4 dấu hiệu cho thấy ta đang bị đánh giá thấp ở nơi làm việc: Ngồi họp mà như "người vô hình"

Nếu không may có 1 trong 4 dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đang bị cấp trên đánh giá thấp hơn nhiều so với khả năng thực, hãy cố gắng thay đổi ngay.

Chi Nguyễn
15:40 14/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong môi trường công sở, bao giờ cũng sẽ có người ưu tú, người bình thường và những người quá bấp bênh. Những nhân viên có năng suất làm việc thấp, thành tích không có, thường bị cấp trên đánh giá và dễ đào thải.

Thế nhưng, đôi khi sẽ có trường hợp nhân viên bị hiểu nhầm là yếu kém. Trong trường hợp đó, bạn nên thể hiện khả năng của bản thân, chứng tỏ cho các sếp biến rằng mình hoàn toàn có thể làm được. Tất nhiên, đầu tiên bạn phải biết mình có đang bị đánh giá thấp không đã. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn không được cấp trên hoặc đồng nghiệp nhìn nhận đúng đắn về năng lực:

"Người vô hình" trong các buổi họp

4-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-bi-cap-tren-danh-gia-thap-ma-khong-biet
Theo Mary Abbajay, nếu đồng nghiệp cắt ngang hoặc bỏ qua ý kiến của bạn, đó có thể là thông điệp "ngầm" rằng lời bạn nói ra chẳng hề có giá trị

Theo nhà sáng lập Propel On Purpose Coaching Anyelis Cordero, dấu hiệu ban đầu sẽ là ý kiến của bạn bị bác bỏ hoặc gạt đi trong cuộc họp. Mary Abbajay - Chủ tịch công ty tư vấn Careerstone Group LLC cũng đồng tình với ý kiến này. Theo bà, nếu đồng nghiệp cắt ngang hoặc bỏ qua ý kiến của bạn, đó có thể là thông điệp "ngầm" rằng lời bạn nói ra chẳng hề có giá trị.

Vị chuyên gia này khuyên rằng, trong trường hợp đó, hãy thử xem xét mình đã truyền đạt thông điệp rõ ràng hay chưa. Nếu cảm thấy mình đã diễn đạt đúng đắn, thử hỏi đồng nghiệp xem vì sao ý kiến của bạn bị phớt lờ. Mary gợi ý, ta nên đặt câu hỏi như "Anh có thể giải thích xem tôi đã sai ở đâu được không?". Như vậy, ta vừa đạt được mục đích, mà người khác cũng không coi đó là kiểu công kích.

Quán nhàn rỗi hoặc quá bận rộn với việc không tên

Dù là quá rảnh rang hay quá bận rộn thì bạn vẫn nên chú ý. Khi quá thảnh thơi, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đánh giá thấp. Chuyên gia cho biết: "Đó là nhu cầu tâm lý. Mọi người muốn được kết nối, muốn mình có giá trị và muốn được lắng nghe. Khi tước đoạt những thứ đó khỏi họ, họ sẽ trở thành những nhân viên nhàn rỗi".

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn liên tục bị giao việc vặt vãnh, không tên như pha trà, ghi chép,... điều đó cũng có thể là bạn đang không có nhiều giá trị. Abbajay giải thích: "Khi bạn làm những công việc nhàm chán, loại dự án hoặc nhiệm vụ không có tính thách thức, trong khi người khác có những công việc thú vị hơn, đó là dấu hiệu bạn đang bị đánh giá thấp".

Nhận lời nhờ vả một chút thì không sao, nhưng không phải lúc nào cũng làm việc vặt vãnh đó. Hãy học cách nói "không", và mạnh dạn xin những công việc khác phù hợp với trình độ.

Bị quản lý gắt gao

4-dau-hieu-cho-thay-ta-dang-bi-cap-tren-danh-gia-thap-ma-khong-biet
Nếu bạn không có quyền quyết định nào, nhất cử nhất động đều bị theo sát, rất có thể bạn đang bị đánh giá thấp

Nếu bạn không có quyền quyết định nào, nhất cử nhất động đều bị theo sát, rất có thể bạn đang bị đánh giá thấp. Cấp trên không quan tâm tới khả năng của bạn, họ cho rằng bạn làm gì cũng "xôi hỏng bỏng không" nên phải giám sát.

Trong trường hợp đó, hãy tìm cách biến sự "giám sát" thành "quản lý", bằng cách đề xuất kiểu báo cáo mới. Hãy nói với cấp trên rằng: "Tôi biết sếp thực sự quan tâm đến dự án này, nhưng kiểm tra thường xuyên khiến tôi mất tập trung, khó hoàn thành". Sau đó, hãy đưa ra một đề nghị phù hợp với cả hai.

Lương thấp

Có một thực tế là mức lương phản ánh chất lượng công việc của bạn. Nếu cảm thấy mình đang bị trả lương thấp hơn những gì mình cống hiến, rất có thể bạn đang bị đánh giá thấp.

Anyelis Cordero cho biết: "Sự nghiệp là phương tiện của cuộc sống. Tôi luôn nghĩ tiền phải là giá trị hàng đầu định giá sự nghiệp. Nó cung cấp điều kiện để bạn được sống theo cách mình muốn".

Bị đánh giá thấp ban đầu có vẻ không nguy hại, nhưng dần già, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của bạn. Hãy nghĩ rằng, mức lương hôm nay là "sàn" để ta thương lượng mức lương sau này. Đừng chỉ cảm thấy hài lòng với những lời khen và phản hồi tích cực, hãy giành lấy quyền lợi của mình - chính là tiền lương và thưởng.

Theo Huffpost

Xem thêm: 3 kỹ năng bất kỳ nhân viên ưu tú được sếp coi trọng, sự nghiệp thăng tiến đều có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận