4 sai lầm tiền bạc chí mạng khiến bạn chênh vênh dù tuổi nghỉ hưu cận kề

Tôi nhận ra bản thân vẫn quá chênh vênh dù tuổi nghỉ hưu đã cận kề, và đây là những sai lầm tiền bạc chí mạng tôi đã mắc phải.

Chi Nguyễn
16:00 01/09/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một cuộc thăm dò của CNBC vào đầu năm 2024 cho thấy 53% người Mỹ cảm thấy chậm trễ trong việc tiết kiệm tiền hưu trí. Số tiền bạn cần cho việc nghỉ hưu sẽ khác nhau tùy theo mức chi tiêu và mục tiêu của bạn; tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm ít nhất 1 lần mức lương hàng năm của mình trước năm 30 tuổi. Hệ số này tăng lên 3 lần khi bạn 40 tuổi, 6 lần khi bạn 50 tuổi và 8 lần khi bạn 60 tuổi.

Bạn đã đi đúng hướng chưa? Nếu chưa, bây giờ là lúc để cải tổ chiến lược tiết kiệm, chi tiêu và nghỉ hưu của bạn.

Joe S., một kế toán đến từ Lincoln, Nebraska, cho biết: "Tôi đã kiếm được khá nhiều tiền ngay sau khi tốt nghiệp đại học, nhưng khi sử dụng tiền lương của mình để đi chơi và vui chơi, tôi nên tập trung vào tương lai của mình". "Những quyết định tôi đưa ra cách đây nhiều năm đang ám ảnh tôi. Mặc dù tôi vẫn còn 20 năm nữa mới nghỉ hưu, nhưng tôi đã phải cố gắng để bắt kịp".

GOBankingRates đã ngồi lại với Joe để thảo luận về bốn điều khiến anh ấy chậm trễ trong việc tiết kiệm tiền hưu trí.

Nợ quá nhiều

“Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi đã rơi vào cái bẫy nợ quá nhiều”, Joe nói. “Xe mới ư? Chắc chắn rồi! Kỳ nghỉ xa xỉ ư? Tại sao không! Trước khi tôi biết điều đó, tôi đã nợ thẻ tín dụng, khoản vay mua ô tô, khoản vay sinh viên và nhiều thứ khác. Những quyết định nghe có vẻ tuyệt vời vào lúc đó bắt đầu tăng lên và làm cạn kiệt số tiền tôi kiếm được mỗi tháng. Tôi đã may mắn khi hòa vốn”.

4-sai-lam-tien-bac-khien-ban-chenh-venh-du-tuoi-nghi-huu-can-ke2

Cách tốt nhất để tránh sai lầm về tiền bạc này là lập ngân sách. Ngay cả khi bạn không phải lo lắng về việc cân đối thu chi mỗi tháng, ngân sách vẫn là công cụ tuyệt vời để theo dõi tiền của bạn đi đâu và tối ưu hóa khoản tiết kiệm hưu trí của bạn. Vô số ứng dụng ngân sách kết nối với tài khoản ngân hàng của bạn và tự động phân loại các giao dịch của bạn.

Không ưu tiên đầu tư

“Lãi kép là một công cụ mạnh mẽ khi nói đến tiền tiết kiệm hưu trí”, Joe nói thêm. “Thật không may, tôi đã không ưu tiên đầu tư khi ở độ tuổi 20. Thay vào đó, tôi lái một chiếc xe mới, không bao giờ từ chối kỳ nghỉ, ‘tự thưởng’ cho mình nhiều bữa ăn tại nhà hàng mỗi tuần và có cảm giác sai lầm rằng mình đang trên đường nghỉ hưu”.

Đầu tư 250 đô la mỗi tháng từ năm 25 đến 65 tuổi với lãi suất hàng năm là 10% — mức lợi nhuận lịch sử của S&P 500 — sẽ mang lại gần 1,6 triệu đô la. Tuy nhiên, việc trì hoãn đầu tư 250 đô la mỗi tháng cho đến năm 35 tuổi sẽ chỉ mang lại 565.000 đô la. Lãi kép là một công cụ mạnh mẽ mà nhiều người bỏ lỡ.

Joe cho biết: "Không muốn nói là lặp lại, nhưng lập ngân sách là nguồn lực có thể giúp bạn tránh được sai lầm về tiền bạc này và tiết kiệm hợp lý cho thời kỳ nghỉ hưu". "Bằng cách tuân theo các mục tiêu chi tiêu chiến lược, bạn có thể giải phóng nhiều tiền hơn để đầu tư, cho phép bạn nghỉ hưu thoải mái".

Chi tiêu cho những thứ phù phiếm

"Khi tôi bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn, tôi đã sa vào lối sống xa hoa", Joe cho biết.

Nếu bạn chưa quen với thuật ngữ này, thì đó là khái niệm cho rằng khi bạn kiếm được nhiều tiền hơn, chi phí của bạn cũng bắt đầu tăng theo.

Joe giải thích: "Thay vì dành tiền cho các mục tiêu nghỉ hưu của mình, tôi đã lấp đầy những nhu cầu ngắn hạn và không cần thiết". “Tôi có thực sự cần thêm một cây gậy đánh golf nữa để thêm vào túi không? Còn việc ra ngoài ăn khi tôi có rất nhiều thức ăn trong tủ lạnh thì sao?”

Những quyết định nhỏ này cộng lại và khiến anh ấy tụt hậu trong khoản tiết kiệm hưu trí của mình. Bây giờ, tiền của anh ấy cần phải làm việc gấp đôi để bắt kịp.

Để tránh lối sống xa hoa, hãy lập danh sách những điều quan trọng nhất đối với bạn. Có thể là dành thời gian cho gia đình, tận hưởng không gian ngoài trời hoặc tụ tập uống rượu với bạn bè. Tìm ra những gì có giá trị đối với bạn và điều chỉnh ngân sách và chi tiêu của bạn theo các mục tiêu đó.

Bỏ lỡ khoản tiền hỗ trợ của công ty

Nếu ai đó đưa cho bạn 20 đô la, không kèm theo điều kiện gì, bạn có nhận không? Hầu hết mọi người sẽ vui vẻ nhận số tiền đó. Rốt cuộc, 20 đô la đó có thể giúp bạn mua được nửa bình xăng, một chiếc áo sơ mi mới hoặc thậm chí là một món khai vị tại nhà hàng địa phương yêu thích của bạn. Khoản tiền hỗ trợ của công ty trong 401(k) cũng hoạt động theo cách tương tự.

4-sai-lam-tien-bac-khien-ban-chenh-venh-du-tuoi-nghi-huu-can-ke-1

Khi còn trẻ, Joe đã bỏ qua khoản tiền hỗ trợ của công ty bằng cách không đóng góp vào tài khoản hưu trí 401(k). Anh ấy đã lãng phí tiền miễn phí.

“Tôi ước mình biết sức mạnh của việc đóng góp vào tài khoản hưu trí của mình để tận dụng khoản tiền miễn phí”, ông nói. “Để tránh vấn đề tương tự, hãy xem xét kế hoạch hưu trí của bạn và tìm hiểu cách công ty của bạn đóng góp. Nếu họ đóng góp từng đô la một lên đến một tỷ lệ phần trăm nhất định, bạn cần đóng góp toàn bộ số tiền để nhận được khoản tiền đóng góp. Tận dụng khoản tiền đóng góp của công ty có khả năng tăng gấp đôi thu nhập hưu trí của bạn”.

Xem thêm: Nữ giám đốc chia sẻ 3 lời khuyên tiền bạc ai cũng nên biết: Muốn nghỉ hưu an nhàn, hãy lắng nghe!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận