4 bài học tác giả "Cha giàu, Cha nghèo" đúc kết sau nhiều năm: Người giàu không làm việc vì đồng lương

Là tác giả nổi tiếng với cuốn sách "Cha giàu, Cha nghèo", Robert Kiyosaki đã đúc kết được vô số bài học làm giàu hữu hiệu.

Chi Nguyễn
11:23 15/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Robert Kiyosaki là triệu phú kiêm tác giả cuốn sách "Cha giàu, Cha nghèo" (Rich Dad, Poor Dad) nổi tiếng. Đây là một trong những cuốn sách về tài chính cá nhân bán chạy nhất trên toàn thế giới với hơn 26 triệu bản.

Vị tác giả này cho biết, ông đã viết nên cuốn sách nhờ đúc kết những năm tháng trải nghiệm và bài học mà ông tiếp thu từ hai người cha của mình. Họ có xuất phát điểm khác nhau, nhưng kết quả là đều có sự nghiệp rực rỡ.

Cha đẻ của Robert Kiyosaki là người học hành giỏi giang, ông hoàn thành chương trình đại học chỉ trong 2 năm, học thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường đại học uy tín số một ở Hawaii. Còn người cha nuôi (cha của bạn thân và là cố vấn tài chính cho Robert) chưa hoàn thành lớp 8, nhưng đã trở thành người giàu có nhất tiểu bang với khối tài sản hàng chục triệu USD.

Người cha ruột thường nói: “Ham mê tiền bạc là nguồn gốc của mọi điều xấu”.

Người cha nuôi lại bảo: “Thiếu thốn tiền bạc là nguồn gốc của mọi điều xấu”.

4-bai-hoc-tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-duc-ket-sau-nhieu-nam

Với Robert, cả 2 lời dạy này đều có phần đúng, nhưng phải tùy thuộc vào hoàn cảnh. Vậy trong cuộc sống, ta nên áp dụng những bài học làm giàu thế nào để đối đời? Dưới đây là 4 bài học đắt giá giúp bạn nắm lấy thành công theo Robert Kiyosaki:

Người giàu không làm việc vì tiền

Robert khẳng định ngay từ đầu cuốn sách rằng: Những người nghèo và trung lưu làm việc để kiếm tiền, những người giàu bắt đồng tiền làm việc cho họ.

Những người nghèo học tập chăm chỉ ở trường, đạt điểm cao và kiếm một công việc an toàn với đãi ngộ tốt ở những công ty lớn. Nhưng những bài học để trở nên giàu có thì rất khác, hầu hết mọi người không có thời gian để tìm hiểu nó. Họ mắc kẹt trong chu kì bất tận của sự sợ hãi và tham lam.

Lo lắng không có tiền buộc họ phải làm việc, sau đó lại chi nhiều tiền hơn cho những khao khát khác. Họ làm việc ngày càng chăm chỉ hơn và cũng tiêu ngày càng nhiều tiền hơn. Mọi người đều mong muốn có sự đảm bảo về tài chính, vì vậy thay vì đam mê, họ để nỗi sợ điều khiển. Hãy thay đổi mindset này, bạn sẽ thấy sự khác biệt sớm thôi.

Phải hiểu biết về tài chính

Quy tắc đơn giản nhất về  tài chính là: Hãy hiểu rõ tài sản và tiêu sản. Tài sản là những thứ đem lại tiền cho bạn còn tiêu sản thì ngược lại, nó khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn.

Với nhiều người, một ngôi nhà đẹp là sự đầu tư lớn nhất của họ, dù nó không phải là một tài sản mà là một tiêu sản, vì nó làm cho tiền ra khỏi túi nhiều hơn. Nhiều người phải làm vất vả cả đời để trả tiền cho một ngôi nhà mà họ không bao giờ thực sự sở hữu.

Đầu tư vào tri thức

4-bai-hoc-tac-gia-cha-giau-cha-ngheo-duc-ket-sau-nhieu-nam

Người giàu tâm niệm, tri thức là của cải, hãy đầu tư vào nó. Đầu tư kinh doanh không phải chỉ là mua bán tài sản, mà đó là sự hiểu biết nhiều khía cạnh. 

Tri thức là điều quan trọng nhất để bạn luôn sẵn sàng nắm lấy mọi cơ hội. Tại sao chúng ta phải hiểu biết về tài chính, luật pháp? Tại sao phải mạo hiểm? Câu trả lời đơn giản là để bạn có nhiều sự lựa chọn hơn.

Làm việc để học hỏi

Robert khuyên người trẻ rằng: "Hãy àm công việc giúp bạn học hỏi được nhiều điều hơn số tiền bạn kiếm được. Nếu bạn chỉ quan tâm đến tiền lương, có lẽ bạn sẽ không bao giờ giàu có".

Nhiều người tài năng lại chịu cảnh nghèo, là vì họ tập trung vào việc làm ra một cái bánh ngon nhưng lại biết quá ít hoặc không biết gì về kinh doanh. Muốn đổi đời, hãy làm việc thật nhiều để trau dồi kỹ năng, về sau, bạn sẽ thấy làm giàu không khó vậy đâu!

Theo Wall Street Oasis

Xem thêm: 3 thói quen đơn giản giúp bạn đổi đời: Làm giàu nhàm chắn lắm, vì thế hiếm ai theo đuổi tới cùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận