4 dấu hiệu cho thấy bạn đang tằn tiện chi tiêu quá mức: Không phải tiết kiệm hoài là tốt

Theo các chuyên gia, sống tằn tiện có thể là một điều tốt, nhưng nó cũng có thể gây nghiện và không tốt cho bạn.

Chi Nguyễn
16 giờ trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với nhiều người, tiết kiệm được coi như một huy hiệu danh dự. Ví dụ, Warren Buffett nổi tiếng vì sống trong cùng một ngôi nhà mà ông mua vào năm 1958 và sử dụng phiếu giảm giá để được ăn sáng miễn phí tại McDonald's. Tiết kiệm là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền — nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn trở nên quá tiết kiệm?

Tiết kiệm có thể là một điều tuyệt vời, nhưng nó cũng có thể gây nghiện (và không theo cách tốt). Ví dụ, tiết kiệm mà không quan tâm đến người khác có thể đẩy những người thân yêu ra xa. Sau đây là bốn dấu hiệu cho thấy bạn đã quá tiết kiệm trong thời gian quá dài và những gì bạn có thể làm về vấn đề này.

Bạn không chi tiêu cả những thứ cần thiết

Một dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn có thể đã quá tằn tiện là bạn tránh chi tiêu ngay cả những thứ bạn thực sự cần.

"Trong một thời gian, tôi có tâm lý 'không có gì mới cho đến khi nó hỏng' và ngay cả khi nó hỏng, tôi vẫn cảm thấy không ổn khi tiếp tục và thử thay thế nó", Stanley John Kebite, điều phối viên trang web của Adventure Entertainment cho biết. Kebite đã tự nhận ra mình đang làm điều này khi anh từ chối thay đôi giày cũ của mình, mặc dù chúng không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái mà còn cả sức khỏe của anh. Khi đó, anh nhận ra rằng mình đã vượt qua ranh giới quá tiết kiệm.

Thay vì trì hoãn các khoản chi cần thiết như giày dép, hãy cân nhắc dành tiền riêng cho việc mua quần áo. Theo cách đó, bạn có thể chi tiêu cho những món đồ quần áo cần thiết mà không cảm thấy ngân sách của mình bị chệch hướng.

4-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-tan-tien-chi-tieu-qua-muc-2

Bạn cũng có thể thường xuyên xem xét lại nhu cầu và mong muốn của mình để tiềm thức biết rằng những món đồ cần thiết của bạn có thể chi tiêu được và sẽ không khiến bạn phải phá sản.

Bạn làm mọi cách để tiết kiệm 1 đô la

Một dấu hiệu quan trọng khác cho thấy bạn có thể đã trở nên quá tiết kiệm là bạn phải ra khỏi con đường của mình để tiết kiệm ngay cả số tiền nhỏ nhất, điều này có thể khiến bạn mất thời gian.

"Ban đầu, tôi bắt đầu kinh doanh vì việc mua sắm tiết kiệm cho phép tôi kiếm được nhiều 'tiền hơn', nhưng mặc dù thu nhập của tôi tăng lên, tôi vẫn không thể tự mình chi tiêu", Aaliyah Kissick, người sáng lập The Financial Literacy Diaries cho biết. Kissick, người yêu thích việc mua sắm tiết kiệm, đã điều hành một cửa hàng bán lại trực tuyến trong nhiều năm và giành được học bổng để lấy bằng về lập kế hoạch tài chính mà không phải gánh bất kỳ khoản nợ nào.

Tuy nhiên, cô biết có điều gì đó không ổn khi nhận ra rằng cô đã dành ba đến bốn giờ mỗi tuần để cắt phiếu giảm giá và ba đến bốn giờ mỗi tuần để lái xe đến nhiều cửa hàng khác nhau để tiết kiệm 20 đô la.

Sau khi tìm hiểu, Kissick kết luận rằng cách sống của bà cô thời kỳ Đại suy thoái đã vô tình ảnh hưởng đến tài chính của cô. Cô nói rằng "Hầu hết mọi người trong thế hệ của tôi đều nổi tiếng với việc chi tiêu xa xỉ, nhưng tôi lại quá tập trung vào việc đảm bảo an toàn tài chính đến nỗi tôi đã đánh mất niềm vui".

Bạn bỏ lỡ những sự kiện đáng nhớ 

Bạn có thường xuyên thấy mình bỏ lỡ những sự kiện vui vẻ và đáng nhớ vì cảm thấy quá tội lỗi vì không tiết kiệm tiền không? Đó có thể là dấu hiệu chính cho thấy bạn đã trở nên quá tiết kiệm.

"Có những lúc tôi đã kìm lại một buổi tối vui vẻ với bạn bè và gia đình chỉ vì cảm thấy không nên ra ngoài và tiêu tiền", Kebite nói. Việc quá tiết kiệm đã ảnh hưởng đến cuộc sống của anh ấy và khiến anh ấy liên tục căng thẳng, ngay cả khi anh ấy nói rằng không cần phải như vậy. Việc bỏ lỡ các sự kiện xã hội để tiết kiệm tiền khiến anh ấy cảm thấy bị cô lập và cướp đi những khoảnh khắc đáng nhớ mà anh ấy có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình.

4-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-tan-tien-chi-tieu-qua-muc-1

Kebite đã vượt qua điều này bằng cách học cách lập ngân sách cân bằng. Đối với anh ấy, điều quan trọng không chỉ là đạt được các mục tiêu tài chính mà còn là tạo cho anh ấy không gian để tận hưởng cuộc sống. Cho dù đó là đi chơi với bạn bè hay cố tình mua cho mình một đôi giày mới, anh ấy đều dựa vào ngân sách cân bằng của mình để giúp anh ấy tránh xa căng thẳng về tài chính.

Bạn bị gọi là "rẻ tiền"

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn đã quá tiết kiệm trong thời gian quá dài là nhận được những biệt danh mới không mấy hay ho. Ví dụ, khi người khác gọi bạn là keo kiệt hoặc bủn xỉn.

Mặc dù hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tiết kiệm không có gì sai, nhưng tiết kiệm mà không quan tâm đến người khác thì lại là sai. Ví dụ, việc tiện tay để quên thẻ ở nhà trong các buổi đi chơi có thể khiến bạn bè của bạn cảm thấy khó chịu và thậm chí có thể khiến bạn không được mời đi chơi nữa.

Xem thêm: Triệu phú tự thân chỉ ra 3 thói quen chi tiêu khiến bạn khó làm giàu bền vững

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận