4 sai lầm nhỏ nhưng hậu quả lớn khiến ngay cả các triệu phú cũng phá sản

Theo các chuyên gia, ngay cả triệu phú cũng mắc sai lầm, và những điều này tưởng nhỏ nhưng vẫn có thể gây ra hậu quả lớn.

Chi Nguyễn
09:07 28/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các triệu phú hay tỷ phú hầu hết là những người thông minh, có năng lực và am hiểu về kinh doanh. Nếu thiếu đi một yếu tố nào đó, họ không ngần ngại trả tiền cho người khác để tư vấn và chỉ dẫn cho mình. Nếu có điều gì bất chắc, họ có thể dùng tài sản của mình để bù đắp. Vì thế, ta thường cho rằng các triệu phú rất khó bị phá sản.

Trên thực tế, điều này hoàn toàn có thể xảy ra, và không ít triệu phú thậm chí còn hoàn toàn trắng tay vì mắc sai lầm. Nếu ta cũng phạm phải những sai lầm như họ, ta sẽ mất tất cả, dù là 100 hay một tỷ USD. Dưới đây là 4 sia lầm tuy nhỏ nhưng hậu quả lớn từng khiến nhiều "đế chế" tài chính sụp đổ:

Không đa dạng hóa danh mục đầu tư

4-sai-lam-nho-nhung-hau-qua-lon-khien-cac-trieu-phu-cung-pha-san
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Patricia đã không thể chi trả các khoản vay, buộc phải bán mọi tài sản mình có

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, đầu tư là cách làm giàu hiệu quả và giúp ta kiếm tiền nhanh chóng. Thế nhưng, nếu ta có một khoản đầu tư tồi tệ, ta rất dễ mất tiền trong nháy mắt. Đó là lý do các chuyên gia đều khuyến cáo mọi người đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nói cách khác, ta không bao giờ nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Hãy nhớ rằng, sẽ không có một khoản đầu tư nào là an toàn trước những biến động và khủng hoảng của thị trường

Đó là một lời khuyên cơ bản nhất trong lĩnh vực tài chính, nhưng có một vị tỷ phú đã không làm điều đó. Sau khi kết hôn với người đàn ông giàu nhất nước Mỹ thời bấy giờ, Patricia Kluge đã đầu tư hàng triệu USD và vay thêm 64 triệu USD để xây dựng khoảng chục ngôi nhà sang trọng. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Patricia đã không thể chi trả các khoản vay, buộc phải bán mọi tài sản mình có. Và rồi, cô đã phải nộp đơn phá sản.

Không thích nghi với thay đổi thị trường

4-sai-lam-nho-nhung-hau-qua-lon-khien-cac-trieu-phu-cung-pha-san
Vì không thể chuyển đổi sang mô hình kỹ thuật số, đến năm 2010, Blockbuster đã phá sản

Ở phố Wall, ta có thể là một con sói, nhưng trong kinh doanh, ta bắt buộc phải trở thành tắc kè hoa. Muốn tồn tại lâu dài trong giới kinh doanh, ta phải linh hoạt và thích nghi được với những thay đổi của môi trường. Đó là tiêu chí hàng đầu để các công ty có thể vượt qua biến cố và phát triển mạnh mẽ.

Trước kia, không phải Netflix, Blockbuster mới là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực cho thuê phim. Ở thời điểm đỉnh cao, nó có gần 85.000 nhân viên và có hơn 9.000 cửa hàng. Tuy nhiên, vì không thể chuyển đổi sang mô hình kỹ thuật số, đến năm 2010, Blockbuster đã phá sản.

Điều này sẽ không xảy ra nếu thời điểm đó CEO Blockbuster đồng ý thu mua Netflix. Cho rằng Netflix chỉ là doanh nghiệp nhỏ, dễ thua lỗ, ông đã từ chối đề nghị mua công ty này với giá 50 triệu USD. Và giờ đây, Netflix đang là một trong những nền tảng xem phim trực tuyến thịnh hành nhất, có giá trị hàng tỷ USD.

Không chính trực

4-sai-lam-nho-nhung-hau-qua-lon-khien-cac-trieu-phu-cung-pha-san
háng 3/2009, siêu lừa thừa nhận 11 tội danh, gồm lừa đảo, rửa tiền và khai man, lĩnh án tù 150 năm

Ta sẽ không thể xây dựng sự nghiệp dựa trên sự lừa lọc, vì suy cho cùng, những gì ta cho đi chính là những gì ta nhận được. Bernie Madoff là một ví dụ, người từng có sự nghiệp lẫy lừng tại phố Wall, nhưng đã mất đi tất cả sau một vụ lừa đảo. Ông là kẻ đứng sau vụ lừa đảo theo mô hình Ponzi có quy mô tới 20 tỷ USD - lớn nhất trong lịch sử ngành tài chính.

Sau khi cảnh sát điều tra và phát hiện ra những hành vi sai trái của Madoff vào năm 2008, ông đã bị bắt ngay sau tiệc Giáng sinh của công ty. Tháng 3/2009, siêu lừa thừa nhận 11 tội danh, gồm lừa đảo, rửa tiền và khai man, lĩnh án tù 150 năm. Chưa kể, bị dày vò vì hành động của cha mình và các vụ kiện, con trai cả của Mark Madoff đã treo cổ tự tử năm 2010. Tháng 9/2014, con trai thứ hai Andrew Madoff cũng qua đời vì ung thư. Vợ ông - Ruth Madoff đã cắt đứt liên lạc với chồng sau khi Mark qua đời. Năm 2021, "vua lừa" Bernie cũng đã qua đời trong tù vì suy thận.

Bội chi

4-sai-lam-nho-nhung-hau-qua-lon-khien-cac-trieu-phu-cung-pha-san
Có một người đã từng phá sản do tiêu xài quá hoang phí, đó là ngôi sao điện ảnh kiêm ca sĩ Jocelyn Wildenstein

Dù có nhiều tài sản đến đâu mà ta không biết tiết kiệm, sớm muộn gì toàn bộ tiền bạc cũng tan thành mây khói. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu ta có tiền và mua sắm gì đó cho mình, ví dụ như một ngôi nhà hay một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, nếu ta liên tục tiêu tiền như vậy, sự hài lòng của ta sẽ dần phụ thuộc vào thứ được mua tiếp theo.

Có một hiện tượng thực tế đằng sau hành vi này, được gọi là hiệu ứng Diderot. Hiệu ứng Diderot cho thấy những vật sở hữu mới thường tạo ra một vòng tiêu dùng, nó khiến chúng ta phải liên tục mua nhiều thứ mới hơn.

Có một người đã từng phá sản do tiêu xài quá hoang phí, đó là ngôi sao điện ảnh kiêm ca sĩ Jocelyn Wildenstein. Cô được cho là từng chi 1 triệu USD để mua những món đồ xa xỉ, tiêu 5.000 USD tiền điện thoại mỗi tháng. Các khoản chi tiêu này đã kết thúc vào năm 2018, khi cô phá sản vì đã tiêu hết hàng triệu USD của mình.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Hùn tiền mở công ty bán lẻ sau nhiều năm buôn bán, cặp vợ chồng trẻ kiếm gần 70 tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận