Hùn tiền mở công ty bán lẻ sau nhiều năm buôn bán, cặp vợ chồng trẻ kiếm gần 70 tỷ/năm

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm và tiền vốn nhờ kinh doanh, vợ chồng trẻ này đã cùng nhau mở công ty bán lẻ và thu lời lớn.

Chi Nguyễn
15:46 27/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng cùng chung chí hướng khởi nghiệp

Craig và Carrie Clickner quen nhau từ năm 2006, sau đó đã nhanh chóng nhận ra mình có cùng đam mê kinh doanh buôn bán. Khi đó, họ đã thử kinh doanh nhiều sản phẩm khác nhau, nhưng vì còn là buôn bán nhỏ lẻ nên thu nhập không đáng kể. SAu này, hai vợ chồng quyết định kết hợp các nghề tay trái mình từng làm, tập trung vào mở công ty bán lẻ Tandem Consulting.

Tandem Consulting là công ty chuyên phân phối bán lẻ cho các thương hiệu lớn về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đang hợp tác với Home Depot hay Under Armour,... Hiện tại, công ty khởi nghiệp của vợ chồng họ có doanh thu hơn 3 triệu USD/năm (tương đương hơn 68 tỷ đồng).

mo-cong-ty-ban-le-sau-nhieu-nam-buon-ban-vo-chong-kiem-gan-70-ty-nam
Công ty khởi nghiệp của vợ chồng Craig và Carrie có doanh thu hơn 3 triệu USD/năm (tương đương hơn 68 tỷ đồng)

Craig Clickner tâm sự, để có được như ngày hôm nay, hai vợ chồng đã trải qua nhiều tháng ngày vất vả với những nghề tay trái. Cả hai kinh doanh từ sớm, nhưng chỉ bắt đầu thành công khi đồng lòng bỏ những công việc riêng và chung tay thành lập Tandem.

Carrie cho hay: "Số tiền chúng tôi kiếm được từ Tandem, kết hợp với tiền tiết kiệm và các khoản thu nhập phụ trước đó, cho phép chúng tôi phân nhánh và thực hiện một số dự án đầu tư khác, bao gồm một công ty đầu tư bất động sản và một tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi hiện có 8 dòng thu nhập tổng cộng lên tới 7 con số mỗi năm. Hai trong số đó là dòng thu nhập thụ động thông qua các bất động sản cho thuê ở Wisconsin".

5 sai lầm trong kinh doanh được vợ chồng trẻ đúc kết sau nhiều năm

Hiện tại, Craig và Carrie Clickner đang là những doanh nhân thành đạt, được nhiều người ngưỡng mộ. Không ít người đã hỏi họ rằng cần làm gì trước khi chuyển hướng nghề tay trái sang công việc toàn thời gian và thành công như họ. Dưới đây là 5 sai lầm mà vợ chồng trẻ đúc kết được từ những kinh nghiệm trong quá khứ:

Quản lý thời gian và công việc kém hiệu quả

mo-cong-ty-ban-le-sau-nhieu-nam-buon-ban-vo-chong-kiem-gan-70-ty-nam
Khi mới khởi nghiệp, vợ chồng Clickner đã không lường trước sự bận rộn ngày một gia tăng

Khi mới khởi nghiệp, vợ chồng Clickner đã không lường trước sự bận rộn ngày một gia tăng. Họ lao vào làm việc điên cuồng, chạy đôn chạy đáo để thực hiện các hợp đồng. Nhưng rồi, hai vợ chồng nhận ra cuộc sống của họ đang quá hối hả, tất bật và không có thời gian làm gì khác. Đây là các câu hỏi họ tự đặt ra để điều chỉnh là thời gian và công việc:

- Việc này quan trọng đối với bạn hay không? Nếu không, bạn có thể không làm điều đó?

- Nếu việc này cần được thực hiện, bạn có thể ủy thác nó không?

- Nếu không, làm thế nào và khi nào bạn có thể hoàn thành công việc này một cách hiệu quả nhất về thời gian? Khi nào là thời hạn cuối cùng?

- Khi bạn tiếp tục làm việc này, bạn có thể tự động hóa hoặc ủy quyền nó trong tương lai không?

Nhầm lẫn doanh thu và lợi nhuận

Nhiều người hiện tại vẫn đang nhầm lẫn giữa doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu là con số ta kiếm được khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, lợi nhuận là số tiền còn lại sau khi trừ đi các loại chi phí và thuế. Nhiều người thường tư duy lối mòn rằng: "Mình cần tìm 20 khách hàng, tính phí mỗi khách hàng 4.000 USD/năm và kiếm được 80.000 USD lợi nhuận".

Khi kinh doanh, ta sẽ phải tính đến chi phí cho những việc "râu ria" giúp ta kiếm được khách hàng. Craig giải thích: "Bạn cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ tìm thấy những khách hàng đó. Bạn sẽ có một trang web? Nếu vậy thì chi phí là bao nhiêu, và bạn sẽ bảo trì nó như thế nào? Bạn sẽ phải tính đến chi phí tiếp thị, xây dựng thương hiệu, du lịch hoặc các chi phí khác? Ai sẽ xử lý các hợp đồng kế toán, sổ sách và pháp lý? Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng không trả tiền cho bạn?".

Như vậy, 80.000 USD ở trên không phải là lợi nhuận, đó là doanh thu. Sau khi lấy doanh thu trừ đi các loại chi phí trên, đó mới là lợi nhuận.

Tái đầu tư doanh thu quá nhiều

mo-cong-ty-ban-le-sau-nhieu-nam-buon-ban-vo-chong-kiem-gan-70-ty-nam
Ta không nhất thiết phải tái đầu tư tất cả lợi nhuận của mình để tạo ra doanh thu nhiều hơn

Theo cặp vợ chồng trẻ này, ta không nhất thiết phải tái đầu tư tất cả lợi nhuận của mình để tạo ra doanh thu nhiều hơn. Chẳng hạn, ta bắt đầu một công việc phụ, sau đó phát triển nó thành daonh nghiệp lớn với doanh thu 600.000 USD/năm, lợi nhuận ròng là 130.000 USD.

Ta sẽ mất 1-2 năm để hoàn thiện công ty, đảm bảo đầu ra sản phẩm, thanh toán các khoản nợ,... Sau đso, ta sẽ thúc đẩy việc điều hành doanh nghiệp của mình với mức lương 60.000 USD mỗi năm và giữ 70.000 USD mỗi năm cho bản thân. Nếu quản lý bản thân tốt, ta có thể sống với số tiền này mà vẫn dư ra một khoản nhỏ để tiết kiệm và đầu tư.

Định giá ban đầu quá cao, tăng giá quá chậm

Đây là một sai lầm lớn mà nhiều người mới khởi nghiệp hay mắc phải. Ban đầu, ta sẽ chẳng thể nào thu hút được khách hàng nếu thương hiệu còn vô danh mà bán với giá đắt cắt cổ. Nhưng khi công ty đã thành công, ta vẫn bán với giá quá thấp, khách hàng có thể đánh giá thấp sản phẩm của ta.

Đừng ngại định giá lại sản phẩm và công ty của mình thường xuyên. Với tình hình lạm phát và nền kinh tế luôn thay đổi, ta cũng nên linh hoạt trong việc định giá.

Nhận ra sự khác biệt giữa khi làm thuê và làm chủ

mo-cong-ty-ban-le-sau-nhieu-nam-buon-ban-vo-chong-kiem-gan-70-ty-nam
Lời khuyên mà chúng tôi đưa ra là hãy nắm lấy sức mạnh của thất bại và tiến về phía trước

Có 2 điểm khác biệt lớn khi ta làm thuê và làm chủ mà những người mới khởi nghiệp nên biết:

- Khả năng dự đoán và tính ổn định so với thay đổi. Khi ta đi làm công ăn lương, ta có thể biết khi nào mình được nhận lương, có những phúc lợi gì. Nhưng khi khởi nghiệp, thu nhập của ta sẽ rất bấp bênh và lịch trình công việc cũng thất thường.

- Tính cạnh tranh: Khi ta còn là nhân viên, ta sẽ thường khao khát trở thành người giỏi nhất trong văn phòng. Đây là một môi trường nhỏ, áp lực không quá cao, bởi dù sao ta vẫn còn có chỗ đứng. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, ta sẽ sớm nhận ra thế giới này quá rộng lớn, núi cao này có núi cao hơn. Lúc đó, ta phải thật cẩn trọng và tránh phạm sai lầm để không bị đào thải sớm.

Vợ chồng doanh nhân này nói thêm: "Không phải ai khi biến công việc phụ thành nguồn thu nhập chính đều thành công, nhưng lời khuyên của chúng tôi là hãy nắm lấy sức mạnh của thất bại và tiến về phía trước. Chấp nhận sai lầm là điều tốt, và nếu bạn vẫn sẵn sàng đi trên con đường đó, bạn sẽ mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và có kinh nghiệm hơn trong mọi việc".

Theo CNBC

Xem thêm: Nữ doanh nhân trẻ từ bỏ ngành Luật, khởi nghiệp bán nước trái cây đổi đời thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận