Muốn an nhàn tuổi già, từ năm 20 tuổi đến 60 tuổi nhất định phải tiết kiệm tiền

Không bao giờ là quá muộn để tiết kiệm tiền cho tuổi già, nhưng nếu ta bắt đầu càng sớm thì sau này càng sống an nhàn, thư thái.

Chi Nguyễn
11:37 18/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một sự thật là hiện nay nhiều người không hề nghĩ tới chuyện dự phòng bất trắc, không sở hữu một tài khoản tiết kiệm nào. Có một người phụ nữ nọ nay đã 33 tuổi, là dân marketing lâu năm nên thu nhập rất khá. Dù vậy, khi được hỏi thì cô nói rằng mình chẳng có nhà riêng, xe cộ nào cả, đến một khoản tiền dự phòng còn chẳng có. Cô cho rằng, cuộc sống này ngắn ngủi lắm, làm ra tiền thì cứ tận hưởng, việc gì có một đồng phải cất một đồng cho mệt.

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Khi còn trẻ, lương thấp thì không cần tiết kiệm quá nhiều, chỉ 10% thu nhập hàng tháng là đã quá đủ. 

Không chỉ cô mà rất nhiều người trẻ hiện nay đang có suy nghĩ như vậy. Điều này tuy đúng ở thời điểm hiện tại, nhưng về sau này thì rất dễ hối hận. Nhất là khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, cuộc sống nhiều bất ổn, ta sẽ không thể đoán được tương lai biến đổi thế nào. Suy cho cùng, có một khoản tiền dự phòng vẫn là cần thiết.

Tiết kiệm tiền không có nghĩa là ta phải tằn tiện, nhịn ăn nhịn mặc, không được tận hưởng cuộc sống. Đó chỉ là cắt bớt những chi tiêu thừa thãi, tự tạo cho mình một chiếc "phao cứu sinh", một khoản dự trù lúc về già. Muốn sống an nhàn khi nghỉ hưu, tốt hơn hết từ năm 20 tuổi đến 60 tuổi nên tiết kiệm tiền. Khi còn trẻ, lương thấp thì không cần tiết kiệm quá nhiều, chỉ 10% thu nhập hàng tháng là đã quá đủ. 

20 tuổi

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Tuổi 20 là cột mốc quan trọng để ta xác định kế hoạch rõ ràng và lên mục tiêu tiêu tài chính tương lai

Ở độ tuổi 20, khi chưa có gì trong tay thì cũng đừng lo lắng, bởi đó là chuyện ai cũng gặp phải. Lúc này ta đang phải gánh nợ è cổ, không xu dính túi cũng không sao. Điều quan trọng là ta nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền và xây dựng thói quen đó. 

Tuổi 20 là cột mốc quan trọng để ta xác định kế hoạch rõ ràng và lên mục tiêu tiêu tài chính tương lai. Hãy biết đâu là tài sản, đâu là tiêu sản để chi tiêu hợp lý, đừng chạy theo sự hào nhoáng mà nợ nần chồng chất. Đồng thời, ta cũng nên đầu tư vào tri thức, tìm hiểu về các hình thức kinh doanh, đầu tư cho tiền đẻ ra tiền.

30 tuổi

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Ở độ tuổi 30, ta bắt đầu bước vào giai đoạn thăng tiến sự nghiệp và có thể kiếm được nhiều tiền hơn

Ở độ tuổi 30, ta bắt đầu bước vào giai đoạn thăng tiến sự nghiệp và có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Dù vậy, đây là thời điểm mà ta phải chi tiêu nhiều hơn, chẳng hạn như để kết hôn, mua nhà, mua xe,... Những gánh nặng tài chính sẽ bất ngờ đổ ập lên vai, khiến ta dễ cảm thấy tự tin, trở tay không kịp. Dù vậy, mệt mỏi đến đâu thì ta vẫn phải duy trì thói quen tiết kiệm, đừng bỏ dở giữa chừng.

Theo Fidelity, số tiền mà ta nên có ở độ tuổi 30 phải bằng 1/2 thu nhập mỗi năm. Chẳng hạn, nếu thu nhập của ta là 10 triệu/tháng, đến tuổi 30 ta phải có ít nhất 60 triệu trong tài khoản. Tất nhiên, con số này phải tăng dần qua từng năm, nhất là khi ta tiến đần tới tuổi nghỉ hưu. Để làm được điều này, tốt hơn hết nên cố gắng trả bớt nợ, tăng thu nhập, thử sức kinh doanh và chi tiêu hợp lý hơn. 

40 tuổi

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Ở tuổi 40 là khi thu nhập dần chững lại, đồng nghĩa với việc ta phải nghĩ xa hơn

Đến ngưỡng tuổi này, hầu hết chúng ta đều đã có sự nghiệp ổn định, tài chính vững vàng. Nhưng cũng vì quá ổn định mà nhiều người bắt đầu lơ là tiết kiệm, chỉ nghĩ tới chuyện tận hưởng. Thực ra, chính vào thời điểm này thì ta càng cần tiết kiệm tiền nhiều hơn nữa.

Nguyên do là vì đến tầm tuổi này, ta đâu cần phải thể hiện bản thân với người khác như hồi thanh xuân nữa. Không cần phải vung tay quá trán mua sắm, đi dự tiệc xa hoa, chẳng phải lo sĩ diện hão nữa. Ở tuổi 40 là khi thu nhập dần chững lại, đồng nghĩa với việc ta phải nghĩ xa hơn. Không ai biết được ta có vô tình mất việc không, muốn mua nhà mới không hay cho con đi du học hay không. Vì thế, số tiền mà ta có trong tài khoản tiết kiệm lúc này chí ít phải bằng 3 năm tiền lương.

50 tuổi

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Cái khó nhất ở tuổi 50 không phải là làm sao để có nhiều tiền, mà làm sao để giữ chắc chúng trong ví

Cái khó nhất ở tuổi 50 không phải là làm sao để có nhiều tiền, mà làm sao để giữ chắc chúng trong ví. Ở thời điểm này, nhiều người hối hận vì bỏ lỡ cơ hội làm giàu khi xưa mà bắt đầu khởi nghiệp, đầu tư. Tất nhiên, đây cũng là độ tuổi có nhiều lợi thế, khi ta đã tự tin và có tuổi đời dày dặn, có kinh nghiệm tích lũy nhiều năm. 

Khi lấy ví dụ, hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới tỷ phú Warren Buffett. Nhà hiền triết xứ Omaha đã kiếm được 99% khối tài sản nhờ khoản đầu tư sinh lời trên sàn chứng khoán sau tuổi 52. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Buffett bắt đầu học đầu tư từ năm 11 tuổi, 14 tuổi mua cổ phiếu đầu tiên. Thành quả này là tích lũy biết bao năm tháng mày mò, học hỏi chứ không phải "một phát ăn ngay".

Vì thế, trước khi định đầu tư hay kinh doanh, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về lĩnh vực đó. Dù tham vọng lớn đến đâu, nhất định phải có một quỹ dự phòng khẩn cấp để ta có thể xoay xở khi biến cố bất ngờ xảy ra. Các chuyên gia khuyên rằng, số tiền mà ta để dành được ở tuổi 50 nên tương đương 6 năm thu nhập.

60 tuổi

muon-an-nhan-tuoi-gia-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-tien-tu-som
Số tiền tiết kiệm ta nên có phải gấp 8 lần thu nhập hằng năm, nếu ta nghỉ hưu vào lúc 65 - 67 tuổi, số tiền đó nên dừng ở mức 10 - 11 lần

Thông thường, ở độ tuổi này chúng ta bắt đầu nghỉ hưu, dù có đi làm thì cũng chỉ là những công việc nhẹ nhàng. Ta bắt đầu buông bỏ những gánh nặng tài chính, chuyện cơm áo gạo tiền và bắt đầu nghĩ tới việc nên làm gì sau khi về hưu. Dù dự định như thế nào đi nữa, cái ta cần nhất vẫn là tiền.

Tuổi 60 rất khác với tuổi 30, nếu muốn đi làm kiếm thêm thu nhập cũng rất khó khăn bởi tuổi đã cao, sức cũng yếu dần. Thời điểm này, số tiền tiết kiệm ta nên có phải gấp 8 lần thu nhập hằng năm, nếu ta nghỉ hưu vào lúc 65 - 67 tuổi, số tiền đó nên dừng ở mức 10 - 11 lần. Chỉ khi sở hữu chừng này tiền, ta mới có thể an tâm tĩnh dưỡng tuổi già.

Theo CNBC, Best Saver

Xem thêm: Bây giờ bắt đầu vẫn chưa muộn, đây là cách để tiết kiệm nhiều hơn và đạt mục tiêu tài chính trước cuối năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận