể, họ còn vô cùng tỉ mỉ, chăm chỉ và thường nỗ lực hết sức mình. Đây cũng là một cách làm giàu hữu ích của người Nhật mà họ áp dụng đời đời không đổi.

Tìm cách để tiền đẻ ra tiền

5-bi-quyet-lam-giau-ben-vung-duoc-nguoi-nhat-ban-khac-cot-ghi-tam
Những người am hiểu về tài chính thường tham gia đầu tư chứng khoán, hoặc đổ vốn vào các hạng mục kêu gọi đầu tư từ khá sớm

Người Nhật dạy con về tiền bạc từ sớm, khiến họ tích lũy nhiều kiến thức tài chính. Ngày trẻ, họ là lao động chính của quốc gia, đến khi về già vẫn muốn "cắm đầu" làm việc.

Những người am hiểu về tài chính thường tham gia đầu tư chứng khoán, hoặc đổ vốn vào các hạng mục kêu gọi đầu tư từ khá sớm. Ngoài ra, họ cũng chú trọng tạo dựng nền tảng kiến thức về tiền bạc cho con cháu của mình. Như vậy, mỗi người đều có thể tự kiếm tiền làm giàu bằng năng lực của bản thân, thay vì chỉ biết trông chờ một khối lượng tài sản thừa kế.

Luôn chăm chỉ ngay cả khi họ đã già

5-bi-quyet-lam-giau-ben-vung-duoc-nguoi-nhat-ban-khac-cot-ghi-tam
Đặc biệt, những người già ở nước này không thích việc phải về hưu, đến tuổi vẫn muốn đi làm

Người Nhật Bản có một khái niệm gọi là "ikigai", có nghĩa niềm hạnh phúc khi thức dậy mỗi ngày được làm điều có ích cho xã hội. Đó cũng là bí quyết khiến họ có động lực để luôn làm việc chăm chỉ, ngay cả khi đã già.

Đặc biệt, những người già ở nước này không thích việc phải về hưu, không muốn mình trở nên "vô dụng". Họ luôn cảm thấy mình còn nghĩa vụ truyền đạt kinh nghiệm sống tới người trẻ hơn. Nếu không làm việc, họ cũng tham gia phục vụ cộng đồng để thấy cuộc đời của họ thêm phần ý nghĩa.

Trẻ em Nhật Bản cũng vậy, chúng được người lớn dạy dỗ về sự chăm chỉ, tính kiên trì và không bỏ cuộc ngay từ nhỏ. Đức tính này sẽ theo họ suốt cuộc đời, giúp họ giữ vững tinh thần lao động không ngừng. Ngay cả khi đã giàu có, người giàu nước này cũng ít khi khoe khoang hay thể hiện, chỉ âm thầm nỗ lực.

Chán ghét sự lãng phí

5-bi-quyet-lam-giau-ben-vung-duoc-nguoi-nhat-ban-khac-cot-ghi-tam
Nhật Bản được coi là một trong những quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, đặc biệt ghét sự lãng phí

Nhật Bản được coi là một trong những quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, đặc biệt ghét sự lãng phí. Họ không đến mức kibo, kẹt xỉ, mà chỉ muốn mọi chi tiêu đều hợp lý. 

Văn hóa tiết kiệm cũng là một phần trong cuộc sống của mỗi người. Đó là lý do mà người Nhật chế tạo ra các sản phẩm có độ bền cao, sử dụng được lâu dài. Họ cũng thường xuyên tái chế đồ vật, góp phần tiết kiệm chi phí cũng như hạn chế được lượng rác thải ra môi trường.

Một trong những phương pháp quản lý tiền bạc nổi tiếng của họ là "Kakeibo" - Ghi lại tất cả các hoạt động tài chính của bản thân một cách có tổ chức. Nhờ đó, họ có thể nắm được thói quen chi tiêu của bản thân, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết.

Giới thượng lưu nước Nhật vẫn giữ thói quen sinh sống trong ngôi nhà truyền thống bình thường, sử dụng những hãng xe bình thường. Họ không cần sử dụng biệt thự, hàng hiệu hay xe sang để tôn lên giá trị của bản thân.

Đầu tư cho thế hệ trẻ

5-bi-quyet-lam-giau-ben-vung-duoc-nguoi-nhat-ban-khac-cot-ghi-tam
Việc giáo dục cho thế hệ tương lai vô cùng được người Nhật chú trọng

Việc giáo dục cho thế hệ tương lai vô cùng được người Nhật chú trọng. Trẻ em được tạo mọi điều kiện học tập, cũng như khuyến khích đi làm sớm. Đây là cách để người trẻ ý thức được tầm quan trọng của lao động, đồng thời trân trọng đồng tiền đã vất vả làm ra.

Người trẻ tại Nhật cũng được tạo điều kiện để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như trải nghiệm xã hội. Vì vậy, cha mẹ sẽ không lo sợ thế hệ con cháu không thể tự nuôi sống bản thân. Đó là một làm giàu hiệu quả của người nhật, thông qua đầu tư thế hế trẻ mà đầu tư vào tương lai của đất nước.

Theo Medium, bytuon

Xem thêm: Mẹ đảm Nhật Bản chia sẻ 5 bí quyết giúp ta giữ tiền: Chỉ mất 3 phút/ngày nhưng là chìa khóa làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận