4 câu hỏi nghề nghiệp ta nên trả lời trước khi nhảy việc mới theo chuyên gia

Nếu bạn đang có ý định nghỉ việc và tìm chỗ làm mới, hãy tự hỏi 4 câu hỏi nghề nghiệp này theo chuyên gia gợi ý để có thể kiếm chỗ làm mới phù hợp.

Chi Nguyễn
07:00 26/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất hiếm người gắn bó với một công việc cả đời, mà chúng ta thường có xu hướng "nhảy việc" sau một vài năm. Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động,có tới 4,4 triệu người Mỹ đã nghỉ việc vào tháng 2 vừa qua. Có rất nhiều lý do khiến ta quyết định nghỉ việc, nhưng nhìn chung, hầu hết đều hi vọng sẽ tìm được chỗ làm mới phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng.

4-cau-hoi-nghe-nghiep-can-tra-loi-truoc-khi-nghi-viec-theo-chuyen-gia
Nếu bạn đang tìm việc mới, thì trước cả khi bạn bắt đầu, hãy tìm xem đâu là thứ mà bạn mong muốn nhất

Julie Bauke, nhà sáng lập kiêm chuyên gia nghề nghiệp The Bauke Group cho hay: "Nếu bạn đang tìm việc mới, thì trước cả khi bạn bắt đầu, hãy tìm xem đâu là thứ mà bạn mong muốn nhất". Để tìm ra công việc bạn thực sự mong muốn, hãy tự trả lời 4 câu hỏi nghề nghiệp sau:

Bạn muốn công việc linh hoạt thế nào?

Vì ảnh hưởng của COVID-19, hàng triệu người đã phải làm việc tại nhà trong vài năm qua. Rất nhiều người trong số đó nhận ra rằng, họ thích làm việc linh hoạt ở nhà hơn là đi làm văn phòng. Nếu bạn là những người như vậy, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có muốn tiếp tục làm việc tại gia không. Hãy nghĩ xem bạn có thể làm những gì vào thời gian rảnh rỗi, hay khi bạn không còn phải tốn công đi tới chỗ làm nữa. 

Bạn đang muốn những quyền lợi gì?

4-cau-hoi-nghe-nghiep-can-tra-loi-truoc-khi-nghi-viec-theo-chuyen-gia
Hãy tự hỏi điều gì quan trọng nhất đối với bạn trong giai đoạn về khía cạnh tiền lương, thời gian nghỉ phép và các lợi ích khác

Các công ty thường có những chiến lược tuyển dụng riêng. Chuyên gia Bauke giải thích, có công ty đưa ra mức lương thấp hơn nhưng đổi lại có nhiều lợi ích hơn. Lại có nơi đưa ra mức lương cao hơn nhưng ít phúc lợi hơn, hoặc lương cao hơn và kỳ vọng bạn phải làm thêm giờ.

Hãy tự hỏi điều gì quan trọng nhất đối với bạn trong giai đoạn về khía cạnh tiền lương, thời gian nghỉ phép và các lợi ích khác. Sau đó, hãy đưa nó vào tiêu chí chọn việc làm mới.

Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?

Điều quan trọng tiếp theo là phải xem xét mục tiêu tương lai của bạn ra sao, và kế hoạch làm việc dài hạn như thế nào. Gorick Ng - cố vấn nghề nghiệp Harvard cho hay: "Hãy hiểu rằng công việc tiếp theo này rất có thể sẽ không phải là công việc cuối cùng của bạn. Coi nó là bước đệm cho một cơ hội khác. Hãy tự hỏi bản thân, bạn muốn sự nghiệp của mình sẽ ở đâu trong hai năm tới? Năm năm? Mười năm?".

Sau đó, hãy xem xét công việc tới đây sẽ đóng góp như như thế nào cho tương lai của bạn. Đó có thể là những kỹ năng mới cho nghề nghiệp tương lai, hoặc bước đầu tiên trong việc định hướng vai trò lãnh đạo hoặc điều hành.

Bạn muốn làm việc với người như thế nào?

4-cau-hoi-nghe-nghiep-can-tra-loi-truoc-khi-nghi-viec-theo-chuyen-gia
Hãy thử tìm hiểu xem bạn thích môi trường công sở ra sao, đồng nghiệp như thế nào ở công việc mới

Có rất nhiều người đã quyết định nghỉ việc vì không thể chịu được môi trường làm việc và đồng nghiệp cũ. Vì thế, hãy thử tìm hiểu xem bạn thích môi trường công sở ra sao, đồng nghiệp như thế nào ở công việc mới.

Tất nhiên, bạn không thể kiểm soát đồng nghiệp của bạn là ai, nhưng tìm hiểu về văn hóa công ty có thể giúp bạn hình dung ra nhân viên của công ty đó. Hãy tự hỏi bản thân, loại văn hóa công sở hoặc giá trị nào sẽ giúp bạn phát triển? Gorick cho biết: "Hãy coi việc tìm kiếm chỗ làm mới như là đi mua sắm ở siêu thị. Bạn sẽ rời siêu thị với đúng nguyên liệu mình muốn và nấu món ăn mình thích, nếu bạn bước vào đó với một danh sách mua sắm".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Nắm được quy tắc bất thành văn nơi công sở này, công việc sẽ luôn suôn sẻ!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận