4 mẹo mua nhà lần đầu người trẻ nên biết: Tiết kiệm cho một khoản trả trước thay vì vay 100%

Với những người trẻ, mua nhà lần đầu là một mục tiêu tài chính vô cùng khó khăn, nhưng không có nghĩa đó là điều bất khả thi.

Chi Nguyễn
11:16 05/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà là một trong những mục tiêu tài chính lớn nhất của hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn, nhất là với người trẻ. Tài chính chưa vững vàng, tiền tiết kiệm cũng chưa đủ, giá nhà đất luôn cao ngất ngưởng,... là những khó khăn mà người trẻ phải đối mặt.

Tuy nhiên, việc mua nhà không phải là điều bất khả thi. Theo các chuyên gia, chỉ cần ta có kế hoạch thích hợp và hiểu rõ về trách nhiệm và chi phí mua nhà, ta hoàn toàn  có thể làm được. Dưới đây là 4 mẹo hữu ích cho người trẻ khi mua nhà lần đầu:

Xác định khả năng chi trả

4-meo-mua-nha-nguoi-tre-nen-nam-ro-de-khong-tien-mat-tat-mang
Cần lưu ý, chi phí liên quan tới nhà ở tốt nhất nên bằng 1/3 tổng thu nhập hàng tháng

Với người trẻ vừa đi làm, việc có thêm một khoản vay thế chấp có thể đi kèm với một số rủi ro. Đương nhiên, đi kèm với các khoản nợ luôn là các gánh nặng vô hình.

Đầu tiên, hãy xem xét các yếu tố như thu nhập và chi phí cần thiết sau khi mua nhà. Chẳng hạn như các khoản phí sinh hoạt, hóa đơn tiền điện - nước,... Sau khi có một bức tranh toàn cảnh về tài chính, hãy lên kế hoạch tìm mua nhà.

Cần lưu ý, chi phí liên quan tới nhà ở tốt nhất nên bằng 1/3 tổng thu nhập hàng tháng (bao gồm cả khoản thanh toán thế chấp, hóa đơn điện nước,...). Không chỉ thế, các khoản chi phí cần đóng hàng tháng của bạn cũng cần được tính toán cẩn thận khi bắt tay thực hiện quá trình này.

Tiết kiệm một khoản trả trước

Theo các chuyên gia, khi mua nhà thì ta nên  trả trước một phần tiền thay vì đi vay toàn bộ. Mặc dù hiện nay có nhiều chính sách ưu đãi cho phép ta mua nhà với khoản trả trước thấp hơn 20% nhưng đó vẫn là một lựa chọn đúng đắn.

Thay vào đó, hãy chia nhỏ thu nhập hàng tháng thành nhiều khoản, phí sinh hoạt - tiết kiệm và trả nợ. Cố gắng đừng tiêu lẹm vào khoản tiền tiết kiệm, bởi đó là quỹ dự phòng trong trường hợp xảy ra biến cố. Lời khuyên ở đây là mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến theo thời hạn dài và cất thẻ này ở một vị trí riêng, ít nhìn thấy.

Quản lý điểm tín dụng

Điểm tín dụng đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình mua nhà, vì nó dùng để xác định xem ta có đủ điều kiện vay hay không và được hưởng mức lãi suất nào. Thông thường, thang điểm tín dụng an toàn được cho là nằm trong khoảng từ 300-850. Nếu ta có điểm từ 700 trở lên thường được coi là rất tốt, rủi ro ở mức rất thấp, đủ điều kiện vay, lãi suất thấp và ưu đãi.

Hãy tới ngân hàng và nhờ nhân viên kiểm tra điểm tín dụng. Sau khi có thông tin chính xác, ta có thể thực hiện những bước đầu tiên để vay thế chấp và có thể dược chấp nhạn trướ cho khoản vay mua nhà. 

Nếu điểm tín dụng thấp hơn mức lý tưởng, coi đó là cơ hội để thay đổi thói quen và cách thức chi tiêu. Ta có thể giảm mức sử dụng thẻ tín dụng, trả hết nợ và thanh toán đúng hạn.

Tìm môi giới hoặc công ty bất động sản uy tín

4-meo-mua-nha-nguoi-tre-nen-nam-ro-de-khong-tien-mat-tat-mang
Hãy liên hệ môi giới hoặc công tin bất động sản uy tín để tìm ra ngôi nhà phù hợp với tiêu chí.

Dù ta có là người thích làm việc độc lập đi  chăng nữa, việc tìm tới những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản là cần thiết. Hãy liên hệ môi giới hoặc công tin bất động sản uy tín để tìm ra ngôi nhà phù hợp với tiêu chí.

Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra lại tài chính và thời hạn mong muốn của ta với căn nhà đó. Nguyên do là vì căn hộ đầu tiên ta mua chưa chắc sẽ là nơi ta ở mãi mãi. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Muốn mua nhà thành phố, thanh niên định thế chấp sổ đỏ đất quê để vay ngân hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận