Muốn nghỉ hưu an nhàn ở tuổi 50, đây là 4 hành trang cần chuẩn bị từ sớm

Nghỉ hưu an nhàn ở tuổi 50 với tài chính ổn định là ước mơ của nhiều người, tuy nhiên để đạt được điều đó thì ta cần phải chuẩn bị kĩ.

Chi Nguyễn
14:34 13/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam nằm trong nhóm những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất. Chưa kể, do kinh tế và xã hội lại thay đổi nhanh, nhiều người trung niên khó bắt nhịp cuộc sống mới, kế hoạch nghỉ hưu sớm gặp nhiều khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, muốn nghỉ hưu an nhàn ở tuổi 50, ta cần phải chuẩn bị kĩ những điều này:

Tự do tài chính

4-hanh-trang-can-chuan-bi-de-nghi-huu-an-nhan-o-tuoi-50
Tự do tài chính

Tự do tài chính không có nghĩa là phải trở thành triệu phú, sở hữu khối tài sản lớn. Ta chỉ cần có một khoản tiền đủ để chăm lo cho bản thân, theo đuổi sở thích cá nhân cũng như đề phòng bất trắc là đủ. Nhiều người về hưu ngại đi khám bệnh định kỳ, hạn chế tiêu tiền cho các sở thích cá nhân như du lịch, giải trí, ăn uống... là do không có tài chính dư dả.

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Vân, quyền Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định: "50 tuổi tự do tài chính theo tôi không phải là sớm. Hiện nay, giới trẻ ở các nước phát triển có trào lưu FIRE - độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm - đã tích lũy từ độ tuổi 30-40".

Sức khỏe tinh thần

4-hanh-trang-can-chuan-bi-de-nghi-huu-an-nhan-o-tuoi-50
Sức khỏe tinh thần

Nhiều người sau cột mốc 50 thường mất đi động lực sống, cảm thấy mất dần hứng thú với cuộc sống, chỉ muốn buông xuôi. Để đối mặt với các cảm giác tiêu cực này, chuyên gia tâm lý khuyên rằng ta nên thường xuyên tham gia thể dục thể thao, tìm kiếm đam mê, sở thích mới.

Tự do tinh thần là tự do theo đuổi lối sống, ước mơ mình hằng mong muốn. Hãy thử tiếp cận lại những đam mê xưa cũ, không có tuổi nào là quá muộn để bắt đầu học. Đó có thể là vẽ tranh, học may vá, cắm hoa, làm thơ,... Những điều tưởng chừng giản đơn này sẽ phần nào giúp giảm tải các mối bận tâm không đáng có trong cuộc sống.

Duy trì sức khỏe thể chất

Bước sang tuổi 50, sức khỏe của hầu hết mọi người sẽ giảm sút. Ở phụ nữ, các hệ lụy từ việc sinh nở sẽ rõ ràng hơn, hay tình trạng mãn kinh khiến suy giảm nội tiết tố. Ở nam giới, những thói quen không tốt được duy trì nhiều năm đi làm như lạm dụng rượu, bia, thuốc lá khiến các bệnh liên quan đến tim, gan, phổi, thận... xuất hiện nhiều hơn.

Bộ Y tế khuyến cáo, những người sau 50 tuổi nên giảm chất béo từ động vật gây tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay vào đó, nên nạp đủ nước từ 1,5-2 lít mỗi ngày, bổ sung chất xơ và vitamin.

Cân bằng các mối quan hệ

4-hanh-trang-can-chuan-bi-de-nghi-huu-an-nhan-o-tuoi-50
Cân bằng các mối quan hệ

Tuổi ngũ tuần là lúc con cái phần lớn đã trưởng thành, có gia đình riêng. Lúc này, khoảng cách giữa các thế hệ ngày càng lớn, bất hòa giữa cha mẹ và con cái khó tránh khỏi. Các chuyên gia xã hội học khuyên rằng, thay vì xem con cái là trên hết, ở tuổi trung niên mỗi người cần chăm lo cho bản thân nhiều hơn. Nhà báo Trần Thu Hà từng chia sẻ: "Dạy con độc lập cũng là cách giúp bản thân mình tự do".

Thay vào đó, phụ huynh cần duy trì và tạo lập các mối quan hệ xã hội, năng động tham gia các hội nhóm cùng sở thích. Một cuộc sống tự do sau tuổi 50 không đơn thuần đòi hỏi sự chuẩn bị tốt về tài chính, mà còn là sự cân bằng về sức khỏe, tinh thần và các mối quan hệ xung quanh.

(t/h)

Xem thêm: Muốn an nhàn tuổi già, từ năm 20 tuổi đến 60 tuổi nhất định phải tiết kiệm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận