4 bài học về tiền bạc tôi ước mình đã biết sớm hơn: Nếu vậy làm giàu đã không khó thế!

Theo chia sẻ của cặp vợ chồng sắp nghỉ hưu sớm này, đây là 4 bài học về tiền bạc họ ước mình đã biết sớm hơn để làm giàu dễ dàng.

Chi Nguyễn
5 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi chồng tôi và tôi bắt đầu nghiêm túc về vấn đề tài chính của mình vào cuối những năm 20 tuổi, chúng tôi tự nhiên nghĩ rằng mình đã hiểu rõ mọi thứ. Chúng tôi tin rằng mình sẽ sống một cuộc sống vô cùng tiết kiệm và nỗ lực trả hết từng xu nợ nần, và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm. Tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ nghĩ nhiều về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo hoặc thái độ của chúng ta về tiền bạc có thể thay đổi đáng kể như thế nào khi chúng ta già đi.

Thực tế là, chúng tôi đã trở thành người tự kinh doanh ở đâu đó trong suốt chặng đường và bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn. Và bây giờ tôi đã 43 tuổi, tôi có thể nói chắc chắn rằng chúng tôi độc lập về mặt tài chính và đang trên đà nghỉ hưu giàu có khi các con chúng tôi rời nhà sau 7 năm nữa.

Điều đó nói lên rằng, có một số bài học tôi đã học được ở độ tuổi 30 và đầu 40 mà tôi ước mình đã học được sớm hơn và vì nhiều lý do hơn một. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về những điều tôi ước mình đã biết về tiền khi còn trẻ và tại sao.

1. Kiếm nhiều tiền hơn sẽ thay đổi mọi thứ

Bài học đầu tiên mà tôi ước mình đã học sớm hơn là việc tăng thu nhập của bạn có tác động như thế nào, đặc biệt là khi tôi chỉ kiếm được khoảng 40.000 đô la ở công việc cũ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Cho dù ai đó có nói ngược lại thì bạn cũng chỉ có thể tiết kiệm được rất nhiều khi có thu nhập cố định. Bạn có thể cắt giảm hóa đơn truyền hình cáp và bắt đầu sử dụng kế hoạch bữa ăn hàng tháng. Từ đó, các bước khác như mua một ngôi nhà nhỏ hơn và mua bảo hiểm ô tô và bảo hiểm chủ nhà chỉ có thể tiết kiệm được rất nhiều.

Tệ hơn nữa, làm công việc truyền thống từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều còn có nghĩa là bạn sẽ nhận được bất kỳ khoản tăng lương nào mà bạn được giao mỗi năm, nếu bạn có được một mức lương nào đó. Ở công việc cũ của tôi cách đây hơn một thập kỷ, tôi bị giới hạn khá nhiều ở mức tăng lương 3% mỗi năm cho dù thế nào đi chăng nữa.

4-bai-hoc-ve-tien-bac-toi-uoc-minh-da-biet-som-hon-de-lam-giau

Mặt khác, việc tìm cách kiếm nhiều tiền hơn có thể giải quyết vô số vấn đề đồng thời giúp bạn đầu tư cho tương lai với thời gian nhanh hơn nhiều. Nếu tôi có thể quay trở lại và thay đổi bất cứ điều gì trong lĩnh vực này, tôi sẽ rời bỏ công việc truyền thống của mình để tự kinh doanh càng sớm càng tốt thay vì mất nhiều năm tự hỏi liệu mình có bước đi đúng đắn hay không.

Đối với những người không quan tâm đến việc tự kinh doanh, việc tìm ra những cách khác để kiếm thêm tiền có thể là một vấn đề lớn. Điều này có thể có nghĩa là phải làm thêm giờ tại nơi làm việc, làm công việc phụ hoặc chuyển đổi công việc để đảm bảo mức lương cao hơn.

2. Sức mạnh của lãi kép thật đáng kinh ngạc

Bài học này gắn liền với bài học đầu tiên, nhưng tôi thực sự ước chúng ta bắt đầu đầu tư cho việc nghỉ hưu ở độ tuổi trẻ hơn nhiều. Trên thực tế, chúng tôi đã mở kế hoạch 401(k) lần đầu tiên vào cuối những năm 20 tuổi và chúng tôi chỉ đóng góp một phần trăm danh nghĩa vào thu nhập của mình vào thời điểm đó. Bây giờ tôi đã biết và hiểu được sự kỳ diệu của lãi suất kép, tôi ước gì chúng tôi đã đóng góp nhiều hơn những gì chúng tôi đã làm.

Thực tế là, đầu tư thường xuyên và sớm nhất có thể là cách tốt nhất để hưởng lợi từ lãi suất kép để bạn có thể nghỉ hưu khi bạn muốn và theo điều kiện của riêng bạn. Xét cho cùng, đầu tư sớm cho phép bạn bắt đầu xây dựng một tổ trứng có giá trị tăng dần theo thời gian và lãi suất kép cuối cùng cho phép bạn phát triển sự giàu có từ số tài sản bạn đã kiếm được từ các khoản đầu tư của mình trong quá khứ.

Chỉ là một ví dụ, hãy xem xét kịch bản tài chính này:

Hãy tưởng tượng bạn đầu tư 1.500 đô la mỗi tháng trong 30 năm bắt đầu từ tuổi 30, điều đó có nghĩa là bạn đang đóng góp 540.000 đô la trong thời gian đó. Nếu bạn kiếm được lợi suất trung bình là 7%, bạn sẽ kết thúc giai đoạn 30 năm ở tuổi 60 chỉ với hơn 1,7 triệu USD.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đầu tư 2.250 đô la trong 20 năm bắt đầu ở tuổi 40, điều đó có nghĩa là bạn đang kiếm được 540.000 đô la đầu tư tương tự trong khoảng thời gian ngắn hơn. Với cùng mức lợi suất 7%, thay vào đó, bạn sẽ kết thúc 20 năm ở tuổi 60 chỉ với hơn 1,106 triệu USD.

3. Bạn có thể đưa ra nhiều quyết định sai lầm nhưng vẫn làm tốt

Trong khi tôi và chồng đã đưa ra một số quyết định tài chính thực sự đúng đắn thì chúng tôi cũng đã đưa ra một số quyết định khá bi thảm. Ví dụ, chúng tôi trì hoãn việc đầu tư cho quỹ hưu trí như tôi đã đề cập, và chúng tôi đã chi tiêu quá mức vào việc tu sửa ngôi nhà thứ hai của mình và bán nó với giá lỗ.

Chúng tôi cũng đã chi rất nhiều tiền để mua ô tô mới trong vài năm đầu của cuộc hôn nhân và ban đầu chúng tôi đầu tư vào một công ty môi giới chi phí cao, tính phí đắt đỏ và không cần thiết. (Business Insider theo dõi các nhà môi giới trực tuyến tốt nhất, nếu bạn đang tìm kiếm).

4-bai-hoc-ve-tien-bac-toi-uoc-minh-da-biet-som-hon-de-lam-giau

Tuy nhiên, khi tôi già đi, tôi nhận ra rằng bạn có thể mắc rất nhiều sai lầm lớn nhưng vẫn làm khá tốt. Bạn chỉ cần có một số quyết định tốt xen lẫn những quyết định xấu và bạn phải tập trung vào việc "tiến lên" từ từ theo thời gian, ngay cả khi bạn cảm thấy như mình đang tiến ba bước và lùi hai bước mỗi năm.

Cuối cùng, chồng tôi và tôi đã đưa ra rất nhiều quyết định tuyệt vời, bao gồm cả việc mạo hiểm tự kinh doanh, đầu tư rất nhiều tiền trong những năm có thu nhập cao nhất và tránh nợ nần trong hơn một thập kỷ và còn hơn thế nữa. Mặc dù những sai lầm trong quá khứ đã cản trở chúng ta ở một mức độ nhất định, nhưng những quyết định đúng đắn mà chúng ta đã đưa ra đã bù đắp được sự khác biệt.

4. Năng lượng tinh thần đắt giá

Đặc biệt trong vài năm gần đây, tôi đã học được rằng năng lượng tinh thần của mình phải được bảo toàn cho những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống. Điều này thường có nghĩa là tôi sẵn sàng trả tiền cho những tiện ích giúp tôi tỉnh táo, cho dù điều đó có nghĩa là dọn dẹp nhà cửa thường xuyên hay đặt hàng tạp hóa trực tuyến để tôi có thể bỏ qua cửa hàng.

Bài học này khiến tôi phải mất rất nhiều thời gian mới học được, nhất là khi tôi đã từng rất tằn tiện. Có nhiều năm trong đời tôi phải dành hàng giờ để cố gắng tiết kiệm một vài đô la, bằng cách cắt phiếu giảm giá hoặc lái xe từ cửa hàng này sang cửa hàng khác.

Bây giờ tôi lớn hơn, tôi thà dành thời gian rảnh rỗi để làm việc hoặc thư giãn cùng con cái. Phải mất một thập kỷ, nhưng bây giờ tôi biết chắc chắn rằng tốt hơn hết tôi nên dành thời gian để đầu tư cho gia đình hoặc công việc của mình. Bất cứ điều gì khác có thể thuê ngoài được, và tôi hiếm khi lo lắng về chi phí.

Cuối cùng, việc già đi đang dạy tôi rằng tiền rất quan trọng, nhưng không phải vì những lý do mà tôi từng nghĩ. Ngày nay, tôi dùng tiền để mua tự do và thời gian - hai thứ thực sự vô giá trong cuộc sống.

Theo Business Insider

Xem thêm: 4 phương pháp hiếm gặp người giàu thường áp dụng để nghỉ hưu sớm an nhàn: Thì ra làm giàu không khó đến thế

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận