Phụ nữ đang dần giỏi kiếm tiền và giữ tiền hơn xưa: 3 yếu tố khiến họ trở thành nhà quản lý tài chính thông thái

Nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ tiết kiệm thu nhập của phụ nữ thường cao hơn của đàn ông dù họ có mức lương thấp hơn. Đâu là lý do khiến phụ nữ dần quản lý tài chính tốt hơn?

Chi Nguyễn
16:43 02/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nghiên cứu của tập đoàn đầu tư và quản lý tài chính Vanguard cho thấy, dù có chênh lệch về tổng giá trị, tỷ lệ tiết kiệm từ thu nhập cá nhân của phụ nữ đang cao hơn so với đàn ông trong cùng khung thu nhập. Ngay cả khi thu nhập của họ ít hơn, phụ nữ vẫn đang tiết kiệm được nhiều tiền hơn hẳn.

Tháng 3/2021, Viện Tài chính Hòa nhập Trung Quốc đã công bố báo cáo "Sức khỏe tài chính của phụ nữ Trung Quốc đang tăng tốc". Theo đó, điểm số sức khỏe tài chính tổng thể của phụ nữ cao hơn, cho thấy họ đang quản lý chi tiêu ổn định hơn và dễ phục hồi tài chính hơn. Trong khi đó, nam giới thường nhỉnh hơn phái nữ về đầu tư tương lai và khả năng tài chính. Một khảo sát khác của Fidelity International về đầu tư và quản lý tài sản, 73% phụ nữ Trung Quốc rất tích cực tham gia vào việc lập kế hoạch tài chính và quyết định đầu tư.

3-yeu-to-khien-phu-nu-tro-thanh-nha-quan-ly-tai-chinh-thong-thai
Tỷ lệ tiết kiệm từ thu nhập cá nhân của phụ nữ đang cao hơn so với đàn ông trong cùng khung thu nhập

Tuy dịch bệnh tác động tiêu cực tới cả hai giới, nhưng nữ giới đang chịu sự ảnh hưởng lớn hơn. Một phần do thu nhập của họ thấp hơn, lại thêm sự thiếu tự tin, thiếu kiến thức đầu tư nên họ khó tích lũy tài sản lâu dài. Nhìn chung, nam giới dễ chấp nhận rủi ro hơn và thử sức nhiều lĩnh vực hơn, còn nữ giới nhạy cảm hơn về tiền bạc và chỉ đầu tư ổn định với tiền mặt.

Theo khảo sát và phân tích mức độ quản lý thu chi của phụ nữ, nhóm phụ nữ đã kết hôn có tình trạng tài chính ổn định hơn phụ nữ độc thân. Nguyên do là vì những người đã có gia đình sẽ đối mặt với nhiều áp lực tài chính hơn. Họ phải lo liệu sinh hoạt phí, tiền học cho con, tiền trả góp nhà hoặc xe, phụng dưỡng cha mẹ hai bên,...  Chính những áp lực này tạo ra nhiều trách nhiệm, buộc họ phải quản lý chi tiêu của gia đình tốt hơn, lập kế hoạch tài chính rõ ràng để đáp ứng các khoản sinh hoạt phí và cả tích lũy tài sản.

3-yeu-to-khien-phu-nu-tro-thanh-nha-quan-ly-tai-chinh-thong-thai
Nhóm phụ nữ đã kết hôn có tình trạng tài chính ổn định hơn phụ nữ độc thân

Ngoài ra, do dịch bệnh, tình trạng "tiêu xài quá trớn" hay "vay nặng lãi" của nhiều người trẻ đang dần biến mất. Nhiều người bị giảm thu nhập hoặc gián đoạn thu nhập, khiến cho xu hướng tiêu dùng cũng ảnh hưởng theo. Phụ nữ ngày càng thông thái hơn trong việc tiêu dùng, ít bị "mắc bẫy" của các nhà quảng cáo. Thay vào đó, họ tập trung chi tiêu dựa trên nhu cầu, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ...

Nhìn chung, có 3 lý do chính dẫn đến việc phụ nữ ngày càng quản lý chi tiêu thông thái hơn:

- Càng trưởng thành, phụ nữ càng lý trí hơn và dễ nhận ra "bẫy" quảng cáo của các doanh nghiệp.

- Nhận thức về rủi ro của nữ giới ngày càng cao và họ có quan niệm mạnh mẽ hơn về nhu cầu dự trữ tài chính, xây dựng các quỹ dự phòng cho trường hợp khẩn cấp.

- Khi quan niệm về tiêu dùng trở nên hợp lý hơn, phụ nữ có thể dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho việc học và đầu tư thay vì quan tâm nhiều hơn đến tiêu dùng.

3-yeu-to-khien-phu-nu-tro-thanh-nha-quan-ly-tai-chinh-thong-thai
Phụ nữ cũng cảnh giác hơn và tính toán kỹ lưỡng hơn với các khoản tiêu dùng lớn

Giờ đây, ngay cả người trẻ cũng dần ý thức quản lý chi tiêu hơn, khi họ cắt giảm các khoản chi không cần thiết. Họ tập trung vào gia tăng thu nhập, không còn chịu sự phụ thuộc vào một công việc cố định. Ngoài ra, họ còn có thể biến sở thích, nhiệt huyết, đam mê hoặc một kỹ năng nào đó của mình thành một phần sự nghiệp, kiếm được lợi nhuận từ đó.

Phụ nữ cũng cảnh giác hơn và tính toán kỹ lưỡng hơn với các khoản tiêu dùng lớn. Chẳng hạn, nếu muốn mua ô tô, dù có khả năng chi trả ngay nhưng họ vẫn quyết định mua trả góp vì nhận thấy có nhiều lợi ích hơn. Ngoài ra, họ không loại trừ nhu cầu tín dụng, tiêu trước trả sau hoàn toàn mà vẫn sử dụng các sản phẩm này một cách khôn ngoan, khi các điều kiện có lợi cho tình hình tài chính.

Theo Sina

Xem thêm: 9 nguyên tắc đầu tư không sợ thua lỗ từ huyền thoại trader Linda Raschke: Con đường thành công cần được nghiên cứu kỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận