Bây giờ bắt đầu vẫn chưa muộn, đây là cách để tiết kiệm nhiều hơn và đạt mục tiêu tài chính trước cuối năm

Bằng một cách nào đó, chúng ta đã đi đến ba tháng cuối cùng của năm 2021. Tuy nhiên, ta chợt nhận ra mình chẳng tiết kiệm được bao nhiêu tiền và còn vô số mục tiêu tài chính để ngỏ.

Chi Nguyễn
08:54 05/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Alicia Adamczyk là một phóng viên tài chính và là tác giả của bản tin hàng tuần Make It’s CNBC. Trước đó, cô ấy cũng từng phụ trách mảng tài chính cá nhân tại Money Magazine và Lifehacker, tốt nghiệp bằng cử nhân của Đại học Michigan. 

Dưới đây là suy nghĩ của Alicia trong bản tin hàng tuần trước thềm hết năm: "Trong vài tuần qua, tôi đã suy nghĩ về năm vừa rồi cùng các mục tiêu tài chính của mình, điều mà tôi đã né tránh thực hiện trong một thời gian. Trong năm đầu tiên có đại dịch, tôi đã không nghĩ quá nhiều về tương lai vì hiện tại đã quá căng thẳng. Có lẽ, bạn cũng cảm thấy giống như tôi vậy.

3-cach-de-ta-tiet-kiem-tien-va-dat-muc-tieu-tai-chinh-truoc-cuoi-nam
3 tháng có vẻ không phải là một khoảng thời gian dài, nhưng bắt đầu xây dựng lại thói quen ngay từ bây giờ sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp tục chúng vào năm 2022 hơn

Vì tôi không hề duy trì cảm xúc như vậy quá lâu, tôi vẫn tiếp tục đóng góp vào các đầu tư của mình và không tạo thêm bất kỳ khoản nợ nào. Tôi cũng biết mình sẽ cảm thấy bớt lo lắng hơn nếu bắt đầu lại với một số thói quen và tập trung vào mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn. Ba tháng có vẻ không phải là một khoảng thời gian dài, nhưng bắt đầu xây dựng lại thói quen ngay từ bây giờ sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp tục chúng vào năm 2022 hơn. Cùng với ý nghĩ này, đây là kế hoạch của tôi cho phần còn lại của năm:

Suy nghĩ lại các ưu tiên

Giống với đa số mọi người, đại dịch đã thay đổi quan điểm của tôi về điều gì là quan trọng trong cuộc sống sau này. Trước đây, tôi luôn có những suy nghĩ trái chiều về quyền sở hữu nhà. Tuy nhiên, bây giờ tôi biết rằng tôi muốn có một ngôi nhà có sân sau trong vài năm tới. Đó là suy nghĩ sau ít nhất là sau mười hai tháng bị giới hạn chỉ trong một căn hộ hai phòng. Để biến điều đó thành hiện thực, tôi đã chuyển hướng các khoản đóng góp 401(k) mà tôi cập nhật với nhà tuyển dụng của mình, thành một tài khoản môi giới để tôi có thể truy cập trả trước.

3-cach-de-ta-tiet-kiem-tien-va-dat-muc-tieu-tai-chinh-truoc-cuoi-nam
Suy nghĩ lại các ưu tiên

Vậy bạn có thể làm gì? Hãy dành một buổi tối không bị ai làm phiền sau giờ làm việc trong tuần này luôn và khám phá những ưu tiên của bản thân. Cá nhân tôi thì tôi thấy ta nên viết những trang nhật ký dài. Nếu bạn đã viết ra các mục tiêu trước đó, hãy xem lại chúng. Sau đó, hãy suy ngẫm về một năm vừa qua. Điều gì khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất, hạnh phúc nhất và nhẹ nhõm nhất? Điều gì khiến bạn thao thức cả đêm? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về các ưu tiên của bạn trong tương lai.

Tiết kiệm hơn

Tôi may mắn vẫn có công ăn việc làm trong suốt thời kỳ đại dịch, và tôi rất biết ơn điều đó. Tuy nhiên, hầu hết các ngày, tôi nghĩ về số tiền trong quỹ khẩn cấp của mình (hay đúng hơn là số tiền không có trong quỹ khẩn cấp của tôi) và chúng khiến tôi lo lắng không biết mình sẽ làm gì nếu mất việc.

Để tiết kiệm hơn, tôi đang giảm số lượng các hoạt động xã hội của mình và cố gắng nấu ăn ở nhà nhiều hơn. Tôi cũng thật tàn nhẫn khi nói đến những điều mà tôi không cần và có dự định tham gia Tháng 11 không chi tiêu (No Spend November), đăng tải một số quần áo lên Poshmark để cố gắng kiếm lại một chút tiền. Mục tiêu của tôi là có đủ tiền chi tiêu thiết yếu cho 6 tháng trong tài khoản tiết kiệm của mình vào cuối năm 2022 và hiện tại, tôi đã có được khoảng một nửa số tiền tôi cần.

3-cach-de-ta-tiet-kiem-tien-va-dat-muc-tieu-tai-chinh-truoc-cuoi-nam
Tôi dự định tham gia Tháng 11 không chi tiêu (No Spend November)

Vậy bạn có thể làm gì? Dưới đây là một hoạt động đơn giản có thể giúp bạn bắt đầu tiết kiệm tiền nhiều hơn một chút: Xem qua bảng sao kê ngân hàng của bạn cả năm 2021 và từ quan trọng nhất đến kém quan trọng nhất, hãy xếp hạng các giao dịch mua bạn thường thực hiện nhưng không cần thiết, như thẻ phòng tập hoặc đăng ký dịch vụ phát trực tuyến. Sau đó, hãy cắt bỏ các chi phí xếp cuối. Tất nhiên, chiến lược này sẽ không giúp bạn trở thành triệu phú trong một sớm một chiều. Nếu bạn muốn bỏ đi nhiều hơn thì đồng nghĩa, bạn cần phải hy sinh lớn hơn hoặc tìm cách tăng thu nhập của mình.

Tạo nên tính bền vững

Mặc dù thoạt nghe, điều này có vẻ không phải là một mục tiêu tài chính, nhưng cuối cùng, làm những gì tốt cho môi trường đều tốt cho tài chính cá nhân của chúng ta. Việc trở nên bền vững hơn cũng rất quan trọng đối với tôi ở mức độ cá nhân. 

3-cach-de-ta-tiet-kiem-tien-va-dat-muc-tieu-tai-chinh-truoc-cuoi-nam
Thoạt nghe điều này có vẻ không phải là một mục tiêu tài chính, nhưng cuối cùng, làm những gì tốt cho môi trường đều tốt cho tài chính cá nhân của chúng ta

Một điều vẫn hoàn toàn là ưu tiên đối với tôi là làm những gì có thể để hạn chế tác động của môi trường. Để giảm cả mức tiêu thụ nói chung và lãng phí thực phẩm, tôi đang cắt giảm việc mua sắm trực tuyến tại các công ty như Amazon và đối với hầu hết các món quà trong kỳ nghỉ của tôi, tôi dự định mang đến những trải nghiệm hơn là chỉ những vật thông thường.

Vậy bạn có thể làm gì? Tôi đã yêu cầu một thùng ủ phân cho tòa nhà chung cư của tôi ở thành phố New York. Tất nhiên, tôi cũng để lại lời nhắn cho những người hàng xóm của mình và khuyến khích họ làm điều tương tự để tăng khả năng chúng tôi nhận được một thùng. Trong thời gian chờ đợi, tôi đi thu gom phế liệu của mình trong tủ đông và để chúng ra nơi nhận làm phân trộn hàng tuần. Hãy tìm kiếm "dịch vụ nhận phân trộn [tên thành phố của bạn]" để xem có thứ gì đó tương tự gần với vị trí của bạn không.

3-cach-de-ta-tiet-kiem-tien-va-dat-muc-tieu-tai-chinh-truoc-cuoi-nam
Tôi đã yêu cầu một thùng ủ phân cho tòa nhà chung cư của tôi ở thành phố New York

Các bước trên có vẻ không quan trọng so với những thay đổi toàn xã hội cần được thực hiện. Tuy nhiên, trong khi các cá nhân không thể tự thay đổi các hoạt động kinh doanh toàn cầu, nhà khoa học khí hậu Daniel Swain thuộc Viện Môi trường và Bền vững của UCLA đã nói với CNBC Make It rằng thúc đẩy các nhà lập pháp xem xét lại các hệ thống giao thông và đưa ra các chính sách thân thiện với môi trường dễ dàng áp dụng và tiếp cận trên phạm vi kinh tế xã hội có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc đời của chúng ta".

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia Nhật Bản "mách" bí quyết tiết kiệm tiền tỷ tuổi 30: Dù chỉ là 1 đồng cũng phải chi tiêu cẩn thận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận