Muốn mua nhà thành phố, thanh niên định thế chấp sổ đỏ đất quê để vay ngân hàng

Ấp ủ ước mơ mua nhà tại thành phố, thanh niên 9x quê Tây Nguyên này dự định sẽ thế chấp sổ đỏ lô đất quê để vay ngân hàng.

Chi Nguyễn
10:18 04/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài năm trở lại đây, mục tiêu tài chính của nhiều người trẻ đang là sở hữu một căn nhà phố. Họ sẵn sàng cày cuốc 15-20 năm ,thậm chí là 30 năm để có thể thỏa mãn mục tiêu này. Những người có mục tiêu rõ ràng thường sẽ chi tiêu rạch ròi, lên kế hoạch ngân sách rõ ràng.

Hy là chàng trai 26 tuổi đang làm truyền thông - marketing ở một trường quốc tế cũng có ước mơ như vậy. Cậu quê ở Tây Nguyên, muốn mua nhà ở TP.HCM nên sẵn sàng làm mọi việc, miễn không vi phạm pháp luật để đạt được mục đích.

muon-mua-nha-pho-thanh-nien-dinh-cam-so-do-dat-que-de-vay-ngan-hang
9x tâm sự, cậu rất quan trọng chuyện nhà ở, ước ao muốn mua nhà thành phố. Ảnh minh họa

9x tâm sự, cậu rất quan trọng chuyện nhà ở, quan niệm đó là nơi để trú ẩn, hồi phục sau một ngày làm việc vất vả. Chính vì thế, cậu cho rằng đó là nơi cần được đầu tư mạnh nhất, thỏa mãn hết yêu cầu của mình. Hiện tại, Hy đã để dành được 1 tỷ đồng, là mốc tiền mà trước đó cậu đặt ra chắc chắn sẽ mua nhà.

Ước mơ của 9x là tìm kiếm một căn hộ chung cư Nhà Bè hoặc Bình Chánh để có thêm nhiều lựa chọn. Nguyên do là vì giá nhà ở các quận của TP HCM khiến những người như Hy ngày càng khó khăn hơn trong việc sở hữu nhà riêng. Căn hộ Hy dự định mua trong dự án đang triển khai có giá khoảng 2 tỷ đồng, như vậy về tài chính, phần còn cần phải sắp xếp lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Nghe Hy tâm sự, tôi khuyên cậu nên chọn vay tín chấp ngân hàng theo bảng sao kê lương hằng tháng và hợp đồng lao động. 9x có thu nhập khá, khoảng 20 triệu đồng là đủ điều kiện cho vay, số tiền vay trên giá trị tài sản vay cũng không quá nhiều. Thậm chí, nếu muốn, Hy có thể vay theo hình thức thế chấp tài sản tương lai (là căn hộ chưa xây xong).

Thế nhưng, Hy lại chọn theo cách khác. Cậu nói đang định nhờ mẹ khoản tiền còn lại bằng cách thế chấp sổ đỏ miếng đất ở quê vay ngân hàng. Được biết, cò đất ở quê nhà đang "gạ" bán giá gần 3 tỷ đồng vì có thông tin nơi đó sẽ phát triển lên thành phố thương mại. Hy nói: "Em muốn sau này có chán thành phố thì còn về quê chứ anh. Bán rồi thì chỉ biết ru rú ở thành phố".

Miếng đất ấy được ngân hàng đồng ý cho vay 500 triệu đồng trong 3 năm, lãi suất ưu đãi là 10%/năm. Như vậy, mỗi năm cậu cần thanh toán hơn 180 triệu,  số tiền được đóng theo quý là 45,75 triệu đồng, mỗi tháng hơn 15 triệu đồng. Theo Hy đây là mức tiền hoàn toàn nằm trong khả năng.

muon-mua-nha-pho-thanh-nien-dinh-cam-so-do-dat-que-de-vay-ngan-hang
Cậu nói đang định nhờ mẹ khoản tiền còn lại bằng cách thế chấp sổ đỏ miếng đất ở quê vay ngân hàng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo tôi nếu Hy lựa chọn theo hướng này thì cậu cần tính toán kỹ lưỡng. Đặt trường hợp lương mỗi tháng và các khoản thu nhập ngoài cao gấp 2-3 lần số tiền phải đóng ngân hàng thì phù hợp. Nhưng nếu tổng thu nhập của cậu chỉ trên dưới 20 triệu đồng thì rất gay go, nhất là thời điểm nguy cơ lạm phát này. Đóng 15 triệu đồng thì cậu chỉ còn xấp xỉ 5 triệu đồng, số tiền này gần như rất khó đến không thể sống được ở đô thị lớn nhất nước.

Vấn đề an toàn tài chính cũng đã bị bỏ qua, khi Hy quyết định đổ hết tài sản tiền mặt để mua nhà. Cậu không hề tính tới những trường hợp khẩn cấp, biến cố như dịch COVID-19 trước đó. Nếu dự án có thanh khoản tốt, sang tay ngay khi cần được thì quá mừng. Nhưng trường hợp xấu nhất là gia đình rơi vào mất an toàn tài chính, có thể không trả được nợ ngân hàng, mất cả chì lẫn chài.

Tôi khuyên Hy nên hạ tiêu chuẩn căn hộ xuống còn khoảng 1,5 tỷ đồng. Như vậy mức tài chính sẽ ổn hơn, cậu có thể vay thêm gia đình 300 triệu đồng, vay ngân hàng 200 triệu. Trong thời gian ở, giá nhà sẽ lên theo nên nếu thấy có lợi thì bán, chuyển sang căn hộ lớn hơn.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của anh Dy Khoa (TP.HCM), mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Người trẻ đang lãng phí thanh xuân vì ôm mộng mua nhà thành phố, có đáng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận